Thị trường vận tải biển quốc tế đối mặt với khủng hoảng cước phí
Và giờ đây, doanh nghiệp và người tiêu dùng lại đang đứng trước một cuộc khủng hoảng khác của ngành vận tải biển, khi tình hình dịch bệnh gia tăng ở miền Nam Trung Quốc đang làm gián đoạn hoạt động của nhiều cảng biển và trì hoãn hoạt động vận chuyển, khiến cước phí gia tăng.
Tỉnh Quảng Đông đã ghi nhận số ca mắc COVID-9 gia tăng đột biến trong thời gian gần đây. Chính quyền địa phương đã ban hành lệnh phong tỏa ở nhiều nơi để ngăn chặn sự lây lan nhanh của dịch bệnh. Tình hình này đã khiến hoạt động vận chuyển tại nhiều cảng lớn của Trung Quốc bị trì hoãn, cước vận chuyển vốn đã cao nay còn cao hơn nữa, và thời gian chờ tại các cảng ngày càng kéo dài. Quảng Đông, một trung tâm vận tải biển lớn, chiếm khoảng 24% tổng lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc.Theo Hội đồng Vận tải biển Thế giới, hai cảng ở tỉnh này là cảng Thâm Quyến và cảng Quảng Châu lần lượt là cảng lớn thứ ba và thứ năm trên thế giới.
Ông Brian Glick, người sáng lập và Giám đốc điều hành (CEO) của nền tảng hợp nhất chuỗi cung ứng Chain.io, nhận định tình trạng gián đoạn ở Thâm Quyến và Quảng Châu sẽ rất kinh khủng và sẽ có tác động chưa từng thấy đối với chuỗi cung ứng.Ông Glick cho biết cước phí vận chuyển đang ở các mức cao nhất từ trước đến nay sau khi liên tục phá vỡ các mức cao kỷ lục trước đó.
Ông JP Wiggins, Phó Chủ tịch công ty phần mềm vận tải 3GTMS, cho rằng cuộc khủng hoảng tại các cảng ở Trung Quốc sẽ gây gián đoạn nhiều hơn cho các khách hàng Mỹ vì nhiều chuyến hàng bị ảnh hưởng có điểm đến là Bắc Mỹ, khác với sự cố ở Kênh đào Suez lại tác động nhiều hơn đến hoạt động thương mại ở châu Âu.Ông Wiggins cảnh báo cước phí đang “biến động rất mạnh” và ông khuyên các công ty vận tải nên lên kế hoạch cho trường hợp cước phí tăng gấp đôi, vì hiện không thể đoán định được cước vận chuyển sẽ còn diễn biến như thế nào.
Bên cạnh đó, bà Shehrina Kamal, chuyên gia của công ty phân tích Everstream Analytics, cho biết thời gian chờ tàu vào bến tại khu vực cầu cảng quốc tế Diêm Điền (Yantian International Container Terminal) ở Thâm Quyến đã tăng đột biến từ thời gian trung bình nửa ngày lên 16 ngày.Tình trạng này sẽ còn ảnh hưởng đến các cảng khác, khi các hãng tàu bắt đầu chuyển hướng. Cảng Nam Sa ở Quảng Châu đang chứng khiến dòng hàng hóa đổ vào tăng cao do các tàu chuyển hướng sang cảng này, và tình trạng tắc nghẽn được dự đoán còn kéo dài thêm hai tuần nữa hoặc thậm chí là lâu hơn.
Nhìn chung, tốc độ luân chuyển tại các cảng ở Quảng Châu sẽ vẫn chậm chạp trong tháng Sáu, và ảnh hưởng đến nhiều nơi khác ở Trung Quốc.Điều này có thể khiến giá cả gia tăng, trong bối cảnh giới đầu tư còn đang lo ngại về nguy cơ lạm phát tăng cao và tác động của nó đến lãi suất.
Ông Zhang Zhiwei, chuyên gia kinh tế trưởng của công ty quản lý tài sản Pinpoint Asset Management, nhận định giữa lúc tình hình dịch bệnh ở Ấn Độ và các nền kinh tế Đông Nam Á đang khiến giá hàng hóa và cước phí vận chuyển gia tăng, làn sóng lây nhiễm COVID-19 lần này ở Quảng Đông có thể góp phần gây thêm áp lực lạm phát đối với nhiều nước khác./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Các hãng vận tải và đóng tàu “ăn nên làm ra” lúc kênh đào Suez tắc nghẽn
18:44' - 29/03/2021
Hãng vận tải tàu lớn nhất của Hàn Quốc HMM Co., có cổ phiếu tăng 15,96% lên gần mức cao kỷ lục thiết lập phiên cuối tuần qua là 34.150 won (0,3 USD)/cổ phiếu.
-
Kinh tế Thế giới
Hoạt động vận tải container thế giới “vững tay lái” qua đại dịch COVID-19
06:30' - 08/02/2021
Chỉ số FBX cho các container từ Trung Quốc đi đến bờ biển phía Tây nước Mỹ cũng tăng gần gấp ba kể từ cuối tháng 5/2020 lên 4.286 USD vào cùng ngày nêu trên.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Thương mại toàn cầu chông chênh sau một năm đầy biến động
06:30'
Các nhà xuất khẩu và nền kinh tế châu Âu nhìn chung đã thích nghi được với mức thuế mới, nhờ nhiều trường hợp miễn trừ và khả năng tìm kiếm thị trường ở những nơi khác.
-
Kinh tế Thế giới
Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 22/12/2025
20:51' - 22/12/2025
Dưới đây là một số tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 22/12/2025.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc đặt cược vào sức bật của tiêu dùng nội địa
16:14' - 22/12/2025
Nhiều địa phương trên khắp Trung Quốc đang đồng loạt triển khai các chiến dịch kích cầu vào dịp cuối năm, với hàng loạt chương trình khuyến mại đa dạng.
-
Kinh tế Thế giới
Người đầu tiên trên thế giới sở hữu tài sản vượt 700 tỷ USD
09:16' - 22/12/2025
Tạp chí Forbes mới đây cho biết tỷ phú Mỹ Elon Musk đã trở thành người đầu tiên trong lịch sử có giá trị tài sản ròng vượt mốc 700 tỷ USD.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ chưa chấp thuận miễn thuế toàn diện cho Israel
07:00' - 22/12/2025
Các đề nghị của Israel nhằm đưa thuế suất xuống mức 10% – mức Mỹ đang áp dụng cho một số đối tác khác – đã bị phía Mỹ bác bỏ.
-
Kinh tế Thế giới
Mercosur thất vọng về việc EU trì hoãn ký kết FTA
14:21' - 21/12/2025
Các nước thành viên Mercosur bày tỏ tin tưởng EU sẽ sớm hoàn tất những thủ tục nội bộ cần thiết để ấn định ngày ký chính thức.
-
Kinh tế Thế giới
Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
08:28' - 21/12/2025
Dưới đây là một số sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua.
-
Kinh tế Thế giới
Ngoại trưởng Mỹ: Lộ trình hòa bình Nga-Ukraine vẫn nhiều rào cản lớn
13:28' - 20/12/2025
Ngày 19/12, Ngoại trưởng Mỹ Marco Rubio nhận định tiến trình đạt được một thỏa thuận hòa bình giữa Ukraine và Nga vẫn còn "một chặng đường dài phía trước".
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế nông nghiệp Thái Lan tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2026
12:58' - 20/12/2025
Văn phòng Kinh tế Nông nghiệp (OAE) thuộc Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan dự báo kinh tế nông nghiệp của nước này sẽ tăng trưởng chậm hơn một chút nhưng vẫn mạnh mẽ ở mức 2-3% trong năm 2026.

Các tàu chở hàng chờ qua kênh đào Suez ở Ai Cập, sau sự cố tàu container Ever Given bị mắc cạn tại đây, ngày 26/3/2021. Ảnh: THX/TTXVN