Người dân Ấn Độ vẫn chưa quen với đồng e-rupee

20:05' - 28/03/2023
BNEWS Người dân Ấn Độ vẫn chưa biết về e-rupee vì vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Để trở nên phổ biến, đồng tiền này cần có thời gian.

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngay bên ngoài Bảo tàng Tiền tệ của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI), nơi lưu giữ biểu đồ về sự phát triển của tiền từ hàng đổi hàng sang giao dịch điện tử, Bachche Lal Sahani đang thử nghiệm hình thức tiền tệ mới nhất của đất nước, đó là đồng rupee điện tử hay e-rupee.
Bachche Lal Sahani, nhà cung cấp trái cây 45 tuổi, là một trong những nhà bán lẻ đầu tiên ở Ấn Độ sử dụng tiền điện tử ngân hàng trung ương (CBDC) do RBI phát hành thử nghiệm vào ngày 1/12/2022 sau một tháng thử nghiệm cho các giao dịch bán buôn hoặc liên ngân hàng.
Kể từ đó, Sahani chỉ ghi nhận khoảng 30 giao dịch mua bằng e-rupee , một trong số vài lựa chọn thanh toán điện tử mà ông cung cấp bên cạnh Google Pay và PayTM. Ông hy vọng hình thức thanh toán này sẽ phổ biến với khách hàng, song nhiều người vẫn thích dùng tiền mặt hơn. Theo ông, “mọi người vẫn chưa biết về e-rupee vì nó vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Để trở nên phổ biến, nó cần có thời gian”.

 

Bà Reshma Dhokle, nhân viên thu ngân siêu thị trong một trung tâm thương mại sang trọng ở ngoại ô Mumbai cho biết cửa hàng hiếm khi giao dịch bằng đồng rupee điện tử vì nó không hoạt động trong hầu hết thời gian. Dhokle nói: “Cho đến nay, chúng tôi không có người dùng nào, ngoại trừ một số nhân viên ngân hàng đến thử nghiệm”.
CBDC là dạng kỹ thuật số của tiền pháp định hoặc tiền tệ chính thức của một quốc gia có thể được sử dụng cho các khoản thanh toán liên ngân hàng và xuyên quốc gia cũng như cho các giao dịch bán lẻ. Theo RBI, hệ thống đồng e-rupee sẽ thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số của Ấn Độ, tăng cường tài chính toàn diện và làm cho hệ thống tiền tệ và thanh toán hiệu quả hơn.
Ông Josh Lipsky, Giám đốc cấp cao của Trung tâm Kinh tế Địa lý của Hội đồng Đại Tây Dương cho rằng thí điểm e-rupee của Ấn Độ có ý nghĩa cực kỳ quan trọng vì đây là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới và nó đã thôi thúc các quốc gia khác hành động.
Ở Ấn Độ, các giao dịch kỹ thuật số đã tăng mạnh trong những năm gần đây, với các khoản thanh toán cho cả những giao dịch nhỏ được thực hiện thông qua Giao diện thanh toán hợp nhất (UPI), một sáng kiến của RBI cho phép chuyển tiền theo thời gian thực giữa các tài khoản ngân hàng.

Theo tổ chức phi lợi nhuận National Payments Corporation of India, trong tháng 2/2023, hơn 7 tỷ giao dịch trị giá khoảng 150 tỷ USD đã được thực hiện qua UPI, chỉ thấp hơn kỷ lục của tháng 1/2023.
Các nhà chức trách cho biết UPI đã giúp mở rộng khả năng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng và các chương trình phúc lợi. Nhưng với việc số hóa nhiều hơn sẽ dẫn đến những lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật.
Tuy nhiên, trước sự thịnh hành mạnh mẽ của UPI, ngay cả các chủ ngân hàng cũng cho hay họ chưa thấy lợi thế rõ ràng của đồng rupee điện tử so với UPI./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục