Nguồn cung thực phẩm từ miền Tây bắt đầu "nhích" giá

15:31' - 04/04/2016
BNEWS Theo ghi nhận của phóng viên ngày 4/4, mặt hàng thực phẩm có nguồn cung từ miền Tây về Tp. Hồ Chí Minh có xu hướng tăng giá thành; trong đó, có gạo, rau củ, quả, thủy hải sản, thịt gia súc, gia cầm...
Nguồn cung thực phẩm từ miền Tây bắt đầu "nhích" giá. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN

Đại diện Sở Tài chính Minh Tp. Hồ Chí Minh cho biết, so với giá đăng ký ngày 1/4 (thời điểm khởi động Chương trình bình ổn thị trường năm 2016) hiện nay, giá mặt hàng gạo, đường, đã được điều chỉnh tăng từ 100 - 300 đồng/kg, tương đương hơn 2%.

Các mặt hàng này được điều chỉnh tăng giá là do nguyên liêu sản xuất cũng chi phí đầu vào cấu thành nên giá thành sản phẩm tăng giá.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Ngọc Trung, Giám đốc Công ty cổ phần Vinh Phát cho biết, đối với hoạt động sản xuất nông nghiệp thì không tránh khỏi những ảnh hưởng của sự biến đổi thời tiết, khí hậu.

Tuy nhiên hiện nay, nguồn cung mặt hàng gạo vẫn đảm bảo đáp ứng nhu cầu thị trường và đây là mặt hàng có số lượng dự trữ lớn.

Theo ông Trần Ngọc Trung, các đầu mối thu mua thông báo giá lúa gạo tăng là do các doanh nghiệp xuất khẩu đẩy mạnh thu mua để chuẩn bị cho những đơn hàng xuất khẩu.

Do đó, việc giá gạo có xu hướng tăng giá nhẹ trong thời gian gần đây là do bị tác động từ nhiều nguyên nhân và tuân thủ theo cơ chế giá cả thị trường, chứ không phải chỉ do yếu tố biến đổi thời tiết, khí hậu gây ra.

Không chỉ gạo, đường, mà một số thực phẩm khác có nguồn cung từ miền Tây cũng bắt đầu tăng giá hoặc thông báo sẽ tăng giá. Điển hình, nhiều doanh nghiệp, đơn vị phân phối cho biết, họ đang nỗ lực giữ mức giá hợp lý, đảm bảo cân đối lợi ích các bên, nhưng trong những ngày gần đây giá thu mua trứng vịt, lợn hơi, liên tục được báo giá tăng so với thời điểm trước.

Lý giải nguyên nhân giá trứng vịt đối diện với nguy cơ tăng giá, ông Trương Chí Thiện, Giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cho rằng, nguồn cung mặt hàng trứng vịt chủ yếu từ miền Tây, nhưng trong thời gian qua hiện tượng hạn mặn nên hoạt động chăn nuôi, trồng trọt của người dân bị ảnh hưởng rất nhiều.

Cụ thể, miền Tây chăn nuôi vịt theo hình thức chạy đồng, nhưng hạn mặn diễn biến phức tạp và sâu rộng, làm hạn hẹp diện tích chạy đồng cũng như buộc các hộ chăn nuôi phải gom vịt lại và đổ thức ăn, dẫn đến chi phí đầu vào sản xuất tăng lên so với trước đây.

Tương tự, một số chuyên gia trong ngành gia súc, gia cầm nhận định, đối với mặt hàng trứng vịt, thịt vịt giá thành có thể tăng trong thời gian tới do phương thức sản xuất, chăn nuôi thay đổi, nhưng nguồn cung cơ bản vẫn đảm bảo đáp ứng nhu cầu thị trường.

Riêng đối với mặt hàng trứng gà, thịt gà, thịt lợn, giá thành cũng như nguồn cung hàng hóa sẽ đảm bảo ổn định.

Vì mặt hàng trứng gà, thịt gà, thịt lợn đã được áp dụng phương thức nuôi công nghiệp từ lâu; đồng thời được sản xuất, chăn nuôi rộng rãi ở nhiều địa phương, chứ không phải chủ yếu ở miền Tây.

Ghi nhận tại các chợ đầu mối, chợ bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, giá cả hàng hóa vẫn tương đối ổn định, riêng các sản phẩm có nguồn cung chủ yếu từ miền Tây có giá tăng nhẹ, nhưng vẫn trong biên độ dao động bình thường và chưa có sự tăng giá đột biến.

Giá cả hàng hóa vẫn tương đối ổn định, riêng các sản phẩm có nguồn cung chủ yếu từ miền Tây có giá tăng nhẹ. Ảnh: Vũ Sinh-TTXVN

Đặc biệt, người dân có thể mua sắm những mặt hàng thiết yếu tại các điểm bán hàng bình ổn, với giá cả và nguồn cung được đảm bảo ổn định.

Hiện nay, một số mặt hàng tham gia Chương trình bình ổn giá của thành phố như gạo tẻ thường 10.000 đồng/kg, trứng vịt 30.500 đồng/vỉ 10 quả, trứng gà 23.000 đồng/vỉ 10 quả, thịt lợn đùi có giá 89.500 đồng/kg, thịt lợn nạc 99.000 đồng/kg, thịt vịt 65.000 đồng/kg...

Mặt khác, nhằm bình ổn thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua sắm, kích cầu tiêu dùng nhiều trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh còn tổ chức liên tục các chương trình giảm giả, khuyến mãi những mặt hàng thiết yếu.

Đơn cử, hiện tại hệ thống siêu thị Big C đang triển khai chương trình giảm giá từ 5% - 49%, áp dụng cho hơn 1.000 mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, trong đó có thực phẩm tươi sống như thịt gia súc, gia cầm, thủy sản, trái cây…

Còn tại hệ thống siêu thị Co.opmart, thực hiên giảm giá từ 20% - 40% cho các mặt hàng thực phẩm tươi sống, công nghệ, đồ dùng và may mặc.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục