Nghị quyết 11/NQ-CP: Hỗ trợ tín dụng cho cơ sở mầm non, tiểu học ngoài công lập

12:14' - 24/05/2022
BNEWS Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Hà Nam đang tập trung giải ngân gói tín dụng chính sách cho các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ.
Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Hà Nam đang tập trung triển khai việc giải ngân gói tín dụng chính sách cho các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Cơ sở mầm non tư thục Vietkids, phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam được thành lập vào tháng 12/2019 với số vốn đầu tư cơ sở vật chất hơn 4 tỷ đồng.
 
Đi vào hoạt động được vài tháng thì cơ sở này phải đóng cửa hơn 2 năm vì dịch COVID-19. Có những giai đoạn, ngành giáo dục cho phép cơ sở mầm non đón trẻ quay lại trường, nhưng do tâm lý lo ngại của phụ huynh nên số lượng trẻ đến lớp cũng chỉ đạt gần 40% tổng số trẻ.
Vì không có học sinh, nguồn thu sụt giảm nên nhà trường gặp rất nhiều khó khăn trong vận hành, chi trả lương cho giáo viên, nhân viên. Tháng 11/2021, các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh Hà Nam được hoạt động trở lại là niềm vui lớn đối với giáo viên, nhân viên. Tuy nhiên, do ngừng hoạt động trong thời gian dài, cơ sở vật chất bị xuống cấp, đồ dùng đồ chơi bị hư hỏng, nhưng cơ sở rất khó khăn, không có kinh phí để tu sửa.
Chị Vũ Thị Mai, chủ cơ sở mầm non tư thục Vietkids cho biết, đang trong lúc chưa biết tìm đâu ra nguồn vốn để sửa chữa cơ sở vật chất, thiết bị cho trường thì chị may mắn được tiếp cận gói tín dụng chính sách cho các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Đây là nguồn vốn hỗ trợ kịp thời, thể hiện sự quan tâm của Đảng, nhà nước, tạo động lực giúp các cơ sở mầm non, tiểu học ngoài công lập vượt qua khó khăn.
Cơ sở của chị đã được cán bộ của phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Duy Tiên đến tận nơi, nhiệt tình hướng dẫn làm hồ sơ vay vốn. Với mức vốn vay 80 triệu đồng, cơ sở mầm non của chị không phải thực hiện bảo đảm tiền vay nên thủ tục rất đơn giản và đã được giải ngân nhanh chóng. Số tiền này, chị sẽ tiến hành chống thấm, sửa chữa điều hòa và mua sắm thêm một số trang thiết bị phục vụ việc nuôi dạy trẻ.
Thời gian qua, cơ sở nhóm trẻ tư thục An Ninh, phường Tiên Nội, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam cũng đã gặp rất nhiều khó khăn. Suốt gần 2 năm đóng cửa vì dịch COVID-19, cơ sở vẫn trả đủ lương để giữ chân giáo viên, nhân viên. Khi được đón trẻ trở lại, cơ sở vật chất xuống cấp, đồ dùng, đồ chơi của trẻ thì hư hỏng.
Chị Trần Thị Trang, chủ nhóm trẻ tư thục An Ninh cho biết, nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội cho các cơ sở mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 có ý nghĩa rất lớn, đó thật sự là “cứu cánh” giúp các cơ sở mầm non tư thục khắc phục khó khăn, tái đầu tư, từng bước ổn định và phát triển. Chị đã xây dựng kế hoạch sử dụng vốn hiệu quả và đảm bảo trung thực như: sơn lại trường, chống thấm, mua thêm vật tư y tế phòng, chống dịch COVID-19...
Ông Trần Quốc Hoàn, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hà Nam, chương trình tín dụng chính sách cho các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 11/NQ-CP cho vay tối đa 80 triệu đồng/cơ sở giáo dục mầm non độc lập dân lập, tư thục; tối đa 200 triệu đồng/trường mầm non dân lập, tư thục, tiểu học tư thục.
Lãi suất cho vay 3,3%/năm, thời hạn vay tối đa 36 tháng. Khách hàng vay vốn đến 100 triệu đồng không phải thực hiện bảo đảm tiền vay. Mức vay trên 100 triệu đồng, khách hàng phải thực hiện bảo đảm tiền vay theo quy định của Ngân hàng Chính sách xã hội.
Để triển khai nhanh chóng, hiệu quả chính sách tín dụng đối với các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hà Nam đã chủ động phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nam rà soát nhu cầu vay vốn của các cơ sở mầm non, tiểu học ngoài công lập.
Đồng thời, chỉ đạo các phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội cấp huyện tập huấn nghiệp vụ tới cán bộ; phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền và công khai thông tin tại các điểm giao dịch xã để các cơ sở mầm non, tiểu học ngoài công lập biết về quy trình, thủ tục vay vốn để các đối tượng dễ dàng tiếp cận và được hướng dẫn làm hồ sơ kịp thời.
Qua rà soát, trên địa bàn tỉnh Hà Nam có 78 cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Đến nay, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hà Nam đã hoàn thiện hồ sơ để giải ngân vốn vay 10 cơ sở với số tiền 800 triệu đồng.
Hiện, đơn vị đang tiếp tục giải ngân nguồn vốn được phân bổ theo đúng kế hoạch, đảm bảo an toàn, hiệu quả nhằm giúp các cơ sở mầm non tư thục có điều kiện tái đầu tư, từng bước ổn định và phát triển quy mô trường, lớp theo đúng tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục