Nghiệp đoàn lao động ngành ô tô Mỹ kiện Honda, Hyundai và Volkswagen

14:22' - 12/12/2023
BNEWS Nghiệp đoàn lao động ngành ô tô Mỹ ngày 11/12 đã kiện Honda Motor, Hyundai Motor và Volkswagen do các cáo buộc về các hành vi không công bằng đối với người lao động.

Nghiệp đoàn lao động ngành ô tô Mỹ (UAW) ngày 11/12 đã kiện Honda Motor, Hyundai Motor và Volkswagen (VW) do các cáo buộc về các hành vi không công bằng đối với người lao động với các chiến dịch chống nghiệp đoàn để ngăn cản người lao động tập hợp.

 
Đơn kiện của UAW lên Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia và một phát biểu bằng video vào tối 11/12 của Chủ tịch UAW Shawn Fain là những bước đi mới nhất của nghiệp đoàn để thu hút sự chú ý tới nỗ lực tổ chức người lao động tại Tesla và các nhà máy sản xuất ô tô tại Mỹ của các công ty nước ngoài.

Trong phát biểu nói trên, ông Fain thừa nhận những thách thức mà UAW đối mặt trong nỗ lực tổ chức người lao động tại các nhà máy đã phản đối nghiệp đoàn trong nhiều thập kỷ. UAW muốn nhận được sự ủng hộ từ 70% lực lượng lao động tại một nhà máy trước khi thực hiện việc bỏ phiếu cho việc tổ chức người lao động.

Ông Fain tuần trước đã gặp gỡ người lao động tại nhà máy ở Georgetown, của Toyota Motor. Ông nói không một công ty nào là ưu tiên số một của nghiệp đoàn mà tất cả đều là mục tiêu được nhắm tới. Ông khẳng định UAW sẽ sử dụng mọi cách có thể để vượt qua sự phản đối của công ty đối với những nỗ lực tổ chức người lao động.

UAW tháng trước cho biết sẽ thực hiện nỗ lực đầu tiên nhằm công khai tổ chức lao động lĩnh vực sản xuất ô tô tại Mỹ sau khi đạt được các thỏa thuận lịch sử với ba hãng sản xuất ô tô tại Detroit là General Motors, Ford Motor và Stellantis.

Trong tuần trước, UAW cho biết trên 1.000 công nhân tại nhà máy ở Chattanooga, Tennessee của VW đã ký thẻ ủy quyền cho nghiệp đoàn, tương đương trên 30% lực lượng lao động.

UAW tháng trước cho biết người lao động tại 13 hãng sản xuất ô tô chưa có nghiệp đoàn công bố các chiến dịch trên khắp nước Mỹ để tham gia vào nghiệp đoàn, trong đó có Tesla, Toyota, VW, Honda, Hyundai, Rivian, Nissan, BMW và Mercedes-Benz.

Các thỏa thuận của UAW đã đạt được với General Motors, Ford Motor và Stellantis bao gồm việc tăng ngay 11% lương và tăng 25% lương cơ bản đến năm 2028, rút ngắn thời gian cần để đạt mức lương tối đa trong 3 năm, thay vì 8 năm.

Nhiều lao động của các nhà sản xuất nước ngoài gần đây đã được tăng lương và trợ cấp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục