Nguồn cung than đá của Trung Quốc cải thiện

07:50' - 03/11/2021
BNEWS Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc (NDRC) cho biết nguồn cung than đá của nước này đã cải thiện đáng kể nhờ sản lượng khai thác than tăng và giá cả ổn định.

Theo NDRC, kể từ giữa tháng 10, sản lượng than trung bình hằng ngày của Trung Quốc đạt trên 11,5 triệu tấn, có thời điểm lên tới 11,72 triệu tấn - mức cao nhất trong những năm gần đây.

Giá hợp đồng tương lai than nhiệt của Trung Quốc giao tháng 1/2022 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Trịnh Châu đã liên tục giảm sau khi nước này thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ chi phối thị trường.

Chốt phiên ngày 1/11, giá than nhiệt giao sau của Trung Quốc được giao dịch ở mức 917,6 Nhân dân tệ (khoảng 142,95 USD)/tấn, giảm 53% so với mức giá 1.982 Nhân dân tệ giao dịch trong ngày 19/10.

Trong bối cảnh nguồn cung than được cải thiện, dự trữ nhiên liệu của các nhà máy nhiệt điện than trọng yếu ở Trung Quốc bắt đầu tăng. NDRC cho biết: “Trong những ngày gần đây, lượng than cung cấp hằng ngày cho các nhà máy nhiệt điện than trọng yếu đã vượt 8 triệu tấn, có lúc lên tới 8,32 triệu tấn, mức cao nhất từ trước đến nay”. Ủy ban trên hy vọng lượng than tồn kho của các nhà máy điện nước này sẽ vượt 110 triệu tấn, đủ để sử dụng trong 20 ngày.

Cũng theo NDRC, dự trữ than tại các nhà máy điện ở các tỉnh Đông Bắc Hắc Long Giang, Cát Lâm và Liêu Ninh đã tăng lên hơn 12,7 triệu tấn, gần gấp đôi so với các mức ghi nhận vào cuối tháng 9 vừa qua, đủ để sử dụng trong 32 ngày.

Trong nhiều tháng trở lại đây, Trung Quốc hứng chịu tình trạng cắt điện luân phiên trên diện rộng, khiến hoạt động sản xuất bị đình trệ do chính quyền địa phương yêu cầu doanh nghiệp hạn chế tối đa việc sử dụng điện.

Nhà chức trách Trung Quốc đang đau đầu tìm cách giải quyết việc giá than nhiệt tăng khi mùa Đông đang đến gần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục