Nghị sĩ Mỹ hối thúc kiểm soát xuất khẩu công nghệ sang Trung Quốc

11:34' - 19/11/2019
BNEWS Hai thượng nghị sĩ Mỹ đã gửi thư yêu cầu Chính phủ Mỹ nhanh chóng ban hành các quy định kiểm soát chặt chẽ hơn đối với hoạt động xuất khẩu các công nghệ tinh vi sang Trung Quốc.
Tàu công-ten-nơ của Trung Quốc và các quốc gia châu Á cập cảng Long Beach, bang California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Hai thượng nghị sĩ Mỹ có tầm ảnh hưởng lớn là Chuck Schumer của đảng Cộng hòa và Tom Cotton của đảng Dân chủ ngày 18/11 đã gửi thư yêu cầu Chính phủ Mỹ nhanh chóng ban hành các quy định kiểm soát chặt chẽ hơn đối với hoạt động xuất khẩu các công nghệ tinh vi sang Trung Quốc, bởi Bắc Kinh có thể lợi dụng các công nghệ này để tăng cường năng lực quân sự.

Theo một điều luật của Mỹ, Bộ Thương mại Mỹ được giao nhiệm vụ soạn thảo các quy định nhằm thắt chặt kiểm soát xuất khẩu các công nghệ tối tân.

Để khởi động quá trình này, Bộ Thương mại Mỹ hồi tháng 11/2018 đã tiến hành lấy ý kiến công chúng về các quy định có thể bao hàm nhiều công nghệ, từ trí tuệ nhân tạo đến công nghệ sinh học.

Tuy nhiên, một năm sau đó, Bộ Thương mại Mỹ vẫn chưa đề xuất bất kỳ quy định nào. Trong bức thư gửi Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, hai thượng nghị sĩ nói trên nêu rõ: “Chúng tôi hiểu được những thách thức về mặt kỹ thuật trong việc đánh giá các công nghệ tối tân, song điều cấp thiết là bộ cần phải hành động nhanh chóng để xây dựng hướng dẫn về những công nghệ này nhằm ngăn chúng bị xuất sang các đối thủ cạnh tranh quân sự của chúng ta”.

Đáp lại, một phát ngôn viên của Bộ Thương mại Mỹ cho biết quá trình xây dựng luật đang diễn ra và Bộ Thương mại có một số quy định đề xuất đang trong quá trình xem xét.

Bộ Thương mại Mỹ đang đối mặt với làn sóng chỉ trích ngày càng gia tăng giữa trung tâm cuộc chiến công nghệ Mỹ-Trung.

Trước đó, ông Michael McCaul, một thành viên thuộc Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện, cũng gửi một bức thư tới Bộ trưởng Ross kêu gọi hành động nhanh chóng hơn khi Trung Quốc đang “chạy nước rút”.

Bộ thương mại Mỹ cũng đã bỏ lỡ thời hạn tháng Mười vừa qua để đưa ra các quy định nhằm bảo vệ chuỗi cung ứng viễn thông trước các nguy cơ về an ninh quốc gia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục