Nghị viện châu Âu thông qua nghị quyết tượng trưng về cấm nhập khẩu năng lượng của Nga

20:57' - 07/04/2022
BNEWS Kết quả bỏ phiếu tại EP cho thấy đã có phiếu 513 ủng hộ, 22 phiếu chống và 19 phiếu trắng về lệnh cấm "ngay lập tức" đối với than đá, khí đốt và dầu mỏ cũng như nhiên liệu hạt nhân của Nga.
Nghị viện châu Âu (EP) hôm 7/4 đã thông qua một cuộc bỏ phiếu tượng trưng về một lệnh cấm hoàn toàn đối với tất cả các hoạt động nhập khẩu năng lượng của Nga vào Liên minh châu Âu (EU), khi các nước thành viên tiến gần hơn tới các biện pháp trừng phạt đối với mặt hàng than của Nga.

Kết quả bỏ phiếu tại EP cho thấy đã có phiếu 513 ủng hộ, 22 phiếu chống và 19 phiếu trắng về lệnh cấm "ngay lập tức" đối với than đá, khí đốt và dầu mỏ cũng như nhiên liệu hạt nhân của Nga.

 
Mặc dù nghị quyết này không có hiệu lực thực tế, người phát ngôn của EP Roberta Metsola gọi đây là "thời điểm rất quan trọng" để gửi đi "thông điệp mạnh mẽ nhất" tới Ukraine về mức độ hỗ trợ của EU dành cho nước này.

Cuộc bỏ phiếu tách biệt với các cuộc thảo luận diễn ra vào ngày 7/4 giữa các đại sứ của 27 quốc gia EU về việc thông qua đề xuất của Ủy ban châu Âu về việc trừng phạt lĩnh vực than của Nga, bên cạnh các biện pháp thương mại khác.

Một số quốc gia EU muốn tiến xa hơn bằng cách cấm nhập dầu từ Nga, nhưng những quốc gia khác có nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào nguồn cung cấp năng lượng của Nga - trong số đó có Đức - đã từ chối.

Người đứng đầu bộ phận chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell hôm 6/4 đã nói với EP rằng việc EU mua nhiên liệu hóa thạch của Nga đã giúp kho bạc của nước này tăng thêm 35 tỷ euro (38 tỷ USD) kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24/2. Ông nói rằng số tiền đó đã làm “lu mờ” khoản hỗ trợ quân sự trị giá 1 tỷ euro mà EU dành cho Ukraine.

Vào năm 2021, Nga cung cấp 45% lượng than nhập khẩu, 25% lượng dầu nhập khẩu và khoảng 45% lượng khí đốt nhập khẩu của EU. Hydrocarbon là mặt hàng xuất khẩu quan trọng nhất của Nga và EU là khách hàng lớn nhất của nước này./.

>>>Mỹ, G7 và EU áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục