Nghị viện châu Âu bỏ phiếu phê chuẩn EVFTA: Thể hiện sự tin cậy giữa Việt Nam và EU

19:21' - 12/02/2020
BNEWS Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, với việc thông qua 2 Hiệp định này cho thấy rằng mối quan hệ Việt Nam – EU đã có những nền tảng mới quan trọng và bền vững
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại họp báo. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Phát biểu tại buổi họp báo về Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), tối 12/2, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định: Chiều nay Nghị viện châu Âu chính thức bỏ phiếu phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA). Kết quả có 401 phiếu thuận, 192 phiếu chống và 40 phiếu trắng.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: "Đây là kết quả tốt đẹp, có ý nghĩa đối với Việt Nam và EU - 2 đối tác chiến lược toàn diện. Kết quả này cũng thể hiện sự tin cậy trong việc triển khai đàm phán, kí kết, thông qua hai Hiệp định thương mại tự do và bảo hộ đầu tư
Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, với việc thông qua 2 Hiệp định này cho thấy rằng mối quan hệ Việt Nam – EU đã có những nền tảng mới quan trọng và bền vững, tiếp tục tạo nên chất lượng trong quan hệ hợp tác toàn diện 2 bên. Đặc biệt, đây là điểm nhấn trong  khung khổ hợp tác mà 2 bên đang có để hướng về tương lai, của hệ thống thương mại đa phương - là nền tảng cho thương mại tự do.
"Bằng việc kí kết này, EU đã thể hiện sự đánh giá cao và sự tin cậy Việt Nam như một đối tác toàn diện không chỉ các hoạt động hội nhập mà còn trong tất cả các lĩnh vực, trở thành đối tác quan trọng của EU không chỉ ở châu Á mà còn ở phạm vi toàn cầu", Bộ trưởng nói.
Để đạt được việc thông qua này, cả 2 bên đều đã có những nỗ lực không ngừng nghỉ trong hơn 8 năm qua, từ khi khởi sự đàm phán. Cùng đó là các quá trình đàm phán, hoàn tất đàm phán, thực hiện thủ tục pháp lý, ký kết cũng như phê chuẩn, hai bên đều đã chia sẻ và có những nỗ lực lớn dựa trên sự tin cậy và hợp tác chặt chẽ, kịp thời.
Đặc biệt, phía Việt Nam đã chia sẻ và có sự hợp tác, cung cấp thông tin, làm việc với các đối tác của EU từ Hội đồng châu Âu, Uỷ ban châu Âu, Nghị viện châu Âu và các đối tác EU một cách chặt chẽ.
Vì vậy, theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, dù còn có một số hiểu biết chưa toàn diện về những hoạt động trong cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam nhưng ngày hôm nay các nghị sĩ Nghị viện châu Âu đã thể hiện sự ủng hộ tích cực với những nhân tố mới và hướng tới sự phát triển bền vững của cả 2 bên.
Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, Nghị viện châu Âu thông qua Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) với tỉ lệ 63,33%. Đây là kết quả tốt đẹp và có ý nghĩa với Việt Nam cũng như Liên minh châu Âu, hai đối tác chiến lược và toàn diện đã triển khai đàm phán ký kết hai Hiệp định.

Toàn cảnh họp báo. Ảnh: Uyên Hương/ BNEWS/TTXVN

Việc thông qua tại Nghị viện châu Âu, mối quan hệ giữa Việt Nam và EU ngày càng toàn diện và là điểm nhấn mà hai bên đang có hướng về tương lai.
Đáng lưu ý, Liên minh châu Âu cũng đánh giá cao đối tác Việt Nam toàn diện và tin cậy trong phạm vi Đông Nam Á và khu vực toàn cầu. Do vậy, Hiệp định EVFTA được coi là đòn bẩy cho tăng trưởng, mở ra cơ hội lớn thâm nhập thị trường quy mô GDP tới 18.000 tỷ USD.
Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, đối với xuất khẩu của Việt Nam, ngay khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% số dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU.
Sau 7 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Đối với khoảng 0,3% kim ngạch xuất khẩu còn lại, EU cam kết dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%.
Do đó, có thể khẳng định rằng gần 100% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu sau một lộ trình ngắn. Đây là mức cam kết cao nhất mà một đối tác dành cho Việt Nam trong các hiệp định thương mại tự do đã được ký kết và đặc biệt có ý nghĩa khi EU liên tục là một trong hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam hiện nay.
Đối với hàng xuất khẩu của EU, Việt Nam cam kết sẽ xóa bỏ thuế quan ngay khi Hiệp định có hiệu lực với 48,5% số dòng thuế (chiếm 64,5% kim ngạch nhập khẩu). Tiếp đó, sau 7 năm, 91,8% số dòng thuế, tương đương 97,1% kim ngạch xuất khẩu từ EU được Việt Nam xóa bỏ thuế nhập khẩu.
Sau 10 năm, mức xóa bỏ thuế quan là khoảng 98,3% số dòng thuế (chiếm 99,8% kim ngạch nhập khẩu). Đối với khoảng 1,7% số dòng thuế còn lại của EU, Việt Nam áp dụng lộ trình xóa bỏ thuế nhập khẩu dài hơn 10 năm hoặc áp dụng hạn ngạch thuế quan theo cam kết WTO./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục