Ngoại trưởng Cuba lên án lệnh trừng phạt mới của Mỹ với Venezuela

14:24' - 06/04/2019
BNEWS Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez đã lên án các lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào các hoạt động vận tải dầu mỏ từ Venezuela sang Cuba.
Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez . Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Cuba lên án "những hành động leo thang tấn công từ phía Mỹ" chống châu Mỹ cũng như Cuba.

Ngoại trưởng Rodriguez cho rằng các lệnh trừng phạt mới của Washington là một phần trong mục tiêu “đánh cắp” tài nguyên của Venezuela.

Ông cũng khẳng định các biện pháp này của Nhà Trắng đi ngược lại ý nghĩa của lịch sử và nguyện vọng của đại đa số người dân Mỹ.

Trước đó cùng ngày, Văn phòng Quản lý tài sản nước ngoài thuộc (OFAC) Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 34 tàu vận tải biển thuộc tập đoàn dầu khí quốc gia PDVSA của Venezuela và 2 doanh nghiệp hàng hải của Liberia và Hy Lạp vì cung cấp dịch vụ chở dầu từ Venezuela tới Cuba.

Các biện pháp trừng phạt này bao gồm đóng băng các tài khoản nằm trong quyền hạn tư pháp Mỹ và cấm các cá nhân và tổ chức Mỹ tiến hành giao dịch tài chính với các thực thể này.

Tình hình chính trị - xã hội Venezuela đang diễn biến hết sức căng thẳng sau khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tự phong là “tổng thống lâm thời” của nước này hôm 23/1.

Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro cho rằng đây là một âm mưu đảo chính do Mỹ và các thế lực thù địch bên ngoài đứng đằng sau.

Ngay sau đó, Mỹ cùng với một loạt các nước Mỹ Latinh và châu Âu đã công nhận vai trò của ông Guaido, trong khi nhiều nước như Nga, Belarus, Bolivia, Iran, Trung Quốc, Cuba, Nicaragua, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Maduro.

Hồi đầu tháng trước, ông Guaido đã đề nghị Mỹ ngăn chặn hoạt động vận chuyển dầu từ Venezuela sang Cuba đổi lấy dịch vụ y tế theo thỏa thuận song phương được hai nước này ký lần đầu vào năm 2000./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục