Ngành thanh toán đang thay đổi do tác động của COVID-19

06:09' - 22/05/2021
BNEWS Ngành thanh toán đang thay đổi khi các doanh nghiệp và người tiêu dùng chuyển từ tiền mặt sang các phương thức thanh toán kỹ thuật số.

Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy quá trình số hóa ngành thanh toán nhanh hơn hai đến ba năm, trong bối cảnh tình trạng phong tỏa, các quy định giới hạn và những lo ngại về sức khỏe đã làm đảo lộn cuộc sống thường nhật và làm thay đổi thói quen tiêu dùng.

Ngành thanh toán đang thay đổi khi các doanh nghiệp và người tiêu dùng chuyển từ tiền mặt sang các phương thức thanh toán kỹ thuật số. Thẻ ngân hàng chiếm ưu thế trong kênh bán lẻ tại cửa hàng, nhưng các loại ví điện tử như Apple Pay lại đang ngày càng được sử dụng động rãi và mở đường cho tương lai của hoạt động thanh toán.

Các phương thức thanh toán tại cửa hàng đã giảm hơn 3% trong năm 2020 nhưng vẫn nắm giữ phần lớn doanh số. Thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng tiếp tục dẫn đầu mảng này, trong khi việc sử dụng tiền mặt và séc đang dần giảm xuống. Khối lượng thanh toán thông qua thẻ tín dụng được dự đoán sẽ tăng từ 1.750 tỷ USD năm 2019 lên 1.820 tỷ USD trong năm 2024.

Và xu hướng mua hàng không tiếp xúc được dự đoán sẽ đưa các phương thức thanh toán trên thiết bị di động tại cửa hàng vượt trội trong những năm tới. Khối lượng thanh toán tầm gần trên các thiết bị di động đã tăng lên 131,36 tỷ USD theo ước tính của Insider Intelligence, khi lượng người sử dụng các loại ví điện tử lớn đã tăng kỷ lục trong năm 2020.

Cùng lúc đó, thương mại điện tử sẽ thắng thế so với hình thức bán lẻ truyền thống tại cửa hàng, khi điện thoại thông minh (smartphone) thu hút một tỷ lệ ngày càng cao trong hoạt động mua sắm kỹ thuật số. Các ứng dụng số đang dần thay thế tiền mặt trong cuộc sống hàng ngày của người dùng ở mọi thế hệ, vì chúng đã trở nên hấp dẫn và hữu ích hơn bao giờ hết.

Doanh số bán lẻ trực tuyến đã tăng mạnh lên 794,50 tỷ USD, chiếm tỷ trọng cao kỷ lục 4,4% tổng doanh số bán lẻ tại Mỹ trong năm 2020, đặc biệt nhờ hoạt động mua sắm trên các smartphone và thiết bị di động gia tăng./. 

>>Đa phần người dân Bỉ đã quen với thanh toán không tiếp xúc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục