Thị trường vận tải biển quốc tế đối mặt với khủng hoảng cước phí
Và giờ đây, doanh nghiệp và người tiêu dùng lại đang đứng trước một cuộc khủng hoảng khác của ngành vận tải biển, khi tình hình dịch bệnh gia tăng ở miền Nam Trung Quốc đang làm gián đoạn hoạt động của nhiều cảng biển và trì hoãn hoạt động vận chuyển, khiến cước phí gia tăng.
Tỉnh Quảng Đông đã ghi nhận số ca mắc COVID-9 gia tăng đột biến trong thời gian gần đây. Chính quyền địa phương đã ban hành lệnh phong tỏa ở nhiều nơi để ngăn chặn sự lây lan nhanh của dịch bệnh.
Tình hình này đã khiến hoạt động vận chuyển tại nhiều cảng lớn của Trung Quốc bị trì hoãn, cước vận chuyển vốn đã cao nay còn cao hơn nữa, và thời gian chờ tại các cảng ngày càng kéo dài.
Quảng Đông, một trung tâm vận tải biển lớn, chiếm khoảng 24% tổng lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc.
Theo Hội đồng Vận tải biển Thế giới, hai cảng ở tỉnh này là cảng Thâm Quyến và cảng Quảng Châu lần lượt là cảng lớn thứ ba và thứ năm trên thế giới.
Ông Brian Glick, người sáng lập và Giám đốc điều hành (CEO) của nền tảng hợp nhất chuỗi cung ứng Chain.io, nhận định tình trạng gián đoạn ở Thâm Quyến và Quảng Châu sẽ rất kinh khủng và sẽ có tác động chưa từng thấy đối với chuỗi cung ứng.
Ông Glick cho biết cước phí vận chuyển đang ở các mức cao nhất từ trước đến nay sau khi liên tục phá vỡ các mức cao kỷ lục trước đó.
Ông JP Wiggins, Phó Chủ tịch công ty phần mềm vận tải 3GTMS, cho rằng cuộc khủng hoảng tại các cảng ở Trung Quốc sẽ gây gián đoạn nhiều hơn cho các khách hàng Mỹ vì nhiều chuyến hàng bị ảnh hưởng có điểm đến là Bắc Mỹ, khác với sự cố ở Kênh đào Suez lại tác động nhiều hơn đến hoạt động thương mại ở châu Âu.
Ông Wiggins cảnh báo cước phí đang “biến động rất mạnh” và ông khuyên các công ty vận tải nên lên kế hoạch cho trường hợp cước phí tăng gấp đôi, vì hiện không thể đoán định được cước vận chuyển sẽ còn diễn biến như thế nào.
Bên cạnh đó, bà Shehrina Kamal, chuyên gia của công ty phân tích Everstream Analytics, cho biết thời gian chờ tàu vào bến tại khu vực cầu cảng quốc tế Diêm Điền (Yantian International Container Terminal) ở Thâm Quyến đã tăng đột biến từ thời gian trung bình nửa ngày lên 16 ngày.
Tình trạng này sẽ còn ảnh hưởng đến các cảng khác, khi các hãng tàu bắt đầu chuyển hướng. Cảng Nam Sa ở Quảng Châu đang chứng khiến dòng hàng hóa đổ vào tăng cao do các tàu chuyển hướng sang cảng này, và tình trạng tắc nghẽn được dự đoán còn kéo dài thêm hai tuần nữa hoặc thậm chí là lâu hơn.
Nhìn chung, tốc độ luân chuyển tại các cảng ở Quảng Châu sẽ vẫn chậm chạp trong tháng Sáu, và ảnh hưởng đến nhiều nơi khác ở Trung Quốc.
Điều này có thể khiến giá cả gia tăng, trong bối cảnh giới đầu tư còn đang lo ngại về nguy cơ lạm phát tăng cao và tác động của nó đến lãi suất.
Ông Zhang Zhiwei, chuyên gia kinh tế trưởng của công ty quản lý tài sản Pinpoint Asset Management, nhận định giữa lúc tình hình dịch bệnh ở Ấn Độ và các nền kinh tế Đông Nam Á đang khiến giá hàng hóa và cước phí vận chuyển gia tăng, làn sóng lây nhiễm COVID-19 lần này ở Quảng Đông có thể góp phần gây thêm áp lực lạm phát đối với nhiều nước khác./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Các hãng vận tải và đóng tàu “ăn nên làm ra” lúc kênh đào Suez tắc nghẽn
18:44' - 29/03/2021
Hãng vận tải tàu lớn nhất của Hàn Quốc HMM Co., có cổ phiếu tăng 15,96% lên gần mức cao kỷ lục thiết lập phiên cuối tuần qua là 34.150 won (0,3 USD)/cổ phiếu.
-
Kinh tế Thế giới
Hoạt động vận tải container thế giới “vững tay lái” qua đại dịch COVID-19
06:30' - 08/02/2021
Chỉ số FBX cho các container từ Trung Quốc đi đến bờ biển phía Tây nước Mỹ cũng tăng gần gấp ba kể từ cuối tháng 5/2020 lên 4.286 USD vào cùng ngày nêu trên.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Doanh nghiệp Hoa Kỳ mong muốn mở rộng hợp tác lâu dài tại Việt Nam
09:34'
Từ ngày 18-21/3, đoàn doanh nghiệp cấp cao Hoa Kỳ bao gồm 50 doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực do Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) tổ chức sẽ tới thăm và làm việc tại Việt Nam.
-
Kinh tế Thế giới
Chile đã tránh được suy thoái kinh tế
08:58'
Ngày 18/3, Tổng thống Chile Gabriel Boric xác nhận nền kinh tế nước này đã tránh được suy thoái kinh tế trong năm 2023, sau khi ghi nhận mức tăng trưởng 0,2%.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc siết quy định hưởng bảo hiểm y tế với người nước ngoài
08:40'
Hàn Quốc sẽ siết chặt hơn nữa điều kiện để công dân nước ngoài tham gia bảo hiểm y tế với tư cách là người phụ thuộc.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc thu hút khách du lịch chữa bệnh
08:23'
Lĩnh vực du lịch y tế bị đình trệ do đại dịch COVID-19 đang phục hồi và ngày càng nhiều bệnh nhân chọn đến Hàn Quốc để điều trị các bệnh hiểm nghèo cũng như chăm sóc sắc đẹp và phẫu thuật thẩm mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc phát hiện mỏ dầu lớn ở Bột Hải
07:55'
Tập đoàn Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) ngày 18/3 thông báo đã phát hiện một mỏ dầu ở Bột Hải với trữ lượng dầu đã được chứng minh là 104 triệu tấn.
-
Kinh tế Thế giới
EU tìm kiếm thêm FTA với các nước Đông Nam Á
07:54'
EU và Philippines hôm 18/3 đã chính thức tái khởi động tại Brussels các cuộc đàm phán FTA, trong bối cảnh châu Âu đang tìm cách đa dạng hóa việc nhập khẩu nguyên liệu thô.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc xem xét gia hạn giảm thuế tiêu thụ nhiên liệu để kiềm chế lạm phát
06:00'
Theo Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc Choi Sang-mok, chính phủ sẽ xem xét việc gia hạn giảm thuế tiêu thụ nhiên liệu với nỗ lực kiềm chế lạm phát và giảm bớt gánh nặng kinh tế cho người dân.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi các bác sĩ đối thoại với chính phủ
18:31' - 18/03/2024
Ngày 18/3, Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi các bác sĩ tham gia đối thoại với chính phủ, trong bối cảnh hàng nghìn bác sĩ thực tập và nội trú vẫn đình công để phản đối các kế hoạch cải cách y tế.
-
Kinh tế Thế giới
Ấn Độ đặt mục tiêu trở thành cường quốc chất bán dẫn
17:53' - 18/03/2024
Ấn Độ có tham vọng trở thành một trong 5 nhà sản xuất chất bán dẫn hàng đầu thế giới trong 5 năm tới.