Ngành sản xuất phụ tùng ô tô Mỹ sẽ mất 50.000 việc làm nếu NAFTA đổ vỡ

16:17' - 13/10/2017
BNEWS Theo nghiên cứu của Boston Consulting Group (BCG), ngành sản xuất phụ tùng ô tô của Mỹ có thể mất đến 50.000 việc làm nếu NAFTA đổ vỡ.

Theo nghiên cứu của Boston Consulting Group (BCG), nếu Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) chấm dứt, các công ty sản xuất phụ tùng ô tô của Mỹ sẽ phải trả thuế quan cao hơn để xuất hàng tới Mexico và Canada. 

Các nhà đàm phán của Mỹ, Canada và Mexico đang tiến hành vòng đàm phán thứ tư về điều chỉnh NAFTA tại Arlington, bang Virginia, Mỹ. Vòng đàm phán lần này được khởi động từ ngày 11/10, dự kiến kéo dài tới ngày 17/10. Hiệp định NAFTA hiện cho phép miễn thuế quan đối với ô tô và phụ tùng ô tô giữa ba nước.

Tổng thống Donald Trump cho rằng NAFTA là một thảm họa đối với Mỹ, là hiệp định thương mại tồi tệ nhất trong lịch sử, đồng thời nhiều lần tuyên bố muốn rút khỏi hiệp định này.

Ông Donald Trump cho rằng NAFTA đã làm gia tăng nhập siêu thương mại của Mỹ, ảnh hưởng đến việc làm của nước này, chuyển dịch hàng triệu vị trí việc làm trong ngành sản xuất sang Mexico nơi có giá nhân công thấp hơn. Ông D.Trump tuyên bố sẽ rời khỏi hiệp định hoặc đàm phán lại để giảm mức thâm hụt thương mại 64 tỷ USD đối với Mexico.

Tuy nhiên nếu kết thúc NAFTA, cả ba nước Bắc Mỹ sẽ quay lại các mức thuế quan theo quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Hiện ngành phụ tùng ô tô của Mỹ đang sử dụng khoảng 870.000 lao động.

Theo nguồn tin thân cận với các cuộc đàm phán lại NAFTA, các nhà đàm phán đang phải đối mặt với vấn đề rất khó khăn khi phía Mỹ yêu cầu tăng tỷ lệ nội địa khu vực đối với ngành công nghiệp ô tô từ 62,5% lên 85%, và trong đó 50% tỷ lệ nội địa Mỹ.

NAFTA là hiệp định thương mại giữa Mexico, Mỹ và Canada, có hiệu lực từ ngày 1/1/1994. Theo thống kê, trao đổi thương mại giữa ba quốc gia Bắc Mỹ đạt trên 1.300 tỷ USD vào năm 2016.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục