Ngành sữa Việt Nam: Cơ hội và thách thức trước thềm CPTPP
Trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần 2 tại Tp. Hồ Chí Minh, chiều ngày 31/5, Hiệp hội Sữa Việt Nam và Công ty cổ phần quảng cáo VIETFAIR đã tổ chức hội thảo “Ngành sữa Việt Nam cơ hội và thách thức trước thềm CPTPP".
Theo đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), thời gian qua, ngành sữa Việt Nam có tốc độ tăng trưởng tốt và năm 2018, ngành sửa đã tăng trưởng 9% so với năm 2017.
Sau nhiều năm gia nhập WTO, ngành sữa Việt Nam đã có nhiều cơ hội tăng thị phần và phát triển, nhưng cũng gặp không ít khó khăn.
Nhất là khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, ngành sữa việt Nam cũng sẽ có nhiều cơ hội và đối mặt với thách thức.
Đồng tình với quan điểm này, Tiến sỹ Vũ Ngọc Quỳnh, Tổng Thư ký Hiệp hội sữa Việt Nam chia sẻ, khi thực thi Hiệp định CPTPP, các doanh nghiệp ngành sữa có cơ hội nhập thiết bị, dây chuyền sản xuất, bò giống, các sản phẩm sữa với thuế suất thấp.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đối mặt thách thức đó là lộ trình cắt giảm các mặt hàng sữa, sản phẩm từ sữa nhập về sẽ về 0% nên sữa Việt sẽ cạnh tranh với sữa ngoại.
Để tận dụng tốt cơ hội của Hiệp định CPTPP, các đại biểu cho rằng, các doanh nghiệp nên mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm sữa của mình.
Bởi vì hiện nay, thị trường trong nước của doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế, nhất là mạng lưới phân phối phủ khắp từ thành thị đến vùng sâu, vùng xa.
Mặt khác, ngoài những sản phẩm truyền thống doanh nghiệp nên phát triển sản phẩm mới nhất là thị trường ngách.
Đó là những sản phẩm sữa vi chất dinh dưỡng, sữa dinh dưỡng y sinh … để phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
Nhằm tạo môi trường tốt cho các doanh nghiệp sữa, đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho hay, các ngành chức năng nên có chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư mở rộng sản xuất, kết hợp đổi mới công nghệ, đầu tư vùng chuyên canh tập trung nuôi bò sữa.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần rà soát, kiểm tra giá nhập nguyên liệu, giá nhập khẩu sữa thành phẩm. Đồng thời, trao đổi thông tin với cơ quan hải quan các nước về giá sản phẩm sữa cùng loại.
Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cũng nên kiểm soát chặt chẽ các dự án đầu tư mới để hạn chế việc sử dụng công nghệ lạc hậu, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tăng cường bảo hộ thương hiệu, nhãn mác, kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm, đấu tranh chống hàng lậu, hàng kém chất lượng để đảm bảo cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Trong 3 năm qua, mỗi năm Việt Nam đã xuất khẩu từ 250-300 triệu USD các sản phẩm sữa sang 43 nước như Mỹ, Pháp, Canada....
Về nhập khẩu, năm 2018, Việt Nam đã nhập khẩu 963 triệu USD các sản phẩm sữa./.
- Từ khóa :
- CPTPP
- hiệp định CPTPP
- ngành sữa
- ngành sữa việt nam
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Khởi công xây dựng tổ hợp "Resort" bò sữa Organic quy mô 5.000ha tại Lào
18:02' - 24/05/2019
Giai đoạn 1 Tổ hợp “Resort” bò sữa Organic tại Cao nguyên Xiêng Khoảng có diện tích 5000 hécta với 24.000 con bò sữa.
-
Chuyển động DN
Ký kết hợp tác phát triển thị trường sản phẩm sữa Việt Nam tại Trung Quốc
18:25' - 25/04/2019
Lễ ký kết giữa TH và đối tác Trung Quốc là bước đi cụ thể hóa chủ trương hợp tác kinh tế giữa Chính phủ hai nước.
-
Chuyển động DN
Công ty Bò sữa Việt Nam phát triển trang trại chăn nuôi theo hướng chuẩn mực quốc tế
20:27' - 20/04/2019
Công ty Bò sữa Việt Nam là công ty duy nhất trong lĩnh vực nông nghiệp lọt top 100 của bảng xếp hạng này (vị trí thứ 78).
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn Mỹ chuẩn bị tiến hành đợt sa thải lớn nhất trong một thập kỷ
15:36'
Tập đoàn bán lẻ Target ngày 24/10 thông báo sẽ cắt giảm 1.800 vị trí việc làm, tương đương khoảng 8% lực lượng nhân sự khối văn phòng của tập đoàn này.
-
Doanh nghiệp
Container của Hòa Phát xuất hiện tại triển lãm vận tải lớn nhất thế giới
12:31'
Từ ngày 21-23/10/2025 tại Barcelona, Tây Ban Nha, Tập đoàn Hòa Phát tham gia triển lãm Intermodal Europe 2025, khẳng định vị thế nhà sản xuất container lớn nhất Đông Nam Á.
-
Doanh nghiệp
LG tham gia sàn giao dịch phần mềm ô tô toàn cầu SDVerse
09:06'
LG Electronics ngày 23/10 thông báo tham gia nền tảng SDVerse để mở rộng hợp tác với các đối tác toàn cầu và khẳng định vị thế trong lĩnh vực xe được định nghĩa bằng phần mềm – xu hướng mới của ô tô.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp toàn cầu chi 160 tỷ USD cho martech nhưng khó đo hiệu quả
08:48' - 23/10/2025
Theo McKinsey, chi tiêu cho công nghệ tiếp thị (martech) toàn cầu năm 2025 dự kiến đạt 160 tỷ USD, song nhiều doanh nghiệp vẫn loay hoay trong việc đo lường và khai thác hiệu quả đầu tư.
-
Doanh nghiệp
Công ước Hà Nội: Pháo đài số của doanh nghiệp Việt không chỉ là tường lửa mà là văn hóa an ninh
08:06' - 23/10/2025
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn mang tâm lý "chắc chỉ có mấy ông lớn mới bị hacker nhòm ngó." Tuy nhiên, chính các doanh nghiệp nhỏ và vừa lại là miếng mồi ngon và dễ bị tổn thương hơn.
-
Doanh nghiệp
Vốn hóa thị trường của Samsung lần đầu tiên vượt mốc 900 nghìn tỷ won
19:17' - 22/10/2025
Ngày 22/10, giá trị vốn hóa thị trường của tập đoàn điện tử Samsung (Hàn Quốc) đã lần đầu tiên vượt mốc 900 nghìn tỷ won nhờ đà tăng trưởng mạnh mẽ của nhà sản xuất chất bán dẫn Samsung Electronics.
-
Doanh nghiệp
Airbus khánh thành dây chuyền lắp ráp máy bay A320 thứ 2 ở Trung Quốc
16:35' - 22/10/2025
Ngày 22/10, Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus của châu Âu đã khánh thành dây chuyền lắp ráp hoàn thiện (FAL) mới dành cho dòng máy bay A320 tại thành phố cảng Thiên Tân ở miền Bắc Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Meta ký thỏa thuận 27 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu Hyperion lớn nhất thế giới
15:07' - 22/10/2025
Meta hợp tác Blue Owl Capital triển khai dự án trung tâm dữ liệu Hyperion trị giá 27 tỷ USD tại Mỹ, cung cấp hơn 2 gigawatt năng lực tính toán phục vụ đào tạo mô hình AI quy mô lớn.
-
Doanh nghiệp
Vinh danh 98 nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Bông Hồng Vàng năm 2025
13:24' - 22/10/2025
Giải thưởng Bông Hồng Vàng 2025 – đại diện cho bản lĩnh, trí tuệ và khát vọng vươn tầm của nữ doanh nhân Việt Nam trong kỷ nguyên đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.

Khách tham quan các gian hàng sữa tại Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 2 – 2019. Ảnh:Hoàng Hải-TTXVN