Người tiêu dùng Trung Đông-Bắc Phi chưa sẵn sàng “móc hầu bao” trở lại

08:57' - 25/08/2020
BNEWS Người tiêu dùng Trung Đông-Bắc Phi đã ý thức hơn trong mua sắm, đặc biệt là chuyển hướng sang các sản phẩm nội địa có giá cả phải chăng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang hoành hành.

Trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp COVID-19 vẫn đang hoành hành trên khắp thế giới, các doanh nghiệp đã buộc phải thay đổi cách tiếp thị sản phẩm và người tiêu dùng trở nên ý thức hơn trong mua sắm, đặc biệt là chuyển hướng sang các sản phẩm nội địa có giá cả phải chăng.

Khảo sát mới công bố của Ernst & Young cho thấy, chỉ 9% người tiêu dùng tại khu vực Trung Đông-Bắc Phi sẵn sàng chi tiêu bình thường trở lại sau thời kỳ dịch bệnh. Theo kết quả khảo sát, đa số người tiêu dùng tại Trung Đông-Bắc Phi sẽ vẫn tiết kiệm và tiếp tục cắt giảm chi tiêu nhiều hơn so mức trung bình toàn cầu.

Dù một số quốc gia trong khu vực đã bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế để kiểm soát dịch bệnh, phần lớn người tiêu dùng cảm thấy chưa “thoải mái” để quay trở lại nhịp sống như trước thời điểm dịch COVID-19 bùng phát.

Đáng chú ý, 69% khách hàng tại Trung Đông-Bắc Phi tin rằng họ sẽ phải thay đổi cách sinh hoạt trong dài hạn do hệ quả của dịch COVID-19; 68% cho biết các giá trị sống đã thay đổi, đồng nghĩa họ sẽ điều chỉnh cách thức tiêu dùng trong tương lai; 78% người tiêu dùng quan tâm hơn tới chăm sóc sức khỏe, trong khi 67% khách hàng khẳng định sẽ giảm mua sắm các sản phẩm không thiết yếu.

Trưởng bộ phận nghiên cứu chi tiêu tiêu dùng tại Trung Đông-Bắc Phi của Ernst & Young, Ahmed Reda, nhận định có một điều mà các tổ chức và cá nhân đã rút ra từ dịch COVID-19 là cách mà họ sẽ phải thích ứng.

Các công ty không thể dự đoán chính xác tâm lý của người tiêu dùng trong 18 tháng tới, song họ cần chuẩn bị cho những giá trị và yêu cầu thay đổi từ phía khách hàng.

Chuyên gia Reda cho rằng một khi người tiêu dùng đánh giá lại cách tiếp cận trong chi tiêu cá nhân và thích ứng với những thói quen mới, các doanh nghiệp cũng cần đảm bảo sản phẩm của họ sẵn sàng đáp ứng yêu cầu đó để có thể vừa duy trì sức mạnh thương hiệu vừa giữ chân các khách hàng. Điều này sẽ có tác động quan trọng đến mô hình tiêu dùng trong vài năm tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục