Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt thách thức chưa từng có
Các tập đoàn vận tải biển hàng đầu thế giới đang nằm trong "tầm ngắm" của Tổng thống Trump. Họ sẽ chỉ có một tháng để thích ứng với các biện pháp mà Chính phủ Mỹ đề ra, đó là áp đặt một mức thuế cao chưa từng có đối với tàu đóng tại Trung Quốc. Trong nhiều ngày qua, các chủ tàu toàn cầu và khách hàng của họ đang lo ngại về điều tồi tệ có thể xảy ra.
"Đề xuất hành động" do Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đưa ra, sẽ được lấy ý kiến từ nhiều bên liên quan vào ngày 24/3 tới, trước khi Tổng thống Donald Trump đưa ra quyết định cuối cùng về việc thực hiện vào ngày 1/4, hiện đang khiến không chỉ các hãng vận tải mà cả những đơn vị giao nhận và phân phối lo lắng. Bằng cách đánh thuế cao kỷ lục đối với các tàu thương mại được sản xuất tại Trung Quốc cập cảng Mỹ và những tàu treo cờ Trung Quốc, chính phủ mới của Mỹ đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tổ chức thương mại thế giới.Theo kế hoạch chưa từng có này, tất cả chủ tàu, bao gồm cả chủ tàu châu Âu, sẽ sớm phải trả mức thuế rất lớn mỗi khi cập cảng Mỹ. Mức phụ phí thay đổi tùy theo tỷ lệ đội tàu của họ có xuất xứ Trung Quốc và sổ đặt hàng tại các xưởng đóng tàu ở Trung Quốc - quốc gia sản xuất tàu biển hàng đầu thế giới - là bao nhiêu. Chính sách này sẽ có tác động liên lục địa, vì sẽ không có bất kỳ hãng tàu nó có thể thay đổi nguồn gốc của một con tàu container đã hoạt động trong nhiều thập kỷ.
Ví dụ, nếu một chủ tàu neo đậu tại Los Angeles, New York hoặc Houston, có ít nhất 50% đội tàu được sản xuất tại Trung Quốc, họ sẽ phải trả khoản thuế từ 500.000 USD đến 1,5 triệu USD cho mỗi điểm dừng. Vấn đề là một con tàu thường dừng lại nhiều lần trên tuyến đường đến Mỹ, vì vậy các khoản thuế sẽ đội lên thành một con số khổng lồ. Điều tương tự cũng áp dụng nếu sổ đặt hàng của chủ tàu được ký kết tại Trung Quốc cho tàu mới vượt quá một ngưỡng nhất định. Chưa kể đến một loạt loại thuế khác đối với tàu treo cờ Trung Quốc: chủ yếu là công ty vận chuyển quốc tế Cosco hoặc OOCL. Các loại thuế này có nguy cơ được chuyển trực tiếp cho bên vận chuyển, nhà phân phối và cuối cùng là người tiêu dùng Mỹ.Có vẻ như hãng tàu CMA CGM của Pháp và hãng tàu Cosco của Trung Quốc đang đối mặt với rủi ro lớn trong số những hãng tàu dẫn đầu toàn ngành. Đối với hãng tàu CMA CGM, hiện đứng thứ ba thế giới về vận tải biển, 41% số tàu container của tập đoàn đang hoạt động trên thế giới đến từ các xưởng đóng tàu Trung Quốc. Tỷ lệ này tăng lên 59% đối với tập đoàn Cosco của Trung Quốc, theo số liệu của công ty Alphaliner. Cũng theo nguồn số liệu này, hiện nay, 32% số tàu container đang hoạt động trên biển được sản xuất tại Trung Quốc.Nếu tính cả các đơn đặt hàng, nhiều chủ tàu khác cũng nằm trong danh sách bị áp thuế khi các đơn hàng được giao: MSC, hãng tàu số một thế giới, đã đặt 93% đơn hàng hiện tại của mình ở Trung Quốc, Maersk của Đan Mạch đặt 70% đơn hàng, CMA CGM đặt 52%, Hapag Lloyd của Đức đặt 91% và công ty nhà nước Trung Quốc Cosco đặt 100%, dựa trên thống kê của công ty Alphaliner – công ty chuyên theo dõi về vận tải biển. Tổng cộng, "trong số 10 chủ tàu hàng đầu thế giới, 7 công ty có ít nhất 1/3 đơn hàng được đặt tại Trung Quốc, tính cả những con tàu mà họ sẽ thuê", Alphaliner tóm tắt.
Tập đoàn CMA CGM đang theo dõi rất chặt chẽ tình hình hiện nay. Ông Ramon Fernandez, Giám đốc tài chính của tập đoàn CMA CGM, chia sẻ: "Nếu các thông báo của Mỹ được đệ trình để tham vấn và phê duyệt, chúng chắc chắn sẽ tác động đến các tổ chức thương mại thế giới". Tập đoàn CMA CGM có sự hiện diện mạnh mẽ tại Mỹ, không chỉ thông qua các chuyến tàu thường xuyên ghé cảng mà còn thông qua sáu bến cảng trong đó có Los Angeles và New York Liberty, chưa kể các hoạt động hậu cần.Tập đoàn vận tải của Pháp hy vọng rằng Mỹ sẽ "mở rộng đối thoại với các đối tác thương mại lớn" vì việc định hướng lại các đội tàu dựa trên nguồn gốc của những chiếc thuyền sẽ là một nhiệm vụ dài hạn, không thể thực hiện trong vài tuần. Một điều an ủi nhỏ là, không giống như các công ty cùng ngành, CMA CGM vận hành một đội tàu gồm 10 tàu mang cờ Mỹ, được thừa hưởng từ việc mua lại American President Lines, sẽ có thể tránh được lệnh trừng phạt.Nhưng con số đó chỉ là muối bỏ bể so với đội tàu hiện tại gồm hơn 660 tàu. "Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ các cuộc thảo luận đã được khởi xướng. Nếu cần phải linh hoạt, tập đoàn sẽ biết cách thực hiện", Giám đốc tài chính CMA CGM cho biết, đồng thời đảm bảo rằng đội tàu của tập đoàn sẽ liên tục thích ứng với nhu cầu và hoàn cảnh. Các nhà phân tích của ngân hàng ING cảnh báo, nếu các biện pháp đã công bố được áp dụng, hoạt động cảng biển tại Mỹ có nguy cơ chậm lại đột ngột, "và tất cả các nhà nhập khẩu Mỹ sẽ phải chịu chi phí cho các loại thuế mới này đối với tàu thuyền hoặc phương tiện vận tải của Trung Quốc”.Năm 2025, tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ ổn định ở mức khoảng 3%, trong đó thương mại hàng hóa dự kiến tăng trưởng cùng tốc độ với tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Tuy nhiên, theo các chuyên gia triển vọng tăng thuế hải quan do Mỹ công bố có thể tác động đến thương mại và dẫn đến việc tổ chức lại chuỗi cung ứng toàn cầu trong trung hạn.Riêng đối với lĩnh vực hàng hải, thị trường có thể sẽ khó khăn hơn trong năm nay: sự mất cân bằng giữa cung và cầu có thể xấu đi khi có thêm tàu mới và Biển Đỏ dẫn đến Kênh đào Suez được mở lại, theo dự đoán của chuyên gia Ramon Fernandez, Giám đốc tài chính của CMA CGM. Ông Fernandez tin rằng việc áp dụng thuế quan hàng loạt của Tổng thống Trump, có thể đẩy nhanh quá trình tái tổ chức luồng hậu cần toàn cầu, nhưng thị trường vận chuyển container vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng khoảng 3% hoặc 4% trong năm nay.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Nhiều hãng vận tải biển nối lại hành trình qua kênh đào Suez
09:54' - 24/02/2025
Hoạt động lưu thông hàng hải qua kênh đào Suez đang có dấu hiệu khởi sắc, khi nhiều hãng tàu đã quyết định quay trở lại sử dụng tuyến vận chuyển ngắn nhất giữa châu Á và châu Âu này.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan định vị là trung tâm thương mại và vận tải khu vực Đông Nam Á
22:57' - 15/02/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Thái Lan và Australia đang tìm cách thúc đẩy hợp tác về cơ sở hạ tầng giao thông và giảm phát thải carbon trong lĩnh vực logistics.
-
Kinh tế Việt Nam
Đơn giản hóa quy định không hợp lý về kinh doanh vận tải
17:31' - 11/02/2025
Bộ Giao thông vận tải cũng sẽ kiểm soát chặt chẽ việc ban hành văn bản có quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trên cơ sở các quy định pháp luật.
-
Ý kiến và Bình luận
EU kêu gọi ngành vận tải biển đẩy nhanh quá trình khử carbon
16:23' - 04/02/2025
Ngành vận tải biển đang phát thải quá nhiều khí nhà kính, gây ra tác động nghiêm trọng đến môi trường - Đây là kết luận của Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) trong một báo cáo công bố ngày 4/2.
-
Kinh tế Thế giới
Cảng Thượng Hải (Trung Quốc) lập kỷ lục vận tải container 50 triệu TEU
15:55' - 23/12/2024
Cảng Thượng Hải được xem là “cửa ngõ” của Trung Quốc ra thế giới, là động lực thúc đẩy thương mại và giao lưu.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Trung Quốc kiên cường trước áp lực bủa vây
14:27'
Để thúc đẩy kinh tế phát triển, Trung Quốc đã đưa ra nhiều biện pháp, chính sách kinh tế vĩ mô để thúc đẩy kinh tế phát triển chất lượng cao.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế toàn cầu năm 2026: "Sóng gió" đã tạm yên?
09:21' - 18/12/2025
Mặc dù đã tạm thời vượt qua "sóng gió" và tăng trưởng ổn định nhưng những rủi ro dài hạn liệu có giúp "con tàu" kinh tế thế giới tránh khỏi tròng trành trong năm 2026?
-
Phân tích - Dự báo
Thị trường dầu mỏ 2025: Cung – cầu lấn át địa chính trị
14:34' - 17/12/2025
Năm 2025, thị trường dầu mỏ toàn cầu chứng kiến giá dầu giảm do dư cung, trong khi nền tảng cung – cầu trở thành yếu tố chi phối chính, làm suy giảm vai trò dẫn dắt của các cú sốc địa chính trị.
-
Phân tích - Dự báo
Ngân hàng hàng đầu Nhật Bản nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam
13:38' - 17/12/2025
MUFG vừa nâng dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam năm 2025 lên 7,7% và năm 2026 lên 8,2%, cao hơn đáng kể so với mức dự báo trước đó.
-
Phân tích - Dự báo
Những "điểm nóng" của thị trường chứng khoán thế giới
11:09' - 16/12/2025
Bước sang năm 2026, giới đầu tư toàn cầu tiếp tục đặt trọng tâm vào thị trường cổ phiếu, bất chấp những biến động kinh tế và địa chính trị còn tiềm ẩn.
-
Phân tích - Dự báo
Dự báo xu hướng thị trường năng lượng toàn cầu năm 2026
06:30' - 16/12/2025
Năm 2026 có thể cũng chưa phải là thời điểm để các nước đưa ra những cam kết lớn về khí hậu nhưng sẽ chứng kiến sự tăng trưởng, khả năng phục hồi và cạnh tranh trong lĩnh vực năng lượng.
-
Phân tích - Dự báo
AI trở thành động lực tăng trưởng mới cho cổ phiếu ngân hàng châu Âu
19:44' - 15/12/2025
Cổ phiếu của các ngân hàng châu Âu được kỳ vọng sẽ đi lên trong năm 2026, được hỗ trợ bởi lợi nhuận vững chắc và đặc biệt là khả năng tiết kiệm chi phí nhờ trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Phân tích - Dự báo
Giá lương thực ở châu Âu: Nơi nào đắt nhất và rẻ nhất?
19:19' - 15/12/2025
Giá lương thực cũng khác nhau rất nhiều trên khắp châu Âu. Chỉ số mức giá lương thực của Eurostat cung cấp một cơ sở hữu ích để so sánh.
-
Phân tích - Dự báo
An ninh mạng năm 2026 đối mặt nguy cơ từ AI và sự xói mòn lòng tin
19:17' - 15/12/2025
Năm 2026, các cuộc tấn công mạng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự báo sẽ trở thành hiện tượng nổi trội thúc đẩy “cuộc chiến” giữa AI đối kháng và AI phòng thủ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh tại Nhà Trắng, Washington, DC. Ảnh: Getty Images/TTXVN
Hoạt động bốc xếp hàng hóa tại cảng ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN