Nguồn thu đáng kể từ lê Bắc Hà

15:21' - 09/07/2021
BNEWS Do lê được mùa, sản lượng gấp hơn 3 lần so với vụ trước đã tạo nguồn thu đáng kể cho người dân trồng lê địa phương.

Mặc dù bị ảnh hưởng không nhỏ của dịch COVID-19, nhưng các hộ dân trồng lê tai nung (VH6) ở huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai rất phấn khởi vì thời tiết thuận lợi, cây lê sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất, chất lượng cao và giá bán khá cao.
Ông Đinh Văn Đăng, Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà cho biết, trên địa bàn huyện hiện có gần 300 ha cây lê tai nung và lê xanh; trong đó, có 180 ha cây lê VH6, tập trung tại các xã Bản Già, Lầu Thí Ngài, Thải Giàng Phố, Tả Chải, Na Hối, Bản Phố, Tả Văn chư và thị trấn Bắc Hà; 120 ha cây lê xanh giống bản địa trồng từ trước tại Lùng Phình, Tả Văn Chư và xã Lùng Cải...
Do năm 2021 thời tiết, khí hậu thuận lợi, cây lê sinh trưởng và phát triển tốt, lê có quả to, chất lượng và giá cao, tập trung ở khu vực trung tâm huyện, gồm: thị trấn Bắc Hà, các xã Tả Chải, Na Hối.

Tiêu thụ lê VH6 trên địa bàn huyện Bắc Hà từ đầu vụ khá ổn định với giá lê loại 1 từ 50.000- 80.000 đồng/kg, loại nhỏ từ 10.000- 20.000 đồng/kg. Mức giá trên giảm so với năm trước, song vẫn ở mức cao so với một số loại hoa quả khác.

Do lê được mùa, sản lượng gấp hơn 3 lần so với vụ trước đã tạo nguồn thu đáng kể cho người dân trồng lê địa phương.
Thời gian qua, quả lê VH6 của Bắc Hà được tiêu thụ thông qua 3 kênh chủ đạo là: thương lái, khách du lịch, chiếm gần 90% và bán hàng online 10%.

Tuy nhiên, hai kênh tiêu thụ chiếm sản lượng lớn đã bị ảnh hưởng nặng do dịch COVID-19, nhất là kênh tiêu thụ thông qua khách du lịch, khiến đầu ra cho hoa quả Bắc Hà nói chung và quả lê VH6 gặp khó.

Trước khó khăn trên, lãnh đạo huyện Bắc Hà đã chỉ đạo phòng nông nghiệp, trung tâm dịch vụ nông nghiệp, Hội nông dân, phụ nữ, Đoàn thanh niên... và chính quyền các xã vào cuộc để giúp nông dân tiêu thụ lê VH6.
Huyện Bắc Hà cũng đã tổ chức ký kết ghi nhớ giữa Hội Nông dân thành phố Lào Cai – Hội Nông dân huyện Bắc Hà – Cửa hàng sản vật Lào Cai, để làm đầu mối tiêu thụ lê. Theo đó, các đơn vị sẽ đứng ra lên đơn cho khách hàng và kết nối với các nhà vườn để tiêu thụ lê; cam kết đảm bảo chất lượng quả lê tươi đến tay người tiêu dùng sớm nhất.
Bên cạnh đó, huyện Bắc Hà cũng ký hợp đồng với Bưu điện tỉnh Lào Cai, Viettel Lào Cai đưa sản phẩm lê VH6 lên sàn thương mại điện tử Postmart, Voso.vn và các trang mua bán trực tuyến.

Hiện tại, sản phẩm đưa vào giao dịch điện tử hầu hết là lê VH6 loại 1, loại 2 có chất lượng tốt. Ngoài ra, huyện Bắc Hà chỉ đạo các ban ngành chức năng của huyện kích cầu tiêu thụ các loại hoa quả, nông sản khác trên địa bàn.
Ông Nguyễn Xuân Giang, Trưởng phòng nông nghiệp huyện Bắc Hà cho hay, nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật nông nghiệp, quả lê VH6 trồng ở  huyện Bắc Hà có chất lượng tốt, được người tiêu dùng ở nhiều địa phương trong cả nước ưa chuộng.

Điều này đã tạo thuận lợi cho việc bán hàng online sản phẩm quả lê VH6 ngày càng phát triển với các hình thức đặt hàng qua mạng facebook, zalo, điện thoại... Do vậy, giữa lúc dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng lê VH6 của Bắc Hà vẫn tiêu thụ tốt và có giá khá cao./. 

>>Nông sản hữu cơ của Việt Nam có tiềm năng lớn tại Australia

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục