Người dân thờ ơ với cầu, hầm bộ hành - Bài 1: Những hầm bộ hành bị bỏ quên
Thiếu cảm giác an toàn, nhếch nhác mất vệ sinh, vị trí xây cầu còn bất tiện cho khách bộ hành; đồng thời, là sự thiếu ý thức của không ít người dân khiến một số cầu, hầm bộ hành được thành phố đầu tư không ít tiền của xây dựng nhằm hạn chế ùn tắc giao thông cho Thủ đô và bảo đảm an toàn cho người đi bộ khi sang đường chưa phát huy được hiệu quả, thậm chí bị bỏ quên.
Bài 1: Những hầm bộ hành bị bỏ quên Hầm bộ hành bị bỏ quên là thực tế đang diễn ra ở một số hầm bộ hành trên địa bàn Hà Nội. Tại sao những công trình tiền tỷ được xem là hình ảnh của hệ thống giao thông hiện đại lại không thu hút được khách bộ hành, rơi vào cảnh vắng vẻ, đìu hiu, thậm chí bị bỏ quên. *Đúng vị trí, sạch sẽ, an toàn hút khách Trong số các hầm bộ hành trên địa bàn Hà Nội thì hầm bộ hành Ngã Tư Sở và hầm bộ hành khu vực Cầu Diễn được đánh giá khả quan hơn cả, lượng khách bộ hành qua lại tại hai cây cầu này hàng ngày khá đông.Nguyên nhân là khu vực Ngã Tư Sở và Cầu Diễn tập trung đông dân cư, mật độ phương tiện cao, đặc biệt 2 hầm bộ hành này mang lại cho người dân cảm giác an toàn khi đi trong hầm, được trang bị đầy đủ hệ thống thông khí, chiếu sáng, đảm bảo an ninh, có nhân viên vệ sinh và hướng dẫn.
Theo quan sát của phóng viên, hầm bộ hành tại khu vực Ngã Tư Sở có lối đi thông thoáng, đèn điện được lắp đặt đầy đủ. Trong hầm còn có đường dành riêng cho xe đạp, có biển báo chỉ dẫn rõ ràng. Không chỉ khách bộ hành mà người dân các khu phố lân cận cũng thường xuyên xuống đây đi bộ tập thể dục nên hầm thường xuyên có người qua lại. Người lạ cũng không còn e ngại khi đi xuống hầm. Tương tự, tại hầm bộ hành H1 Cầu Diễn thoáng mát và sạch sẽ. Tại đây, nhân viên vệ sinh dọn dẹp hàng ngày và luôn có bảo vệ quan sát, chỉ dẫn người dân khi cần thiết, nhất là đối với người khuyết tật. Chị Nguyễn Thị Dung, 42 tuổi, bảo vệ lâu năm tại hầm cho biết: “Ở đây đông người đi lắm, công nhân bên công ty Samsung người ta cũng đi nhiều, rồi những người đi sang siêu thị cũng đông. Nói chung hầm này lúc nào cũng có nhiều người đi. Hầm không xảy ra tình trạng xin tiền hay nghiện ngập nên người dân qua đây cũng yên tâm. Buổi sáng 6 giờ bắt đầu mở cửa còn tối, 10 giờ là đóng cửa rồi”. Mặc dù vậy, xung quanh khu vực này vẫn có nhiều khách bộ hành không chịu đi xuống hầm mà băng qua đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Bên cạnh những hầm bộ hành hiệu quả vận hành đáp ứng yêu cầu thì không ít hầm bộ hành do những nguyên nhân khác nhau vẫn chưa thu hút được khách bộ hành, nhiều người không xuống hầm mà băng qua dòng xe đầy nguy hiểm để sang đường. *Nỗi lo sợ vì thiếu an toàn Đường Phạm Hùng là tuyến giao thông có mật độ giao thông đông đúc, nhu cầu sang đường của người đi bộ rất lớn nhưng hầm bộ hành H1 phía trước bến xe Mỹ Đình lại vắng vẻ, đìu hiu. Có mặt tại cửa hầm hơn 30 phút vào giờ cao điểm nhưng phóng viên chỉ thấy vài người đi vào hầm bộ hành.Mặc dù trong hầm có đủ đèn điện, vệ sinh khá sạch sẽ nhưng nhiều đoạn sắt bị hoen gỉ, không thấy người trông coi. Trước cửa hầm, rác thải xuất hiện khá nhiều, bốc mùi hôi thối. Quán trà đá bày bán sát cửa hầm, mùa hè nắng nóng, khách ngồi uống nước cũng rất đông. Có lẽ vì thế nên rất ít người muốn đi qua.
Bạn Nguyễn Thị Trà My, 19 tuổi chia sẻ: “Em không thích qua hầm vì bên dưới ấy khá vắng vẻ, đôi khi có đối tượng nghiện vào chích ma túy. Nhiều lúc vội mà phải xuống hầm đi lên, đi xuống mất nhiều thời gian. Hơn nữa, quán trà đá ở cửa hầm có nhiều thanh niên tụ tập, em rất ngại đi qua. Ở đây vệ sinh cũng không tốt nữa. Em đi qua đường ở Hà Nội cũng quen rồi nên nhiều xe cộ cũng thấy bình thường”. Băng qua đường đối với nhiều người đã trở thành “thói quen”. Mặt khác, hầm bộ hành khá dài và vắng, nhiều điểm không có bảo vệ quan sát, chỉ dẫn, các đối tượng xấu có cơ hội để lợi dụng cũng khiến nhiều người e ngại. Tại hầm H4 Phạm Hùng nằm giữa trục đường lớn lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông nhưng lúc 5 giờ chiều chỉ có rất ít người đi qua hầm bộ hành. Hầm ở đây khá khang trang, sạch sẽ, được quét dọn thường xuyên nên xung quanh không có rác thải. Anh Thiều Đình Dần, 34 tuổi, quê ở Thanh Hóa cùng vợ đã bán nước ở gần cửa hầm H4 Phạm Hùng mấy năm nay cho biết: “Một số người già ở bên phía chung cư đi đón cháu qua hầm bộ hành phản ánh có một vài đối tượng nghiện ngập, cù bơ cù bất, hay xin tiền các chị em phụ nữ. Mấy lần tôi xuống hầm chúng nó thấy đàn ông còn né. Những ngày mưa to thì nước ngập hết phía dưới hầm”. Nỗi lo sợ gặp những đối tượng xấu của khách bộ hành còn lớn hơn nỗi lo sợ khi băng qua đường là nguyên khiến nhiều người e ngại không dám đi qua hầm. Tại hầm H1 Phạm Văn Đồng, nằm ở khu vực nút giao với đường Mai Dịch, dù rất nhiều xe lớn qua lại nhưng người ta vẫn chọn cách băng qua đường. Ở đây không có bảo vệ, trong hầm có đủ ánh sáng, vệ sinh khá sạch sẽ.Chị Vũ Thị Thúy, 30 tuổi, người dân sống ở đường Phạm Văn Đồng chia sẻ, chị thấy người dân ít đi qua hầm có lẽ do người ta vội công việc nên muốn nhanh chóng để được sang đường. Do vậy ở đây cũng có nhiều vụ tai nạn xảy ra. Khoảng 1 tháng trước có một bạn trẻ băng qua đường lúc xe cộ đi lại nhiều, do khuất tầm nhìn nên bị va chạm với hai xe máy, cũng may bị thương không nghiêm trọng.
“Đường Phạm Văn Đồng nhiều xe khách, xe tô đi lại nên đi bộ băng qua đường sẽ rất nguy hiểm”, chị Thúy nói. Khu vực đường Phạm Văn Đồng vẫn hay xảy ra các vụ va chạm giao thông, trong đó những vụ do người dân băng qua đường chiếm số lượng không nhỏ. Không thể không nói đến các hầm đi bộ trên đường Trường Sa, đoạn qua huyện Đông Anh hoàn thành từ lâu để người dân qua đường, tránh tai nạn giao thông nhưng đều đóng cửa, mọc đầy cỏ dại, bắt đầu trở nên nhếch nhác và xuống cấp do không được vệ sinh, bảo vệ, duy tu thường xuyên. “Các hầm bộ hành cần được trang bị đầy đủ hệ thống ánh sáng, đảm bảo an ninh, tăng cường vệ sinh sạch sẽ. Mỗi điểm cần thiết có bảo vệ từ khi mở cửa đến khi đóng cửa hầm. Nên có những biển báo để người đi bộ dễ nhận diện từ xa…” là ý kiến của nhiều người tham gia giao thông nhằm nâng cao hiệu quả khai thác của hầm bộ hành./. >>>Bài 2: Sai vị trí khó hút kháchTin liên quan
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Hà Nội xây 10 cầu vượt cho người đi bộ]() Kinh tế & Xã hội Kinh tế & Xã hộiHà Nội xây 10 cầu vượt cho người đi bộ18:27' - 09/12/2019 Nhằm tăng cường đảm bảo an toàn giao thông và giảm ùn tắc trên địa bàn, Hà Nội đang chuẩn bị xây dựng 10 cầu vượt cho người đi bộ qua các tuyến đường và qua sông Tô Lịch. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Hà Nội sắp xây thêm 3 cầu vượt cho người đi bộ qua sông Tô Lịch]() Kinh tế & Xã hội Kinh tế & Xã hộiHà Nội sắp xây thêm 3 cầu vượt cho người đi bộ qua sông Tô Lịch16:11' - 17/09/2019 Dự kiến, thành phố Hà Nội sẽ chi hơn 36 tỷ đồng từ ngân sách thành phố xây 3 cầu vượt cho người đi bộ qua sông Tô Lịch. 
Tin cùng chuyên mục
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Lâm Đồng chìm 5 tàu cá do mưa lũ]() Kinh tế & Xã hội Kinh tế & Xã hộiLâm Đồng chìm 5 tàu cá do mưa lũ13:01' Sáng 31/10, tại khu vực sông Cái, thuộc khu phố 2, phường Phú Thủy (Lâm Đồng) một tàu đánh cá công suất 270 CV đã bị lũ lớn nhấn chìm. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Huế: Gần 13.300 ngôi nhà vẫn còn ngập, nước các sông rút chậm]() Kinh tế & Xã hội Kinh tế & Xã hộiHuế: Gần 13.300 ngôi nhà vẫn còn ngập, nước các sông rút chậm13:01' Theo thống kê sơ bộ, toàn thành phố còn gần 13.300 ngôi nhà bị ngập từ 0,5-1,2m. Một số địa phương bị ảnh hưởng nặng như xã Quảng Điền, phường Hóa Châu, Dương Nỗ, Phú Hồ... 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Đèo Gia Bắc (Lâm Đồng) thông xe trở lại sau nhiều giờ ách tắc]() Kinh tế & Xã hội Kinh tế & Xã hộiĐèo Gia Bắc (Lâm Đồng) thông xe trở lại sau nhiều giờ ách tắc11:30' Sau nhiều giờ ách tắc, tới 6h30 ngày 31/10 các phương tiện giao thông đã có thể lưu thông bình thường trên cả 2 chiều. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Giải pháp xanh ứng phó ngập lụt đô thị]() Kinh tế & Xã hội Kinh tế & Xã hộiGiải pháp xanh ứng phó ngập lụt đô thị10:17' Các nhà khoa học, kiến trúc sư và kỹ sư tại Philippines đã cùng nhau đề xuất những giải pháp dựa vào thiên nhiên nhằm giảm thiểu rủi ro lũ lụt ở đô thị và vùng ven biển. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Đưa thực phẩm vượt khe suối về làng]() Kinh tế & Xã hội Kinh tế & Xã hộiĐưa thực phẩm vượt khe suối về làng10:16' Do ảnh hưởng của mưa lớn, rạng sáng 28/10, tuyến đường duy nhất nối 5 thôn Ngọc Nang, Mô Po, Xa Úa, Ngọc Lân, Tu Răng về trung tâm xã Ngọc Linh, tỉnh Quảng Ngãi bị sạt lở, đứt gãy hoàn toàn. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Hoàn thiện chuỗi giá trị "Tín dụng - Bảo hiểm" cho Đề án 1 triệu ha lúa tại ĐBSCL]() Kinh tế & Xã hội Kinh tế & Xã hộiHoàn thiện chuỗi giá trị "Tín dụng - Bảo hiểm" cho Đề án 1 triệu ha lúa tại ĐBSCL09:41' Để thực thi chuỗi giá trị liên kết này, Bảo hiểm Agribank đã thiết kế một gói giải pháp tài chính - bảo hiểm toàn diện, được tích hợp "hai trong một" chặt chẽ với các gói tín dụng của Agribank. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Đà Nẵng chung sức vượt lũ, khôi phục cuộc sống]() Kinh tế & Xã hội Kinh tế & Xã hộiĐà Nẵng chung sức vượt lũ, khôi phục cuộc sống09:14' Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đã trao tặng gần 300 thùng lương khô, hơn 200 thùng nước uống, hơn 100 thùng sữa cùng nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu, kịp thời hỗ trợ gần 500 bệnh nhân... 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Nhiều địa phương ven biển Lâm Đồng ngập sâu, Quốc lộ 1A tạm thời gián đoạn lưu thông]() Kinh tế & Xã hội Kinh tế & Xã hộiNhiều địa phương ven biển Lâm Đồng ngập sâu, Quốc lộ 1A tạm thời gián đoạn lưu thông08:50' Đến 7 giờ sáng ngày 31/10, nhiều khu vực ven biển tại tỉnh Lâm Đồng như: Hàm Thuận, Hàm Thuận Bắc, Hàm Liêm, Lương Sơn, Hàm Thắng… bị ngập sâu trong nước. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 31/10/2025]() Kinh tế & Xã hội Kinh tế & Xã hộiLịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 31/10/202505:00' Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 31/10, sáng mai 1/11 các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga. 

 Cảnh nhếch nhác trước cửa hầm đi bộ đối diện Bến xe Mỹ Đình. Ảnh: Kim Thu
Cảnh nhếch nhác trước cửa hầm đi bộ đối diện Bến xe Mỹ Đình. Ảnh: Kim Thu Cầu vượt cho người đi bộ trước cổng Bệnh viện Bạch Mai thường xuyên đông người qua lại. Ảnh: Hồng Thắm
Cầu vượt cho người đi bộ trước cổng Bệnh viện Bạch Mai thường xuyên đông người qua lại. Ảnh: Hồng Thắm 
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                    