Người dân Saudi Arabia đổ xô đi mua vàng trước khi Chính phủ tăng thuế

18:43' - 01/07/2020
BNEWS Người dân Saudi Arabia đổ xô đi mua các mặt hàng có giá trị lớn như vàng, thiết bị gia dụng và đồ điện tử, trước khi Chính phủ nước này tăng gấp 3 lần thuế đối với hàng hóa cơ bản kể từ 1/7.

Cụ thể, Chính phủ Saudi Arabia sẽ tăng gấp ba Thuế Giá trị Gia tăng (VAT) đối với hàng hóa và dịch vụ cơ bản từ 5% lên 15% từ thứ Tư tuần này (1/7).

Quyết định tăng thuế trên được đưa trong bối cảnh Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo rằng kinh tế Saudi Arabia sẽ thu hẹp 6,8% trong năm nay. Ngoài ra, động thái này cũng nhằm tăng nguồn thu cho nền kinh tế Vùng Vịnh này đang bị “vùi dập” bởi dịch COVID-19 và giá dầu thấp.
Trước khi quyết định tăng thuế có hiệu lực, người dân Saudi Arabia đã đổ xô tới các trung tâm thương mại, siêu thị và một số đại lý xe hơi để mua sắm trong những ngày gần đây, khi các cửa hàng mở cửa trở lại sau nhiều tuần đóng cửa do dịch COVID-19.
Dịch COVID-19 đã tước đi doanh thu hàng tỷ USD cho Saudi Arabia từ cuộc hành hương Hajj – một sự kiện tôn giáo kéo dài năm ngày tại Thánh địa Meca và thường thu hút 2,5 triệu người đến vương quốc này mỗi năm.
Chính quyền Saudi Arabia cho biết cuộc hành hương hajj dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối tháng Bảy năm nay. Nhưng quy mô của cuộc hành hương sẽ “rất hạn chế” và có thể chỉ  khoảng 1.000 người dân của vương quốc này tham gia do những lo ngại về sự lây lan của COVID-19 trong đám đông.
Theo số liệu của công ty dịch vụ tài chính Jadwa Investment, chi tiêu của người dân Saudi Arabia trong tháng Năm đã giảm gần 16% so với cùng kỳ năm trước, dù Chính phủ đã nới lỏng một phần các hạn chế đi lại trong tháng này. Nền kinh tế Saudi Arabia cũng suy giảm 1% trong quý đầu tiên của năm 2020.
Saudi Arabia đã giảm bớt các hạn chế đối với các phòng tập thể dục, nhà hàng, doanh nghiệp và các cuộc tụ họp trong những tuần qua, ngay cả khi số người chết vì COVID-19 tiếp tục tăng. Tính tới ngày 30/6, Saudi Arabia đã ghi nhận tổng cộng 1.649 trường hợp tử vong trên tổng số hơn 190.000 ca mắc COVID-19 được xác nhận tại nước này./.

>>>Saudi Arabia thành lập quỹ phát triển du lịch trị giá 4 tỷ USD


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục