Ngày Quốc tế Lao động: Người lao động kêu gọi cải thiện điều kiện làm việc

19:29' - 01/05/2019
BNEWS Một số nước ở châu Á đã tiến hành nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1/5.

Tại Hàn Quốc, Tổng Liên đoàn lao động nước này đã tổ chức giải marathon quốc tế lao động 2019 tại Yeouido ở thủ đô Seoul, với sự tham gia của khoảng 10.000 người gồm các thành viên công đoàn cùng gia đình, người lao động nước ngoài, người dân thành phố. Nhiều lãnh đạo các chính đảng và quan chức chính phủ, giới doanh nghiệp cũng tham gia.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, giải marathon quốc tế lao động là một sự kiện thường niên được Tổng Liên đoàn lao động Hàn Quốc tổ chức từ năm 2006 tới năm 2014. Sự kiện này bị gián đoạn từ năm 2014 tới năm 2016, do giới lao động phản đối chính sách lao động của chính phủ. Giải chạy được khôi phục năm 2017.

Chiều cùng ngày, Tổng Liên đoàn lao động Hàn Quốc cũng đã tổ chức "Đại hội lao động quốc tế 2019" với sự tham gia của khoảng 25.000 người tại quảng trường trước tòa Thị chính Seoul.

Tổng Liên đoàn hối thúc chính phủ phê chuẩn các công ước của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và cải thiện điều kiện làm việc. Những người tham gia sự kiện đã tuần hành trên đường phố trung tâm Seoul.

Cùng ngày đã diễn ra lễ ra mắt "Công đoàn các tài xế chuyển phát nhanh", gồm 70 thành viên là những tài xế thuộc các công ty chuyển phát nhanh. Công đoàn ra đời nhằm mục đích tăng cường điều kiện lao động cho các tài xế chuyển phát nhanh, sau vụ 4 người lao động bị công ty đơn phương sa thải.

Sau buổi họp báo ra mắt, công đoàn này đã tuần hành bằng xe máy từ trụ sở Quốc hội tới Phủ Tổng thống, nêu ra các vấn đề về bảo hiểm tai nạn nghề nghiệp, lương tối thiểu.

Trong khi đó, tại thủ đô Jakarta của Indonesia, hàng chục nghìn người, chủ yếu là công nhân đã tập hợp tại khu vực vòng xoay trung tâm Grand Indonesia để tham gia một cuộc tuần hành nhân Ngày Quốc tế Lao động.

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, các nhân viên an ninh của cảnh sát và Đơn vị Cảnh sát dịch vụ dân sự (Satpol PP) đã được điều động để đảm bảo trật tự trên đường phố và phân luồng giao thông.

Trưởng phòng Quan hệ công chúng của Cảnh sát Metro Jaya, Jakarta, Argo Yuwono cho biết, cơ quan này đã triển khai 26.500 nhân viên để đảm bảo an ninh trong ngày 1/5. Cuộc tuần hành đã diễn ra trong trật tự và hòa bình. Những người tham gia tuần hành cũng tổ chức các hoạt động lễ hội, hoá trang và trợ giúp xã hội cho người lao động.

Hưởng ứng Ngày Quốc tế Lao động, tại Philippines, hàng nghìn người dân đã xuống đường tuần hành, kêu gọi chính phủ tăng lương cho người lao động trên cả nước. Cảnh sát cho biết khoảng 8.200 người đã tham gia các cuộc tuần hành hòa bình và có trật tự trên cả nước.

Philippines là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh nhất trong khu vực châu Á khi đạt tốc độ tăng trưởng trên 6%. Tuy nhiên, 1/4 trong số tổng số 106 triệu dân của nước này vẫn đang sống trong nghèo khổ nghiêm trọng./.

Xem thêm:

>>Malaysia công bố nhiều ưu đãi cho người lao động

>>Bạo lực tại cuộc tuần hành trong ngày Quốc tế lao động ở Pháp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục