Ngoại trưởng Mỹ bàn về vấn đề Triều Tiên với những người đồng cấp Hàn Quốc, Nhật Bản

13:08' - 21/01/2019
BNEWS Sáng 21/1, Ngoại trưởng Hàn Quốc và Mỹ đã điện đàm để thảo luận về vấn đề Triều Tiên, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 và các vấn đề liên minh giữa Seoul và Washington.
 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: THX/ TTXVN

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết Ngoại trưởng Kang Kyung-wha và người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo đã thảo luận về kết quả của các cuộc đàm phán cấp cao mới đây giữa Bình Nhưỡng và Washington cũng như các vấn đề liên quan cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên lần 2.

Tuần trước, Phó Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol tới Washington và gặp Ngoại trưởng Mỹ cũng như Tổng thống Donald Trump.

Washington sau đó thông báo cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra vào cuối tháng 2, tuy nhiên chưa nêu ngày và lịch trình cụ thể. Trong khi đó, Mỹ và Triều Tiên vẫn đang xúc tiến các cuộc thảo luận cấp chuyên viên tại Thụy Điển.

Trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Mỹ, Hàn Quốc nhất trí sẽ hợp tác chặt chẽ để chuyến làm việc vừa qua của Phó Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên tới Mỹ sẽ góp phần thúc đẩy thành công của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên lần 2.

Hai bên cũng nhất trí hợp tác để thỏa thuận đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên lần đầu tiên, diễn ra ở Singapore hồi tháng 6/2018, được triển khai một cách chân thành với mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên và xây dựng các mối quan hệ song phương trong thời kỳ mới.

Hai bên cũng đánh giá những chuyển biến tích cực mới đạt được trên Bán đảo Triều Tiên nhờ hợp tác của 2 đồng minh và nhất trí liên lạc chặt chẽ để đảm bảo tiến tình phi hạt nhân hóa hoàn toàn diễn ra đúng hướng và tiến tới hiệp ước hòa bình trong năm nay.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ, Hàn Quốc cũng trao đổi về các vấn đề chia sẻ chi phí cho các lực lượng Mỹ đóng quân tại Hàn Quốc. Hai bên nhất trí cố gắng để đạt thỏa thuận sớm trên tinh thần liên minh.

Cùng ngày 21/1, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cũng điện đàm với người đồng cấp Nhật Bản Taro Kono thảo luận về tình hình Triều Tiên.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Kono và người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo đã nhất trí phối hợp chặt chẽ trong vấn đề phi hạt nhân hóa của Triều Tiên và sẽ gặp nhau, nếu điều kiện cho phép, trước khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2.

Ngoại trưởng Mỹ đã thông báo cho người đồng cấp Nhật Bản tiến triển trong các cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng, cũng như nội dung các cuộc gặp với Phó Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol. Ngoài ra, ông Kono và ông Pompeo nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ để đạt được giải pháp nhanh nhất cho vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc./.

>>> Thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể diễn ra vào cuối tháng Hai

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục