Ngành than Mỹ quan ngại tranh chấp thương mại Mỹ-Trung ảnh hưởng đến xuất khẩu

14:36' - 27/06/2018
BNEWS Các công ty khai thác than Mỹ đã bày tỏ quan ngại rằng cuộc tranh chấp thương mại leo thang giữa Tổng thống Donald Trump với Trung Quốc có thể sẽ tác động đến hoạt động xuất khẩu.

Trong tháng này, Bắc Kinh đã bổ sung than đá và các sản phẩm năng lượng khác vào danh mục hàng hóa phải chịu thuế nhập khẩu nhằm trả đũa động thái áp thuế của chính quyền Tổng thống Trump trước đó. Biện pháp này đã làm giảm nhu cầu đối với than được khai thác tại Mỹ của Trung Quốc.

Ngoài ra, một số nguồn tin cho biết China National Building Material Group Corporation (CNBM), một trong những nhà nhập khẩu than cốc lớn nhất tại Trung Quốc, đã rút khỏi các cuộc đàm phán về cung cấp than với công ty môi giới than XCoal và công ty khai thác Consol Energy của Mỹ ngay sau thông báo của Bắc Kinh.

Theo đó, Consol đang đàm phán với Trung Quốc để cung cấp một triệu tấn than cốc/năm, nhưng chưa xác nhận liệu thỏa thuận này có bị hoãn hay không. Các quan chức của XCoal từ chối bình luận.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết xuất khẩu than đá sang thị trường châu Á đã tăng gấp hai lần từ 15,7 triệu tấn trong năm 2016 lên 32,8 triệu tấn trong năm 2017. Xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 3,2 triệu tấn trong năm 2017, tăng từ con số không của năm 2015 và 2016.

Steve Roberts, Chủ tịch Phòng Thương mại West Virginia, cho biết chủ nghĩa bảo hộ thương mại của Tổng thống Trump là một “vấn đề nan giải” đối với tổ chức đại diện cho một loạt công ty được hưởng lợi từ xuất khẩu này.

Trong khi đó, Jason Bostic, Phó Chủ tịch Hiệp hội than West Virginia kỳ vọng cuộc tranh chấp này sẽ sớm “kết thúc” hoặc ít nhất thuế nhôm và thép của Tổng thống Trump sẽ "thúc đẩy" nhu cầu trong nước đối với than cốc. Nhu cầu than cốc của Mỹ hiện khoảng 23 triệu tấn/năm, và có thể tăng nếu hoạt động sản xuất than Mỹ tăng.

Việc đưa mặt hàng than vào danh sách hơn 650 mặt hàng đối mặt với mức thuế cao hơn từ Trung Quốc cũng gây "sốc" cho các nhà máy thép và các công ty kinh doanh Trung Quốc. Tháng trước, Bắc Kinh đã khuyến khích các doanh nghiệp trong nước mua thêm than của Mỹ để thu hẹp thặng dư thương mại với nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tập đoàn Corsa Coal (Mỹ) đặt mục tiêu tiêu thụ 4 triệu tấn than cốc/năm vào năm 2020, trong đó 70% để xuất khẩu, còn 30% phục vụ trong nước. Đầu tháng này, Bluestone Coal thông báo kế hoạch tuyển dụng 250 lao động cho hai mỏ khai thác sắp mở cửa trở lại và hai mỏ khai thác kim loại mới tại West Virginia.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục