Nhiều hãng vận tải biển nối lại hành trình qua kênh đào Suez

09:54' - 24/02/2025
BNEWS Hoạt động lưu thông hàng hải qua kênh đào Suez đang có dấu hiệu khởi sắc, khi nhiều hãng tàu đã quyết định quay trở lại sử dụng tuyến vận chuyển ngắn nhất giữa châu Á và châu Âu này.

Ngày 23/2, Chủ tịch Cơ quan Quản lý kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập, ông Osama Rabie, cho biết hoạt động lưu thông hàng hải qua kênh đào Suez đang có dấu hiệu khởi sắc, khi nhiều hãng tàu đã quyết định quay trở lại sử dụng tuyến vận chuyển ngắn nhất giữa châu Á và châu Âu này, trong bối cảnh an ninh ở Biển Đỏ có nhiều chuyển biến tích cực.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Ai Cập, phát biểu tại Hội nghị hậu cần và vận tải biển quốc tế thường niên lần thứ 14 (MARLOG) diễn ra từ ngày 23-25/2 tại thành phố Alexandria, ông Rabie cho hay, kể từ đầu tháng 2 này, 47 tàu đã tiếp tục sử dụng kênh đào Suez thay vì đi theo tuyến đường biển dài hơn qua Mũi Hảo Vọng ở miền Nam châu Phi. Ông cũng dự đoán sẽ có nhiều hãng vận tải biển quốc tế nối lại hoạt động qua kênh đào của Ai Cập, khi tình hình trong khu vực được cải thiện, sau lệnh ngừng bắn giữa Hamas và Israel đạt được ngày 19/1 vừa qua.

Quan chức Ai Cập cam kết thực hiện các kế hoạch phát triển dài hạn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và dịch vụ khách hàng của kênh đào Suez, bất chấp những thách thức. Ông nhấn mạnh rằng cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã đặt ra “những thách thức an ninh chưa từng có” cho khu vực, tác động tiêu cực đến sự ổn định và bền vững của chuỗi cung ứng toàn cầu. Ông nêu bật sự cần thiết của hợp tác quốc tế để giảm thiểu những tác động này và duy trì hoạt động thông thương hàng hải.

Theo ông Rabie, để giảm bớt tác động của những căng thẳng ở Biển Đỏ, SCA đã thực hiện một số biện pháp chiến lược, bao gồm duy trì liên lạc với các công ty vận tải hàng hải, ổn định giá cước và mở rộng các dịch vụ hàng hải và hậu cần, để hỗ trợ khách hàng trong giai đoạn đầy thách thức này. Ông cũng thông báo rằng kênh đào Suez đã hoàn thành việc mở rộng phần phía Nam. Việc nâng cấp này nhằm tăng cường an toàn hàng hải, giảm tác động của dòng nước lên các tàu quá cảnh và tăng cường năng lực của kênh đào bằng cách cho phép thêm 6 đến 8 tàu đi qua mỗi ngày.

Các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào các tàu có liên kết với Israel, Anh và Mỹ ở Biển Đỏ kể từ tháng 11/2023 đã khiến các hãng vận tải biển trên thế giới chuyển hướng khỏi kênh đào Suez để chọn tuyến đường dài hơn và đắt đỏ hơn đi qua Mũi Hảo Vọng. Căng thẳng ở Biển Đỏ đã làm sụt giảm nghiêm trọng doanh thu của kênh đào Suez trong năm 2024, giảm hơn 60% so với năm 2023, xuống còn khoảng 4 tỷ USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục