Nguồn cung và giá thực phẩm sẽ bị ảnh hưởng bởi hạn hán ở Mỹ

20:30' - 03/08/2021
BNEWS Hạn hán ở Mỹ sẽ tác động mạnh đến nguồn cung và giá thực phẩm.
Tờ South China Morning Post của Trung Quốc mới đây có bài nhận định đợt hạn hán nghiêm trọng đang "càn quét" miền Tây nước Mỹ sẽ tác động mạnh đến nguồn cung và giá thực phẩm, đe dọa đà phục hồi toàn cầu từ đại dịch COVID-19.
Theo báo cáo hạn hán Drought Monitor của Mỹ, hơn 95% miền Tây nước Mỹ đang bị hạn hán, diện tích hạn hán lớn nhất từng được ghi nhận. Bài báo trên cho rằng: “Tình hình khô nóng được dự đoán sẽ làm gia tăng nguy cơ xảy ra cháy rừng và thiếu nước trong mùa hè này.
Nhấn mạnh rằng khu vực bị ảnh hưởng chiếm khoảng 1/3 sản lượng nông sản của Mỹ và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được dự đoán sẽ tiếp tục chính sách kích thích về tiền tệ cho đến khi nền kinh tế Mỹ phục hồi hoàn toàn, bài báo trên nhận định: "Nguồn cung thực phẩm thắt chặt và chính sách tiền tệ siêu lỏng đã làm gia tăng lo ngại về khả năng giá cả tăng cao trên thị trường hàng hóa”.
Số liệu được công bố trong tháng Bảy cho thấy giá sản xuất cũng đang tăng mạnh, với chỉ số giá sản xuất (PPI) tăng 7,3% trong 12 tháng tính đến tháng Sáu, mức cao nhất kể từ khi Bộ Lao động Mỹ bắt đầu đưa ra chỉ số này vào năm 2010.
Nhiều ý kiến lo ngại rằng sự thiếu hụt nguồn cung do tình trạng hạn hán và chính sách nới lỏng định lượng của Fed sẽ khiến giá hàng hóa trên toàn cầu tăng mạnh, từ đó gây khó khăn hơn cho đà phục hồi của kinh tế thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục