Nghệ An: Nước rút, nhiều nơi tại Kỳ Sơn bùn đất loãng dày đến 0,5m

15:49' - 19/08/2018
BNEWS Ngày 19/8, tại thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) nước lũ trên sông Nậm Mộ đã rút, song lượng bùn đất sau khi nước rút để lại tại các khu dân cư trên địa bàn thị trấn Mường Xén là rất lớn.
Ngày 19/8/2018, tại thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An), nước lũ trên sông Nậm Mộ đã rút, song lượng bùn đất để lại rất lớn. Chính quyền và nhân dân huyện Kỳ Sơn đang khẩn trương tổ chức các biện pháp khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra, sớm ổn định đời sống cho người dân. Ảnh: Tá Chuyên - TTXVN

Ngay sau khi nước rút, huyện Kỳ Sơn đã chỉ đạo chính quyền các địa phương trên địa bàn huyện cùng người dân khẩn trương khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra, sớm ổn định đời sống cho người dân.
Ghi nhận của phóng viên TTXVN, tại trung tâm thị trấn Mường xén, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An), ngay sau khi nước rút, cùng với sự tàn phá về tài sản, của cải của các hộ dân, nước lũ cũng cuốn theo một khối lượng bùn đất rất lớn. Nhiều nơi lượng bùn đất loãng dày đến 0,5m, khiến tuyến đường giao thông trên trục đường chính thị trấn Mường Xén đoạn qua Khối 4 rất lầy lội, các phương tiện đi lại khó khăn do lượng bùn đất quá lớn.
Chính quyền huyện Kỳ Sơn đã điều động hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ Biên phòng, Ban chỉ huy Quân sự huyện, công an phối hợp với người dân cào bùn tại các trục đường chính, trụ sở làm việc của các đơn vị hành chính, trường học và ở trong các nhà dân.

Cùng với sức người, các lực lượng chức năng đã huy động cả xe ủi để ủi bùn; tiến hành lắp máy bơm đưa nước từ sông Nậm Mộ để làm loãng bùn cho dễ cào khỏi các tuyến đường chính và ở các khu dân cư.
Ông Nguyễn Văn Chung, khối 4, thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết, gia đình ông là một trong rất nhiều gia đình bị ảnh hưởng nặng trong đợt mưa lũ vừa qua. Nước lũ không chỉ làm hư hỏng nhiều đồ đạc trong gia đình mà còn cuốn theo một khối lượng bùn đất lớn vào trong nhà.

Sau khi nước rút, gia đình ông đã tích cực xúc, đẩy bùn ra khỏi nhà, tuy nhiên công tác khắc phục, dọn rửa nhà cửa gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian; trong khi đó hệ thống cống thoát nước cũng bị tắc do lượng bùn đất ứ đọng quá nhiều.
Trường Mầm non thị trấn Mường Xén và trường Tiểu học thị trấn Mường Xén nằm cách sông Nậm Mộ khoảng 10m nên chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt nước lũ dâng cao vừa qua. Trong chiều 18/8 và sáng 19/8, ngay sau khi nước rút, công tác khắc phục hậu quả diễn ra rất khẩn trương.

Cùng với các giáo viên trong trường, hàng trăm cán bộ chiến sỹ công an, bộ đội cùng đông đảo các bậc phụ huynh đã có mặt tại trường học để lau dọn tại các phòng học, bàn ghế; tiến hành đẩy, cạo bùn đất tại khuôn viên nhà trường, trong các phòng học và trong phòng ký túc giáo viên.
Cô Nguyễn Thị Thế, Hiệu trưởng trường Mầm non thị trấn Mường Xén cho biết: “Theo dự kiến ngày 20/8, các em học sinh đã tựu trường, song với tình trạng hiện nay thì công tác khắc phục phải diễn ra trong nhiều ngày, dự kiến ngày 28/8 các em học sinh mới có thể tựu trường để chuẩn bị cho khai giảng năm học mới.

Do trường Mầm non thị trấn Mường Xén nằm sát sườn bên sông Nậm Mộ nên khi nước lũ dâng cao, các giáo viên trong trường không kịp trở tay; nhiều đồ đạc, bàn ghế, đồ dùng giảng dạy của giáo viên, cơ sở vật chất của nhà trường đã bị hư hỏng nghiêm trọng.

Nhà trường mong muốn huyện Kỳ Sơn cùng các cơ quan chức năng liên quan, các bậc phụ huynh hỗ trợ, giúp đỡ để nhà trường đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ việc dạy học của các em trong năm học mới”.

Ngày 19/8/2018, tại thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An), nước lũ trên sông Nậm Mộ đã rút, song lượng bùn đất để lại rất lớn. Chính quyền và nhân dân huyện Kỳ Sơn đang khẩn trương tổ chức các biện pháp khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra, sớm ổn định đời sống cho người dân. Ảnh: Tá Chuyên - TTXVN

Theo thống kê, trong đợt mưa lũ vừa qua, huyện Kỳ Sơn là một trong những huyện bị thiệt hại nặng nề nhất. Trên địa bàn huyện đã có 6 người bị nước cuốn trôi làm chết và mất tích; nước lũ cũng làm 16 nhà dân bị sập; 103 hộ dân phải di dời do ngập và sạt lở, hàng trăm ngôi nhà bị ngập nước. Hiện nay, vẫn còn 3 xã gồm: Tà Cạ, Mường Típ, Mường Ải đang bị nước lũ cô lập.
Ông La Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết: “Để khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra, huyện đã chỉ đạo các địa phương cần thực hiện phương châm “4 tại chỗ”. Huyện Kỳ Sơn cũng đã huy động lực lượng công an, bộ đội, Ban Chỉ huy quân sự huyện, dân quân tự vệ phối hợp với người dân để khắc phục thiệt hại tại các nơi bị ngập lụt; trong đó ưu tiên tại trường học để các em học sinh có cơ sở vật chất bước vào năm học mới. Tập trung huy động máy móc, phương tiện để giải tỏa ách tắc giao thông tại các điểm bị sạt lở, đảm bảo giao thông thông suốt”.
Trong sáng 19/8, đoàn công tác của UBND huyện Kỳ Sơn do Phó Chủ tịch UBND huyện La Văn Chánh dẫn đầu đã đến thăm hỏi, động viên thân nhân gia đình có người bị tử vong trên địa bàn huyện trong đợt mưa lũ vừa qua; huyện Kỳ Sơn đã hỗ trợ mỗi gia đình có nạn nhân tử vong, mất tích 5,4 triệu đồng.

Hiện nay, huyện Kỳ Sơn cũng chỉ đạo các địa phương khẩn trương rà soát, thống kê các gia đình bị thiệt hại nặng trong đợt mưa lũ vừa qua để có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ người dân sớm ổn định cuộc sống./.

>>> Nghệ An: Đê bao yếu uy hiếp vùng nuôi tôm trọng điểm và hoa màu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục