Thị trường vận tải biển quốc tế đối mặt với khủng hoảng cước phí
Và giờ đây, doanh nghiệp và người tiêu dùng lại đang đứng trước một cuộc khủng hoảng khác của ngành vận tải biển, khi tình hình dịch bệnh gia tăng ở miền Nam Trung Quốc đang làm gián đoạn hoạt động của nhiều cảng biển và trì hoãn hoạt động vận chuyển, khiến cước phí gia tăng.
Tỉnh Quảng Đông đã ghi nhận số ca mắc COVID-9 gia tăng đột biến trong thời gian gần đây. Chính quyền địa phương đã ban hành lệnh phong tỏa ở nhiều nơi để ngăn chặn sự lây lan nhanh của dịch bệnh. Tình hình này đã khiến hoạt động vận chuyển tại nhiều cảng lớn của Trung Quốc bị trì hoãn, cước vận chuyển vốn đã cao nay còn cao hơn nữa, và thời gian chờ tại các cảng ngày càng kéo dài. Quảng Đông, một trung tâm vận tải biển lớn, chiếm khoảng 24% tổng lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc.Theo Hội đồng Vận tải biển Thế giới, hai cảng ở tỉnh này là cảng Thâm Quyến và cảng Quảng Châu lần lượt là cảng lớn thứ ba và thứ năm trên thế giới.
Ông Brian Glick, người sáng lập và Giám đốc điều hành (CEO) của nền tảng hợp nhất chuỗi cung ứng Chain.io, nhận định tình trạng gián đoạn ở Thâm Quyến và Quảng Châu sẽ rất kinh khủng và sẽ có tác động chưa từng thấy đối với chuỗi cung ứng.Ông Glick cho biết cước phí vận chuyển đang ở các mức cao nhất từ trước đến nay sau khi liên tục phá vỡ các mức cao kỷ lục trước đó.
Ông JP Wiggins, Phó Chủ tịch công ty phần mềm vận tải 3GTMS, cho rằng cuộc khủng hoảng tại các cảng ở Trung Quốc sẽ gây gián đoạn nhiều hơn cho các khách hàng Mỹ vì nhiều chuyến hàng bị ảnh hưởng có điểm đến là Bắc Mỹ, khác với sự cố ở Kênh đào Suez lại tác động nhiều hơn đến hoạt động thương mại ở châu Âu.Ông Wiggins cảnh báo cước phí đang “biến động rất mạnh” và ông khuyên các công ty vận tải nên lên kế hoạch cho trường hợp cước phí tăng gấp đôi, vì hiện không thể đoán định được cước vận chuyển sẽ còn diễn biến như thế nào.
Bên cạnh đó, bà Shehrina Kamal, chuyên gia của công ty phân tích Everstream Analytics, cho biết thời gian chờ tàu vào bến tại khu vực cầu cảng quốc tế Diêm Điền (Yantian International Container Terminal) ở Thâm Quyến đã tăng đột biến từ thời gian trung bình nửa ngày lên 16 ngày.Tình trạng này sẽ còn ảnh hưởng đến các cảng khác, khi các hãng tàu bắt đầu chuyển hướng. Cảng Nam Sa ở Quảng Châu đang chứng khiến dòng hàng hóa đổ vào tăng cao do các tàu chuyển hướng sang cảng này, và tình trạng tắc nghẽn được dự đoán còn kéo dài thêm hai tuần nữa hoặc thậm chí là lâu hơn.
Nhìn chung, tốc độ luân chuyển tại các cảng ở Quảng Châu sẽ vẫn chậm chạp trong tháng Sáu, và ảnh hưởng đến nhiều nơi khác ở Trung Quốc.Điều này có thể khiến giá cả gia tăng, trong bối cảnh giới đầu tư còn đang lo ngại về nguy cơ lạm phát tăng cao và tác động của nó đến lãi suất.
Ông Zhang Zhiwei, chuyên gia kinh tế trưởng của công ty quản lý tài sản Pinpoint Asset Management, nhận định giữa lúc tình hình dịch bệnh ở Ấn Độ và các nền kinh tế Đông Nam Á đang khiến giá hàng hóa và cước phí vận chuyển gia tăng, làn sóng lây nhiễm COVID-19 lần này ở Quảng Đông có thể góp phần gây thêm áp lực lạm phát đối với nhiều nước khác./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Các hãng vận tải và đóng tàu “ăn nên làm ra” lúc kênh đào Suez tắc nghẽn
18:44' - 29/03/2021
Hãng vận tải tàu lớn nhất của Hàn Quốc HMM Co., có cổ phiếu tăng 15,96% lên gần mức cao kỷ lục thiết lập phiên cuối tuần qua là 34.150 won (0,3 USD)/cổ phiếu.
-
Kinh tế Thế giới
Hoạt động vận tải container thế giới “vững tay lái” qua đại dịch COVID-19
06:30' - 08/02/2021
Chỉ số FBX cho các container từ Trung Quốc đi đến bờ biển phía Tây nước Mỹ cũng tăng gần gấp ba kể từ cuối tháng 5/2020 lên 4.286 USD vào cùng ngày nêu trên.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Kênh đào Panama giữ nguyên mức phí đối với tàu thuyền qua lại
18:58' - 06/09/2025
Chính phủ Panama vừa ra thông báo sẽ giữ nguyên mức phí đối với tàu thuyền đi qua Kênh đào Panama cho đến tháng 9/2026, sau đó sẽ xem xét điều chỉnh, mặc dù doanh thu của kênh đào này đang giảm.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc họp khẩn về vụ Mỹ bắt giữ hơn 300 người lao động nước này
17:46' - 06/09/2025
Hàn Quốc đang cân nhắc đến Mỹ để thảo luận về việc hàng trăm công dân Hàn Quốc bị cơ quan di trú Mỹ bắt giữ tại một nhà máy sản xuất pin ở Georgia.
-
Kinh tế Thế giới
Thỏa thuận thương mại Mỹ - Nhật Bản vẫn chưa hoàn tất
17:28' - 06/09/2025
Thỏa thuận thương mại giữa Nhật Bản và Mỹ vẫn chưa hoàn tất do Washington chưa ban hành các sắc lệnh Tổng thống theo mong đợi về thuế quan đối với ngành dược phẩm và chất bán dẫn.
-
Kinh tế Thế giới
EU nỗ lực ngăn chặn triệt để nguồn khí đốt của Nga
15:34' - 06/09/2025
EU sẽ nỗ lực ngăn chặn các công ty khí đốt của Nga tìm cách lách luật để bán hàng sang châu Âu sau khi quy định đóng cửa hoàn toàn thị trường đối với mặt hàng này bắt đầu có hiệu lực trong 3 năm tới.
-
Kinh tế Thế giới
Kênh đào Panama lên kế hoạch điều chỉnh mức phí đi lại từ năm 2026
13:50' - 06/09/2025
Kênh đào Panama, kết nối 180 tuyến hàng hải và 170 quốc gia, dự kiến mang lại doanh thu 5,62 tỷ USD trong năm tài khóa 2025.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh đổi tên Bộ Quốc phòng thành Bộ Chiến tranh
13:02' - 06/09/2025
Ngày 5/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp để đổi tên Bộ Quốc phòng thành Bộ Chiến tranh, trở lại tên gọi của bộ này thời Chiến tranh thế giới II.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Trump ký sắc lệnh miễn trừ thuế quan cho một số quốc gia đã đạt thoả thuận
12:15' - 06/09/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp miễn trừ thuế quan cho các đối tác thương mại đã đạt được thỏa thuận về xuất khẩu công nghiệp.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ D. Trump dọa áp thuế EU vì phạt Google
12:10' - 06/09/2025
Trên mạng xã hội Truth Social, ông Trump cho rằng EU đang "lấy đi số tiền lẽ ra được đầu tư và tạo việc làm tại Mỹ", đồng thời nhấn mạnh "người nộp thuế Mỹ sẽ không chấp nhận điều này".
-
Kinh tế Thế giới
Italy hướng đến Việt Nam để tự chủ chuỗi cung ứng
11:03' - 06/09/2025
Kim ngạch xuất khẩu của nước này sang Việt Nam đã tăng 26% trong năm 2024, trong khi kim ngạch thương mại tăng 11,5% trong 4 tháng đầu năm 2025.