Nguồn cung thắt chặt có thể hỗ trợ giá dầu cọ thô của Malaysia trong ngắn hạn

08:40' - 17/07/2021
BNEWS Theo các nhà phân tích, nguồn cung dầu cọ của Malaysia thắt chặt được cho là sẽ tiếp tục hỗ trợ giá dầu cọ thô (CPO) trong ngắn hạn.

Công ty nghiên cứu thị trường MIDF Research nhận định tình trạng nguồn cung dầu cọ thắt chặt có thể kéo dài đến cho đến quý III/2021, do tăng trưởng sản lượng chậm hơn. 

MIDF Research vẫn giữ nguyên dự báo giá CPO trung bình trong năm nay ở mức 3.200 ringgit (764 USD)/tấn, nhưng nhận định lượng dự trữ hạn chế tiếp tục gây sức ép tăng giá và sẽ đòi hỏi tốc độ sản xuất phải nhanh hơn trong thời gian dài để tiếp tục tăng lượng dự trữ.

Ủy ban Dầu cọ Malaysia ngày 12/7 thông báo dự trữ dầu cọ tại Malaysia, nước sản xuất dầu cọ lớn thứ hai thế giới, tăng 2,82% so với tháng Năm, lên 1,61 triệu tấn vào tháng Sáu. Sản lượng CPO cũng tăng 2,21%, lên 1,61 triệu tấn.

Mặc dù lượng dự trữ tăng lên mức cao nhất trong chín tháng, song mức hiện nay vẫn thấp hơn so với dự báo của thị trường là 1,65-1,69 triệu tấn.

Theo một công ty nghiên cứu khác là CGS CIMB, mức dự trữ dầu cọ vẫn thấp hơn 15% so với mức trung bình của các tháng Sáu trong 10 năm là 1,95 triệu tấn.

CGS CIMB cũng cho rằng tình trạng thiếu lao động chưa được giải quyết có thể tiếp tục ảnh hưởng đến sản xuất dầu cọ trong nửa cuối năm và điều này có thể hỗ trợ giá CPO do các rủi ro về nguồn cung.

CGS CIMB nhận định dự trữ dầu cọ sẽ tăng 3,4%, lên 1,67 triệu tấn vào cuối tháng Bảy, với sản lượng và xuất khẩu được dự báo tăng tương ứng 5% và 2%.

Giá CPO được cho là sẽ vẫn ở mức 3.400-4.000 ringgit/tấn trong tháng Bản, khi mức dự trữ dầu ăn của toàn cầu thấp.

Dự báo giá CPO ở mức 2.900 ringgit/tấn cho năm 2021 có thể được nâng lên khi lệnh cấm lao động nước ngoài của Malaysia sẽ khiến nguồn cung giảm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục