Nghệ An: Nhiều dự án đầu tư công chưa được giải ngân

18:30' - 20/08/2024
BNEWS Tính đến đầu tháng 8/2024, trên địa bàn tỉnh Nghệ An còn 20 dự án có vốn đầu tư công tập trung và 177 dự án có nguồn từ các chương trình mục tiêu quốc gia nhưng chưa được giải ngân.

 

Trước sự chậm trễ này, UBND tỉnh đã có văn bản đôn đốc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Cụ thể, các dự án thuộc một số huyện như: Con Cuông, Quỳnh Lưu, Anh Sơn, Hưng Nguyên, Kỳ Sơn, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp và xã Thanh Tiên (huyện Thanh Chương) cùng các dự án thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện Phúc Sơn, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Văn hóa và Thể thao, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc, Trường Trung cấp nghề Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Nghệ An. 177 dự án lấy nguồn từ chương trình mục tiêu quốc gia chưa giải ngân gồm các huyện: Tương Dương có 34 dự án, Quỳ Hợp 31 dự án, Kỳ Sơn 28 dự án, Quỳ Châu 23 dự án, Con Cuông 12 dự án, Tân Kỳ 12 dự án, Anh Sơn 10 dự án.

 

Đáng nói, có những đơn vị có các dự án đã hoàn thành các hồ sơ thủ tục, không có vướng mắc nhưng tiến độ giải ngân vẫn còn chậm, bao gồm 3 dự án ngân sách trung ương với số vốn chưa giải ngân 69,56 tỷ đồng và 28 dự án ngân sách địa phương với số vốn chưa giải ngân 260,6 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các đơn vị có số vốn còn lại chưa giải ngân lớn gồm: Kỳ Sơn còn 348,041 tỷ đồng, Tương Dương còn 167,194 tỷ đồng, Quế Phong còn 165,891 tỷ đồng, Con Cuông còn 144,402 tỷ đồng. Các chủ đầu tư ngoài huyện như: Sở Giao thông Vận tải (670,4 tỷ đồng), Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh (356,8 tỷ đồng), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (59,2 tỷ đồng)...

Trước sự chậm trễ trên, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã, các ban quản lý dự án và các chủ đầu tư có dự án chưa thực hiện giải ngân hoặc có số vốn còn lại chưa giải ngân lớn cần khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thủ tục, thực hiện các giải pháp cần thiết. Các chủ đầu tư huy động nhân lực, tăng ca, tập trung nhiều mũi thi công... để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và sớm giải ngân hết chỉ tiêu kế hoạch được giao. UBND tỉnh yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị nêu trên khẩn trương, nghiêm túc thực hiện.

Trước đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong chỉ đạo, điều hành thực hiện giải ngân vốn đầu tư công; chủ động chỉ đạo tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc, đặc biệt trong giải phóng mặt bằng. Đối với những dự án chậm giải ngân và giải ngân 0% thì Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, tham mưu cấp có thẩm quyền điều chuyển vốn giữa các dự án không có khả năng giải ngân hoặc chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn, có nhu cầu bổ sung vốn.

Tính đến đầu tháng 8/2024, tổng kế hoạch đầu tư công của tỉnh Nghệ An mới giải ngân hơn 2.096 tỷ đồng, đạt 39,77%. Số vốn còn lại chưa giải ngân là hơn 3.175 tỷ đồng; trong đó, nguồn đầu tư công tập trung còn 1.835 tỷ đồng; nguồn các chương trình mục tiêu quốc gia còn 1.339 tỷ đồng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục