Ngành than tập trung nguồn lực phòng chống dịch COVID-19 và sản xuất, kinh doanh hiệu quả

10:06' - 19/05/2021
BNEWS Với truyền thống "Kỷ luật và đồng tâm" của những người thợ mỏ, TKV sẽ phát huy sức mạnh đoàn kết, tập trung mọi nguồn lực để vừa đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19, vừa sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Tổng Giám đốc, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) Đặng Thanh Hải cho biết, nhận định dịch bệnh COVID-19 còn tiếp tục diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của TKV. Với truyền thống "Kỷ luật và đồng tâm" của những người thợ mỏ, TKV sẽ phát huy sức mạnh đoàn kết, tập trung mọi nguồn lực để vừa đảm bảo phòng, chống dịch vừa sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Tại Công ty Than Mạo Khê, công ty đã phối hợp cùng các y, bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển (thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho người lao động đã ra ngoài tỉnh Quảng Ninh trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, cán bộ công nhân viên trong công ty thường xuyên đi công tác từ ngày 26/4 đến nay, các cán bộ viên chức lao động có nguy cơ lây nhiễm cao do tiếp xúc với nhiều người.

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, công ty đã chủ động lập danh sách gửi các đơn vị, phân bố lượng người theo thời gian hợp lý; bố trí lực lượng Đoàn thanh niên xung kích phối hợp cùng Trạm y tế tổ chức sắp xếp bàn ghế đảm bảo khoảng cách. Đồng thời, hướng dẫn người lao động đến lấy xét nghiệm phải tuân thủ nghiêm túc thông điệp “5K” (khẩu trang – khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế) của Bộ Y tế và thực hiện theo yêu cầu của các y, bác sĩ.  Nhờ đó, công ty đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho trên 1.100 cán bộ công nhân viên theo đúng số lượng, đối tượng mà công ty rà soát, tổng hợp.

Bên cạnh việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân viên chức lao động, những ngày qua, công ty còn tiếp tục triển khai việc thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên cơ sở yêu cầu các đơn vị tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, rà soát và yêu cầu người lao động thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, thông báo, công điện, hướng dẫn hiện hành về các giải pháp, biện pháp để phòng, chống dịch COVID-19 của Chính phủ, chính quyền địa phương và của công ty đã ban hành.

Cùng đó, công ty tuyên truyền tới người lao động cảnh giác trước diễn biến của dịch bệnh hiện nay, tuân thủ nguyên tắc “5K” của Bộ Y tế; cài đặt và sử dụng hiệu quả bluezone hoặc gọi ngay đến số 1900 9095 để được giải đáp kịp thời các thắc mắc… Ngoài ra, công ty bố trí nhà ở và yêu cầu người lao động ngoài tỉnh Quảng Ninh được ở tại các tập thể của công ty để đi làm và đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh trước những diễn biến phức tạp như hiện nay.

Trường hợp người lao động ngoại tỉnh không ở tại tập thể công ty hoặc ở nhà người thân trong thị xã Đông Triều thì sẽ không được hưởng các chế độ của công ty như: tiền lương ngừng việc, giảm tiền bổ sung ngày lễ và mọi chi phí cho việc xét nghiệm, cách ly do cá nhân tự chi trả...

Còn Công ty Kho vận Đá Bạc cũng đã phối hợp với Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển tổ chức lấy mẫu xét nghiệm COVID - 19 đối với cán bộ nhân viên, người lao động ra khỏi tỉnh Quảng Ninh trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 trước khi quay trở lại làm việc. Kết quả là các mẫu xét nghiệm COVID - 19 của cán bộ nhân  viên, người lao động của công ty đều âm tính với virus SARS-CoV-2 .

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID- 19 của công ty cũng đã yêu cầu tất cả cán bộ nhân viên nâng cao ý thức, thực hiện nghiêm túc yêu cầu “5K” của Bộ Y tế; chủ động khai báo y tế với cơ sở y tế, khai báo với đơn vị nếu bản thân đi đến,đi qua, về từ vùng có dịch hoặc bản thân đã tiếp xúc với F0, F1, F2…., hoặc bản thân có các biểu hiện ho, sốt, khó thở…

Đồng thời, khuyến cáo tất cả cán bộ công nhân viên, người lao động trong công ty không di chuyển đến vùng có dịch. Trường hợp thực sự cần thiết bắt buộc phải báo cáo công ty và chính quyền địa phương và khi quay trở lại làm việc phải thực hiện khai báo, cách ly y tế và xét nghiệm tự nguyện có trả phí theo quy định. Các đơn vị trong công ty cũng thực hiện không tổ chức hội họp nếu không thực sự cần thiết….

Đối với Công ty Than Vàng Danh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc công ty Phạm Văn Minh cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trong những ngày đầu tháng 5, công ty kích hoạt cao nhất các biện pháp phòng chống dịch bệnh với quan điểm "Chống dịch như chống giặc". Cán bộ công nhân viên công ty thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, TKV cũng như địa phương về công tác phòng chống dịch.

Cùng đó, công ty xây dựng chương trình chỉ đạo chung, gắn trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong việc phòng chống dịch, đặc biệt là người đứng đầu; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác phòng chống dịch để cán bộ công nhân hiểu và đồng thuận thực hiện. Các tổ chức chính trị, đoàn thể trong công ty  cũng cùng vào cuộc với tinh thần cao nhất, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong công tác phòng chống dịch bệnh. Trước đó, công ty đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 122 cán bộ công nhân viên trở về từ vùng dịch sau đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

“Mỗi cán bộ công nhân viên Than Vàng Danh phát huy cao độ truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, tự giác thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, góp phần cùng công ty thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kép "Vừa sản xuất, vừa phòng chống dịch hiệu quả"”, ông Phạm Văn Minh  bày tỏ.

Theo Tổng Giám đốc TKV Đặng Thanh Hải, để thực hiện mục tiêu kép là vừa phòng chống dịch COVID-19 và vừa đảm bảo sản xuất, kinh doanh, Tập đoàn đã yêu cầu tất cả hệ thống chính trị cùng các tổ chức đoàn thể và tất cả cán bộ, công nhân viên chức và người lao động nhìn nhận một cách nghiêm túc về mức độ nguy hiểm của dịch COVID-19 và tầm quan trọng của công tác phòng, chống dịch, từ đó chủ động các giải pháp trước mọi tình huống có thể xảy ra.

Theo đó, các đơn vị trong Tập đoàn nhanh chóng, chủ động kích hoạt các giải pháp tối ưu nhất trong phòng chống dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, thực hiện tốt hai nhiệm vụ, vừa ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh vừa nghiêm túc tuân thủ các chỉ đạo phòng chống dịch của Chính phủ, các địa phương và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TKV.

Cùng với đó, thực hiện rà soát kỹ lưỡng toàn bộ số lượng cán bộ, công nhân viên chức và người lao động và người thân trở về sau kỳ nghỉ 30/4, 1/5, nhất là các trường hợp trở về từ địa phương có dịch hoặc có nguy cơ bùng phát dịch. Ngoài ra, phân công rõ nhiệm vụ và trách nhiệm của người đứng đầu từ cấp công trường, phân xưởng đến công ty trong công tác triển khai các biện pháp phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh.

Tập đoàn cũng đã giao Bệnh viện Than - Khoáng sản tổ chức nghiêm công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch bệnh tại tất cả các đơn vị trực thuộc một cách thường xuyên và có cả kiểm tra đột xuất.

Thực hiện sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới, trong quý II, TKV quyết tâm giữ ổn định nhịp độ sản xuất, giảm tồn kho, tiêu thụ than ở mức cao nhất. Riêng về tiêu thụ than, TKV tiếp tục bám sát tình hình vận hành và sử dụng than của các nhà máy nhiệt điện để có sự chủ động trong việc lập kế hoạch tiêu thụ và điều hành sản xuất.

Với những kết quả đã đạt được trong các lần chống dịch trước, TKV cùng các đơn vị thành viên nhất định không chủ quan và quyết tâm vượt qua dịch bệnh, đảm bảo ổn định sản xuất kinh doanh phấn đấu quý II sản xuất trên 10,6 triệu tấn than, tiêu thụ trên 11 triệu tấn. Kết thúc 6 tháng, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đạt từ 52-53% kế hoạch năm. 

Đồng thời, đảm bảo  đời sống, việc làm cho cán bộ, công nhân viên chức và người lao động tập đoàn trong tình hình khó khăn bởi dịch bệnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục