Người dân Huế nói “không” với túi ni-lông

10:58' - 02/10/2023
BNEWS Khi phong trào nói “không” với túi ni-lông và tiêu dùng xanh được duy trì, trở thành thói quen, tương lai hệ sinh thái, môi trường sống của thành phố Huế sẽ được cải thiện trong thời gian không xa.

Phong trào giảm sử dụng túi ni-lông trong sinh hoạt hàng ngày đã và đang được nhân rộng, hưởng ứng trên toàn thế giới. Với định hướng là thành phố xanh của Việt Nam, chính quyền thành phố Huế (Thừa Thiên - Huế) cùng Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” do Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) tài trợ thông qua WWF Việt Nam, đã và đang dần tạo được “làn sóng” xanh, lan tỏa thông điệp giảm sử dụng túi ni-lông đến với người dân địa phương.

* Giải pháp hiệu quả bảo vệ môi trường

Từ lâu, túi ni-lông và các sản phẩm nhựa sử dụng một lần đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của con người. Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi gia đình Việt Nam sử dụng trung bình 4 túi ni-lông mỗi ngày. Số lượng túi ni-lông thải ra môi trường hàng năm tại nước ta là khoảng 31,4 tỷ túi và chỉ 17% trong số đó được tái sử dụng (số liệu năm 2018).

 

Sử dụng phổ biến cho nhu cầu mua sắm, tiêu dùng, do đó, việc thay đổi thói quen sử dụng túi ni-lông bằng túi cá nhân trong tiêu dùng sẽ góp phần thiểu lượng rác thải nhựa ra môi trường.

Tại thành phố Huế, chợ Đông Ba, Siêu thị GO! Huế (Central Retail Việt Nam) và Siêu thị Co.opmart Huế (Saigon Co.op) là những cơ sở kinh doanh, nơi giao thương mua sắm lớn của địa phương. Mỗi ngày, ước tính có khoảng 81.100 túi ni-lông được sử dụng tại các nơi này; trong đó, chợ Đông Ba là nơi tiêu thụ lớn nhất, chiếm hơn 86%.

Từ ngày 23 - 30/9, Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” phối hợp với các cơ sở triển khai Tuần lễ không túi ni-lông cùng nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức, tạo thói quen hạn chế sử dụng túi ni-lông khi đi mua sắm của người dân thành phố.

Bà Hoàng Ngọc Tường Vân, Quản lý Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” cho hay, ba cơ sở nói trên là những đơn vị nòng cốt trong công cuộc nâng cao nhận thức, giúp khách hàng tiếp cận tốt hơn các giải pháp thực hành giảm nhựa. Việc phối hợp triển khai Tuần lễ không túi ni-lông tại các cơ sở này giúp Dự án sớm hoàn thành mục tiêu cùng thành phố Huế giảm thiểu lượng rác thải nhựa thất thoát ra môi trường.

Chị Nguyễn Thị An Nhàn (thành phố Huế) chia sẻ, từ nhỏ, chị đã học được những kiến thức bảo vệ môi trường từ lối sống sinh hoạt của mẹ. Lớn lên, chị áp dụng kiến thức đó vào việc đi chợ, siêu thị hàng ngày, ưu tiên mang theo túi cá nhân khi đi mua sắm. Những lúc quên, chị sẽ cố gắng cho tất cả hàng hóa vào chung một túi ni-lông lớn để hạn chế số lượng túi sử dụng.

Thông qua Tuần lễ không túi ni-lông, ước tính, Siêu thị GO! Huế sẽ giảm gần 8.000 túi, tương đương 70 kg nhựa bị thải ra môi trường. Tương tự, Siêu thị Co.opmart giảm được 7.000 - 9.000 túi, tương đương 70 kg nhựa sử dụng tại các quầy hàng. Các gian hàng thân thiện môi trường của chợ Đông Ba sẽ góp phần giảm khoảng 2.800 túi và 1.400 ống hút nhựa, tương đương gần 18 kg nhựa được sử dụng trong hoạt động mua sắm, ăn uống.

Là một thành viên của Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi ni lông, Central Retail Việt Nam nói chung và GO! Huế nói riêng luôn sẵn sàng chung tay với các đối tác thực hiện mục tiêu bảo vệ môi trường.

“Hợp tác cùng WWF, chúng tôi muốn truyền thông đến người mua hàng những tác hại của ni-lông, nhựa và kêu gọi sự chung tay, thay đổi hành vi mua sắm tích cực, thân thiện với môi trường của khách hàng. Triển khai hoạt động không phát túi ni-lông tại quầy tính tiền, chúng tôi đã nhận được nhiều sự ủng hộ của khách hàng. Qua đó, hệ thống siêu thị GO! mong muốn sẽ tạo nên một cộng đồng khách hàng cùng đồng hành thực hiện hành vi tiêu dùng xanh” - Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam Nguyễn Thị Bích Vân chia sẻ.

* Nói “không” với túi ni-lông

Với đặc tính bền, khó phân hủy, túi ni-lông đang tạo nên gánh nặng lớn cho môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe loài người và các động, thực vật trên trái đất. Tại Việt Nam, Chính phủ đã đặt mục tiêu đến năm 2025, các trung tâm thương mại, siêu thị sẽ thay thế hoàn toàn túi ni-lông, sản phẩm nhựa dùng một lần khó phân hủy bằng các vật liệu thân thiện hơn với môi trường.

Hiện nay, Siêu thị Co.opmart Huế và GO! Huế đã tung ra nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường như: túi rác tự phân hủy, ống hút than tre… Các gian hàng rau củ được phủ xanh bằng những lá chuối dùng để gói rau, sả, hành. Các bao ni-lông bảo quản bánh đã được thay thế bằng những hộp giấy an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Khách hàng của Co.opmart Huế còn được tặng miễn phí các túi rác tự phân hủy khi đến mua sắm. Trong khi đó, GO! Huế sử dụng các túi ni-lông thân thiện môi trường hoặc phát miễn phí thùng carton cho người mua sắm đựng hàng.

Ông Lê Trường Sơn, Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho biết, tiêu chí hoạt động hàng đầu của hệ thống các siêu thị Co.opmart là kinh doanh gắn liền với trách nhiệm xã hội, bảo vệ môi trường. Tuần lễ không túi ni-lông là hoạt động ý nghĩa. Co.opmart Huế cam kết đồng hành và kêu gọi các đối tác, nhà cung cấp cùng khách hàng chung tay bảo vệ môi trường bằng việc sản xuất các sản phẩm xanh, hạn chế sử dụng túi ni-lông, nhựa sử dụng một lần trong hoạt động mua sắm; mong rằng hoạt động của Tuần lễ sẽ được nhân rộng và trở thành hoạt động thường niên trong thời gian tới.

Bên trong ngôi chợ nhộn nhịp nhất của thành phố Huế, các tiểu thương khu vực ẩm thực, giải khát chợ Đông Ba “ghi điểm” với nhiều du khách bằng những thay đổi trong Tuần lễ này. Hầu hết họ đã dần thay đổi những cốc, ống hút, hộp nhựa bằng những sản phẩm tương tự có chất liệu inox hoặc giấy để phục vụ khách hàng. 

Tiểu thương Hoàng Thị Ngọc Hân bộc bạch, thức uống của quầy hàng chủ yếu được nấu từ các loại hạt và pha chế thêm đá mát phù hợp khẩu vị giải khát của người uống. Do đó, việc sử dụng ly cốc, ống hút inox hay giấy sẽ đảm bảo an toàn sức khỏe hơn cho khách hàng. Sau khi Tuần lễ kết thúc, chị sẽ tiếp tục duy trì việc này vì một thành phố Huế xanh, sạch, đẹp hơn.

Cùng với sự chung tay của các hệ thống bán lẻ, trung tâm giao thương lớn của thành phố Huế, Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” đã vận động hàng chục cửa hàng thức ăn, đồ uống trên tuyến phố đi bộ Hai Bà Trưng cam kết thực hành các giải pháp giảm nhựa cũng như ra mắt 4 chuỗi cửa hàng áp dụng mô hình refill station (trạm tái nạp đầy).

Thay đổi hành vi của người tiêu dùng là điều không dễ thực hiện trong thời gian ngắn. Sự tuyên truyền bền bỉ của Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” đã tác động mạnh mẽ đến người dân thành phố Huế. Nhiều khách hàng dần có sự thay đổi trong nhận thức, trở thành người tiêu dùng thông thái.

“Em nghĩ rằng đã đến lúc em và các bạn trẻ cần biến các trào lưu giảm thải nhựa thành ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường. Từ những hành động nhỏ nhất như xây dựng thói quen phân loại rác tại nhà hay sẵn sàng chi thêm tiền để mua túi giấy khi đi mua sắm đến việc cùng chung tay tuyên truyền, sáng tạo các mô hình tái chế rác thải…” - bạn Nguyễn Hồ Chí Thành, thành phố Huế chia sẻ.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Huế Trần Song đánh giá, triển khai Tuần lễ không túi ni-lông sẽ là bước tiến mới cho các hoạt động tuyên truyền chống rác thải nhựa trên địa bàn; hy vọng các bên sẽ tiếp tục lan tỏa tinh thần của sự kiện, xây dựng phong trào hạn chế sử dụng, thay thế túi ni-lông bằng túi cá nhân để mua sắm, góp phần để Huế thực sự xứng với danh hiệu “Thành phố xanh Quốc gia”.

Khi phong trào nói “không” với túi ni-lông và tiêu dùng xanh được duy trì, trở thành thói quen, tương lai hệ sinh thái, môi trường sống của thành phố Huế sẽ được cải thiện trong thời gian không xa. Tương lai ấy đang phụ thuộc vào hành động của mỗi người dân xứ Huế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục