Trung Quốc kêu gọi Mỹ giải quyết các thách thức thương mại

19:00' - 04/04/2018
BNEWS Ngày 4/4, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc Chu Quang Diệu kêu gọi Mỹ cùng Trung Quốc tìm kiếm những biện pháp mang tính xây dựng để đưa các mối quan hệ kinh tế song phương trở lại ổn định.

Phát biểu họp báo, Thứ trưởng Chu Quang Diệu nêu rõ Trung Quốc không muốn xảy ra một cuộc chiến thương mại vì như vậy sẽ chỉ gây tổn thất cho cả hai bên. Theo ông, khó tránh khỏi mâu thuẫn trong bối cảnh thương mại Trung-Mỹ phát triển nhanh, theo đó 2 nền kinh tế đứng trước các thách thức lớn, tuy nhiên ông nhấn mạnh các mâu thuẫn này cần được giải quyết thông qua đối thoại.

Ông cũng cho biết Trung Quốc "bắt buộc" phải có các biện pháp đáp trả kế hoạch áp thuế của Mỹ liên quan cuộc điều tra theo điều khoản 301. 

Thứ trưởng Tài chính Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh không bao giờ nhượng bộ sức ép từ bên ngoài và sẽ tiếp tục đáp trả nếu Washington muốn duy trì một cuộc chiến thương mại.

Cũng tại buổi họp báo trên, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn kêu gọi Mỹ nới lỏng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu công nghệ cao sang Trung Quốc nhằm giúp giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc.

Ông Vương Thụ Văn cho biết chiến lược "Made in China 2025" của Trung Quốc thúc đẩy phát triển công nghiệp với nền công nghệ tiên tiến là minh bạch và không phân biệt đối xử, phù hợp với các quy tắc của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Ông Vương cũng khẳng định việc Mỹ cáo buộc các doanh nghiệp nước ngoài bị ép chuyển giao công nghệ cho phía Trung Quốc là “thiếu căn cứ”.

Các tuyên bố trên được đưa ra sau khi Chính phủ Trung Quốc cùng ngày công bố danh sách các sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ tổng trị giá khoảng 50 tỷ USD sẽ chịu mức thuế cao hơn, trong đó có đậu tương, xe ô tô và hóa phẩm.

Phản ứng về động thái trên, Giám đốc tại Trung Quốc của Hội đồng Xuất khẩu Đậu tương Mỹ, ông Zhang Xiaoping, cho rằng quyết định của Bắc Kinh áp mức thuế bổ sung đối với đậu tương nhập khẩu từ Mỹ là "đáng tiếc" và sẽ "không giải quyết được vấn đề mất cân bằng thương mại" giữa hai nước.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, ông Zhang Xiaoping cho rằng các nhà sản xuất đậu tương Mỹ đã đoán trước động thái này của Trung Quốc, mặc dù Hội Đồng Xuất khẩu Đậu tương Mỹ đã làm “mọi việc” để ngăn chặn. Tuy nhiên, ông cho rằng Trung Quốc có thể vẫn nhập khẩu đậu tương từ Mỹ nếu thị trường cần nguồn cung, bất chấp mức thuế bổ sung được áp dụng.

Đậu tương là mặt hàng xuất khẩu chủ chốt của Mỹ sang thị trường Trung Quốc là thị trường tiêu thụ đậu tương lớn nhất trên thế giới. Mỹ là nhà cung cấp đậu tương lớn thứ 2 thế giới, sau Brazil, cho Trung Quốc.

Những lo ngại về khả năng nổ ra một cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới đã khiến các thị trường chứng khoán châu Á lao đao trong phiên giao dịch ngày 4/4, trong đó nhiều thị trường lớn khép phiên trong sắc đỏ.

Cụ thể, tại Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite đảo ngược đà tăng trước đó, vào cuối phiên mất 5,52 điểm, hay 0,2% xuống còn 3.131,11 điểm.

Chỉ số Hang Seng trên thị trường Hong Kong giảm 2,2% và khép phiên với 29.518,69 điểm. Sắc đỏ cũng được ghi nhận tại thị trường Seoul, với chỉ số Kospi giảm 34,37 điểm, hay 1,4% xuống còn 2.408,06 điểm. 

Trong khi đó, giá vàng châu Á đi lên trong phiên giao dịch ngày 4/4. Các nhà đầu tư “lảng tránh” tài sản rủi ro sau khi Mỹ thông báo đánh thuế cao đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc tổng trị giá tới 50 tỷ USD.

Vào chiều 4/4 tại thị trường Bengaluru (Ấn Độ), giá vàng giao ngay tăng 0,2% lên 1.334,64 USD/ounce, sau khi sụt 0,6% trong phiên trước./.

Xem thêm

>>>Trung Quốc công bố áp thuế bổ sung đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục