Người sở hữu những con tem quý về Bác Hồ

10:53' - 19/05/2020
BNEWS Mê tem, lại khâm phục, kính trọng Chủ tịch Hồ Chí Minh nên ông Trần Hữu Huệ - người được mệnh danh là “vua” tem ở miền Tây đã kiên trì tìm kiếm, sưu tầm cho mình hơn 2.000 con tem in hình Bác Hồ.

Mê tem, lại khâm phục, kính trọng Chủ tịch Hồ Chí Minh nên ông Trần Hữu Huệ (sinh năm 1954, ở thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) - người được mệnh danh là “vua” tem ở miền Tây đã kiên trì tìm kiếm, sưu tầm cho mình hơn 2.000 con tem in hình Bác Hồ, trong đó có nhiều con tem quý hiếm, có giá cả ngàn USD.

Gặp lại ông Trần Hữu Huệ trong căn nhà nhỏ ở thị trấn Núi Sập vào một buổi trưa trung tuần tháng 5. Cái nắng oi cả của tiết trời mùa khô ở miền Tây vẫn không làm giảm sự nhiệt huyết, say sưa, lòng tôn kính, tự hào của ông Huệ khi kể về quá trình tìm kiếm, sưu tập được những con tem, bì thư thực gửi có tem in hình về Bác Hồ - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam.

Cậu bé Trần Hữu Huệ bắt đầu chơi tem từ năm học lớp 6. Một dịp tình cờ thấy nhóm bạn chơi tem trong giờ giải lao, những họa tiết in trên từng con tem khiến cậu học trò vùng Núi Sập tò mò, muốn tìm hiểu ý nghĩa, nguồn gốc liên quan.

Để rồi, không biết từ lúc nào, “cái nghiệp” chơi tem thư đã đeo đuổi, gắn bó với ông hơn nữa thế kỷ qua, từ cậu học trò nhỏ ngày nào nay đã trở thành một trong những người chơi tem có tiếng trong cả nước.

Năm 1976, từ mong muốn có cho mình 1 bộ sưu tập tem về Bác, ông đã viết thư nhờ bạn bè ở khắp nơi mua giúp hoặc trao đổi tem về Bác Hồ.

Đến năm 1998, ông Huệ đã hoàn thành bộ sưu tập 400 con tem về Bác Hồ do Việt Nam và thế giới phát hành cùng 60 bì thư thực gửi mang chủ đề “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người”.

Bộ sưu tập được ông kỳ công đầu tư tâm huyết trong suốt hơn 20 năm để tham dự Triển lãm Tem bưu chính Quốc gia lần thứ I (năm 1998) tại thành phố Hồ Chí Minh và vinh dự đoạt Huy chương Đồng toàn quốc.

Năm 2005, bộ tem này tiếp tục được bổ sung, hoàn chỉnh theo ý tưởng mới với chủ đề “Hồ Chí Minh cuộc đời và sự nghiệp” để tham dự Triển lãm Tem bưu chính Quốc gia năm 2005 tại Hà Nội và xuất sắc đoạt Huy chương Đồng.

Ông Huệ cho biết, tem bưu chính in hình Bác Hồ qua từng thời kỳ thể hiện những chủ đề cũng như kỹ thuật in ấn khác nhau. Như bộ tem chân dung Bác năm 1946 gồm 5 mẫu, in trên giấy dó mỏng mịn, với các màu xanh lá mạ, vàng, đỏ, lam, tím, do họa sĩ Nguyễn Sáng thiết kế dựa vào bức ảnh do nghệ sĩ Vũ Năng An chụp.

Sau bộ tem này, còn nhiều bộ tem in hình chân dung Bác được phát hành, nhưng có lẽ hai bộ tem được quan tâm hơn cả là bộ in năm 1968 trước khi Bác mất và bộ in năm 1970 khi Bác qua đời được một năm.

Riêng năm 1968 tem về Bác Hồ thực ra có tới 2 bộ, nhưng chỉ có 1 bộ in hình Bác trên nền lá cờ đỏ có tên "Tiến lên theo lời Bác dạy", bộ tem còn lại có tên "Làm theo lời Bác" trên đó có câu nói nổi tiếng của Người "Không có gì quý hơn độc lập tự do".

Năm 1970, nhân 1 năm ngày Bác Hồ đi xa, bưu điện cho phát hành bộ tem gồm 3 mẫu chân dung Bác rất trang trọng, trong đó có hình chân dung Bác khi đọc Tuyên ngôn Độc lập.

Sau năm 1975, tem in hình Bác được phát hành đều đặn và nhiều hơn, nhất là vào các dịp kỷ niệm Ngày sinh của Người, hay Đại hội Đảng.

Điều đặc biệt là, không chỉ có Việt Nam mới phát hành tem in hình Bác mà con rất nhiều nước trên thế giới cũng in và phát hành tem về Bác như: Liên Xô (cũ), Cu ba, Ấn Độ, Trung Quốc, Madagascar, Pháp, Đức, Lào...

Theo ông Huệ, tính từ bộ tem in hình Bác Hồ đầu tiên phát hành năm 1946, đến nay tổng cộng có khoảng 132 bộ tem in hình Bác. Trong đó, nhiều bộ thuộc loại quý hiếm, luôn được các nhà sưu tầm tem trong và ngoài nước tìm kiếm như: Bộ tem Bác Hồ với các cháu thiếu nhi phát hành năm 1960, tem "Đấu tranh thống nhất" của tác giả Trịnh Quốc Thụ, in ảnh Bác Hồ với giáo sư Nguyễn Văn Hiếu, phát hành năm 1962, bộ tem chân dung Bác năm 1970…

“Những người chơi tem thì tem nào cũng mê, nhưng tôi mê nhất là tem in hình Bác Hồ, bởi đối với mỗi người dân Việt Nam, những hình ảnh, thông tin về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng và sự cống hiến vĩ đại của Bác đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc Việt Nam là những điều rất đỗi thân thương, gần gũi, chứa chan tình cảm của Người với nhân dân cả nước. Hơn nữa, sưu tầm tem về Bác Hồ như là cách để tự rèn cho mình tính cần cù, chịu khó, tỉ mỉ...” - ông Huệ tâm sự.

Đến nay, sau hơn 50 năm sưu tập tem, ông Huệ đã có cho riêng mình trên 2.000 con tem in hình Bác do Việt Nam và nhiều nước trên thế giới phát hành như Liên Xô (cũ), Cu Ba, Ấn Độ, Pháp, Đức, Lào...

Bên cạnh những con tem quý, có giá trị cao như: "Tem quân đội" màu xanh lá mạ, phát hành ngày 3/11/1956, do họa sĩ Bùi Trang Chước thiết kế; tem Bác Hồ với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Bác Hồ với phụ nữ miền Nam… ông Huệ hiện là người duy nhất ở Việt Nam còn lưu giữ được con tem Bác Hồ với Liên khu V do huyện Hoài Nhơn (Bình Định) phát hành năm 1951 có in hình Bác, dù chất lượng in và giấy in không được tốt, do lúc này, đất nước đang trong giai đoạn chiến tranh.

Ông Huệ tự hào kể về mẫu tem quý hiếm, duy nhất ở Việt Nam mà ông may mắn còn lưu giữ được. Ông cho biết, bộ tem Bác Hồ với Liên khu V do huyện Hoài Nhơn (Bình Định) phát hành năm 1951, trên thế giới hiện chỉ còn 40 con, riêng ở Việt Nam chỉ mình ông lưu giữ được 1 con trong bộ tem này, cùng với 1 bì thư công vụ (tem sự vụ) từ giấy báo cũ, mặt ghi thông tin người gửi và người nhận được tận dụng lại mặt sau của một công văn đã sử dụng (làm theo lời kêu gọi thực hành tiết kiệm của Hồ Chủ tịch) của Ủy ban chống bão lụt tỉnh Phú Thọ gửi Thủ tướng Phủ vào ngày 9/8/1959.

Ông Huệ chia sẻ, càng sưu tập tem về Bác Hồ càng cảm phục, tôn kính Bác nhiều hơn, qua đó mình cũng học được ở Bác nhiều điều, nhất là sự cần cù, giản dị, tiết kiệm và đặc biệt là lòng yêu nước thương người...

Để chia sẻ niềm đam mê sưu tập tem và những câu chuyện về Bác Hồ, ông Huệ đã phối hợp với Trường Trung học cơ sở thị trấn Núi Sập (huyện Thoại Sơn) thành lập “Câu lạc bộ tem Trường Trung học cơ sở thị trấn Núi Sập”, các buổi sinh hoạt được tổ chức định kỳ vào ngày nghỉ thứ Bảy hàng tuần, để các em giải trí sau những giờ học căng thẳng trên lớp.

Thông qua các buổi sinh hoạt, các em sẽ được tiếp cận những kiến thức về tem bưu chính, những câu chuyện, kiến thức về lịch sử dân tộc đằng sau mỗi con tem; rèn cho các em sự cần cù, chịu khó… và nhất là hướng cho các em luôn phấn đấu, học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục