Thị trường vận tải biển quốc tế đối mặt với khủng hoảng cước phí
Và giờ đây, doanh nghiệp và người tiêu dùng lại đang đứng trước một cuộc khủng hoảng khác của ngành vận tải biển, khi tình hình dịch bệnh gia tăng ở miền Nam Trung Quốc đang làm gián đoạn hoạt động của nhiều cảng biển và trì hoãn hoạt động vận chuyển, khiến cước phí gia tăng.
Tỉnh Quảng Đông đã ghi nhận số ca mắc COVID-9 gia tăng đột biến trong thời gian gần đây. Chính quyền địa phương đã ban hành lệnh phong tỏa ở nhiều nơi để ngăn chặn sự lây lan nhanh của dịch bệnh. Tình hình này đã khiến hoạt động vận chuyển tại nhiều cảng lớn của Trung Quốc bị trì hoãn, cước vận chuyển vốn đã cao nay còn cao hơn nữa, và thời gian chờ tại các cảng ngày càng kéo dài. Quảng Đông, một trung tâm vận tải biển lớn, chiếm khoảng 24% tổng lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc.Theo Hội đồng Vận tải biển Thế giới, hai cảng ở tỉnh này là cảng Thâm Quyến và cảng Quảng Châu lần lượt là cảng lớn thứ ba và thứ năm trên thế giới.
Ông Brian Glick, người sáng lập và Giám đốc điều hành (CEO) của nền tảng hợp nhất chuỗi cung ứng Chain.io, nhận định tình trạng gián đoạn ở Thâm Quyến và Quảng Châu sẽ rất kinh khủng và sẽ có tác động chưa từng thấy đối với chuỗi cung ứng.Ông Glick cho biết cước phí vận chuyển đang ở các mức cao nhất từ trước đến nay sau khi liên tục phá vỡ các mức cao kỷ lục trước đó.
Ông JP Wiggins, Phó Chủ tịch công ty phần mềm vận tải 3GTMS, cho rằng cuộc khủng hoảng tại các cảng ở Trung Quốc sẽ gây gián đoạn nhiều hơn cho các khách hàng Mỹ vì nhiều chuyến hàng bị ảnh hưởng có điểm đến là Bắc Mỹ, khác với sự cố ở Kênh đào Suez lại tác động nhiều hơn đến hoạt động thương mại ở châu Âu.Ông Wiggins cảnh báo cước phí đang “biến động rất mạnh” và ông khuyên các công ty vận tải nên lên kế hoạch cho trường hợp cước phí tăng gấp đôi, vì hiện không thể đoán định được cước vận chuyển sẽ còn diễn biến như thế nào.
Bên cạnh đó, bà Shehrina Kamal, chuyên gia của công ty phân tích Everstream Analytics, cho biết thời gian chờ tàu vào bến tại khu vực cầu cảng quốc tế Diêm Điền (Yantian International Container Terminal) ở Thâm Quyến đã tăng đột biến từ thời gian trung bình nửa ngày lên 16 ngày.Tình trạng này sẽ còn ảnh hưởng đến các cảng khác, khi các hãng tàu bắt đầu chuyển hướng. Cảng Nam Sa ở Quảng Châu đang chứng khiến dòng hàng hóa đổ vào tăng cao do các tàu chuyển hướng sang cảng này, và tình trạng tắc nghẽn được dự đoán còn kéo dài thêm hai tuần nữa hoặc thậm chí là lâu hơn.
Nhìn chung, tốc độ luân chuyển tại các cảng ở Quảng Châu sẽ vẫn chậm chạp trong tháng Sáu, và ảnh hưởng đến nhiều nơi khác ở Trung Quốc.Điều này có thể khiến giá cả gia tăng, trong bối cảnh giới đầu tư còn đang lo ngại về nguy cơ lạm phát tăng cao và tác động của nó đến lãi suất.
Ông Zhang Zhiwei, chuyên gia kinh tế trưởng của công ty quản lý tài sản Pinpoint Asset Management, nhận định giữa lúc tình hình dịch bệnh ở Ấn Độ và các nền kinh tế Đông Nam Á đang khiến giá hàng hóa và cước phí vận chuyển gia tăng, làn sóng lây nhiễm COVID-19 lần này ở Quảng Đông có thể góp phần gây thêm áp lực lạm phát đối với nhiều nước khác./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Các hãng vận tải và đóng tàu “ăn nên làm ra” lúc kênh đào Suez tắc nghẽn
18:44' - 29/03/2021
Hãng vận tải tàu lớn nhất của Hàn Quốc HMM Co., có cổ phiếu tăng 15,96% lên gần mức cao kỷ lục thiết lập phiên cuối tuần qua là 34.150 won (0,3 USD)/cổ phiếu.
-
Kinh tế Thế giới
Hoạt động vận tải container thế giới “vững tay lái” qua đại dịch COVID-19
06:30' - 08/02/2021
Chỉ số FBX cho các container từ Trung Quốc đi đến bờ biển phía Tây nước Mỹ cũng tăng gần gấp ba kể từ cuối tháng 5/2020 lên 4.286 USD vào cùng ngày nêu trên.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Khủng hoảng đóng cửa Chính phủ Mỹ kéo dài, chưa có lối thoát
15:34'
Bước sang tuần thứ 6, Chính phủ Mỹ đóng cửa vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi Tổng thống Donald Trump và phe Dân chủ tiếp tục bế tắc về Obamacare, khiến hàng trăm nghìn nhân viên liên bang lao đao.
-
Kinh tế Thế giới
New Zealand miễn thị thực cho du khách Trung Quốc tới từ Australia
15:34'
Theo phóng viên TTXVN tại châu Đại Dương, New Zealand đang có chiến lược thu hút thêm nhiều du khách quốc tế tới nước này mỗi năm và nhắm vào lượng khách du lịch Trung Quốc đến nước này từ Australia.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ khẳng định không tiến hành thử nghiệm nổ hạt nhân
11:25'
Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Chris Wright cho biết các cuộc thử nghiệm hệ thống vũ khí hạt nhân mới theo chỉ thị của Tổng thống Donald Trump sẽ không bao gồm nổ hạt nhân mà chỉ là các “vụ nổ phi hạt nhân”.
-
Kinh tế Thế giới
Điện Kremlin: Chưa cần tổ chức sớm cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ
10:52'
Ngày 2/11, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hiện chưa có nhu cầu cấp thiết phải nhanh chóng tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: Trợ cấp lương thực cho người dân có thể được khôi phục vào 5/11
08:26'
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent ngày 2/11 cho biết các khoản trợ cấp thực phẩm thuộc Chương trình Hỗ trợ Dinh dưỡng Bổ sung (SNAP) có thể được khôi phục sớm nhất vào ngày 5/11.
-
Kinh tế Thế giới
Khả năng phục hồi của kinh tế Italy tiến thêm một bước
21:38' - 02/11/2025
Nỗ lực của Thủ tướng Giorgia Meloni nhằm phục hồi nền kinh tế Italy vừa tiến thêm một bước khi cơ quan xếp hạng tín dụng Scope Ratings nâng triển vọng của quốc gia này.
-
Kinh tế Thế giới
Thủ tướng Nhật Bản bác bỏ khả năng giải tán Hạ viện
17:54' - 02/11/2025
Thủ tướng Nhật Bản Sanae Takaichi đã bác bỏ khả năng giải tán Hạ viện để bầu cử sớm, với lý do bà cần tập trung vào các chính sách được ưu tiên hàng đầu, trong đó có chính sách kinh tế.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc - Singapore nhất trí thiết lập quan hệ đối tác chiến lược
15:05' - 02/11/2025
Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung và Thủ tướng Singapore Lawrence Wong đã đồng ý thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, các nhà bán lẻ gặp khó
13:00' - 02/11/2025
Hiện nay, khi Mỹ ngừng sản xuất đồng tiền 1 xu, các trạm xăng, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh và các nhà bán lẻ lớn buộc phải nhanh chóng điều chỉnh giá và làm tròn các giao dịch tiền mặt.

Các tàu chở hàng chờ qua kênh đào Suez ở Ai Cập, sau sự cố tàu container Ever Given bị mắc cạn tại đây, ngày 26/3/2021. Ảnh: THX/TTXVN