Người bị bệnh thận có nguy cơ tử vong cao hơn nếu mắc COVID-19

08:54' - 08/11/2021
BNEWS Những người bị suy thận đang phải chạy thận hoặc đã được ghép thận có khả năng đối mặt với nguy cơ tử vong cao hơn nếu mắc COVID-19.

Kết quả nghiên cứu mới cho thấy nhóm người này có sự khác biệt lớn liên quan đến hệ thống miễn dịch so với những người có chức năng thận bình thường, và sự khác biệt này ngày càng lớn hơn nếu họ mắc COVID-19.

Phát hiện trên được công bố tại sự kiện Tuần lễ Thận ASN 2021, một hội nghị về thận lớn nhất trong lĩnh vực này, diễn ra theo hình thức trực tuyến từ ngày 4-7/11.

Nghiên cứu được thực hiện với sự tham gia của 54 người, trong đó có 32 bệnh nhân, những người đang phải chạy thận hoặc những người đã được ghép thận, phải nhập viện vì mắc COVID-19, cùng 12 bệnh nhân đang phải chạy thận hoặc đã ghép thận nhưng không mắc COVID-19, và 10 người khỏe mạnh.

Kết quả cho thấy những bệnh nhân bị bệnh thận mắc COVID-19 thể nặng ở độ tuổi cao hơn và lượng thế bào miễn dịch (tế bào lympho và bạch cầu đơn nhân) ít hơn so với những bệnh nhân mắc COVID-19 thể nhẹ.

Những bệnh nhân bị bệnh thận không mắc COVID-19 có số lượng tập hợp con tất cả các tế bào miễn dịch chính thấp hơn so với người khỏe mạnh, và con số này giảm hơn nữa ở những bệnh nhân bị bệnh thận mắc COVID-19, đặc biệt là những bệnh nhân thể nặng.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện một số điểm khác biệt khác liên quan đến hệ miễn dịch giữa bệnh nhân bị bệnh thận và người khỏe mạnh.

Chuyên gia Stefania Affatato thuộc Đại học Brescia ở Italy, người đứng đầu nghiên cứu trên, cho rằng dù những bệnh nhân phải chạy thận và ghép thận là những nhóm bệnh khác nhau nhưng những bất thường trong hệ miễn dịch giữa hai nhóm này nếu mắc COVID-19 là tương tự nhau, ngoại trừ trường hợp có những khiếm khuyết rõ ràng hơn về khả năng miễn dịch bẩm sinh và phản ứng của kháng thể bị suy giảm ở những bệnh nhân ghép thận./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục