Nông sản hữu cơ của Việt Nam có tiềm năng lớn tại Australia
Tiềm năng phát triển nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam còn rất lớn và cơ hội để nông sản hữu cơ từ Việt Nam vào Australia là rất hứa hẹn trong thời gian tới, trong bối cảnh hai nước tăng cường phát triển quan hệ kinh tế, đẩy mạnh giao thương.
Trên đây là nhận định của Tiến sỹ Nguyễn Văn Kiền, Giám đốc công ty Mekong Organics có trụ sở tại thủ đô Canberra, Australia, đơn vị vừa được chính phủ nước này chọn thực hiện Dự án thúc đẩy phát triển công nghệ nông nghiệp hữu cơ, chứng thực và thương mại nông sản hữu cơ giữa Việt Nam và Australia trong khuôn khổ Chương trình thí điểm tài trợ Cam kết Tăng cường kinh tế Australia-Việt Nam (AVEG). Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Sydney, Tiến sỹ Nguyễn Văn Kiền, người cũng đang là giảng viên cao cấp tại Đại học Quốc gia Australia và đã có 20 năm công tác tại Đại học An Giang, cho biết qua tiếp cận báo cáo của nhiều nghiên cứu khoa học mới về ngành công nghiệp nông nghiệp hữu cơ trên thế giới, ông nhận thấy tiềm năng phát triển nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam còn rất lớn, với xu hướng tăng trưởng của ngành công nghiệp hữu cơ trên thế giới như hiện nay, đặc biệt là tại các thị trường Mỹ, Châu Âu, Canada và Australia. Đặc biệt, đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam có rất nhiều lợi thế để chuyển đổi sang hướng nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ, ngang tầm với các nền nông nghiệp trong khu vực và trên thế giới.Ví dụ khu vực này có hơn 170.000 ha trồng lúa không sử dụng hóa chất trên nền ruộng nuôi tôm (mô hình lúa-tôm), là một trong những lợi thế mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người ở đây. Việc chuyển đổi từ hướng sản xuất nông sản chất lượng thấp sang chất lượng cao là rất cấp bách nhằm cải thiện thu nhập cho nhà nông, cải thiện môi trường cho cộng đồng, và thích ứng biến đổi khí hậu.
Trong khi đó, theo phân tích của một chuyên gia đầu ngành về nông nghiệp hữu cơ tại Australia, ông Tim Marshal, Tổng Giám đốc công ty TM Organics, và là Chủ tịch Cơ quan chứng nhận hữu cơ thuộc Hiệp hội nông nghiệp bền vững quốc gia Australia (National Association of Sustainable Agriculture Australia - NASAA), thị trường tiêu thụ nông sản hữu cơ tại Australia đạt 2,5 tỷ đô la Australia (AUD), tương đương gần 2 tỷ USD, vào năm 2019.Thị trường này không ngừng tăng trưởng với nhiều mặt hàng phong phú, đa dạng như sản phẩm chế biến, làm đẹp, may mặc, xuất hiện ngày càng nhiều trong các chợ nông sản, các siêu thị, nhà hàng và quán café.
Tuy nhiên, sản xuất nội địa ở Australia hiện chưa đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Do cung thấp hơn cầu trong thị trường nông sản hữu cơ tại Australia, Tiến sỹ Nguyễn Văn Kiền cho rằng tiềm năng nông sản hữu cơ từ Việt Nam vào thị trường này là khá cao trong những năm tới, nhất là các sản phẩm chế biến như các loại nước chấm, mứt, quả đóng hộp, rau khô hay đông lạnh, hạt điều được kiểm soát nhiệt độ kho trữ, gạo và các sản phẩm sau gạo như bún, phở, thủy hải sản, nước cốt dừa, đường thốt nốt, café, dược liệu, gia vị (tiêu, quế hồi) … Tiến sỹ Nguyễn Văn Kiền nhận xét, các sản phẩm chế biến có thể nhập khẩu thuận lợi vào Australia trong khi các sản phẩm thô rất khó vào vì phải đáp ứng các yêu cầu rất cao về an ninh sinh học đối với nông sản nhập khẩu. Giới thiệu về Dự án thúc đẩy phát triển công nghệ nông nghiệp hữu cơ, chứng thực và thương mại nông sản hữu cơ giữa Việt Nam và Australia, Giám đốc công ty Mekong Organics cho biết, dự án tập trung vào hai nội dung chính trong thời gian từ tháng 7/2021 đến tháng 5/2022. Nội dung thứ nhất là tổ chức khóa đào tạo cho 200 học viên là doanh nghiệp, nông trại, hợp tác xã, cán bộ quản lý ngành nông nghiệp, hiệp hội, nhà nông, sinh viên, giảng viên về sản xuất, chế biến, và thương mại nông sản hữu cơ dựa trên kinh nghiệm từ Australia.Tại khóa học, doanh nghiệp và bà con nông dân Việt Nam cũng sẽ được tiếp cận về các tiêu chuẩn hữu cơ của Australia, các tiêu chuẩn về an toàn sinh học khi xuất khẩu vào nước này, và thông tin về thị trường nông sản hữu cơ Australia.
Dự kiến khóa học sẽ triển khai từ tháng 11/2021 theo hình thức trực tuyến trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp mới COVID-19 ảnh hưởng đến việc đi lại giữa hai nước. Nội dung thứ hai của dự án là tổ chức diễn đàn kết nối thương mại Australia-Việt Nam để nhà nông và doanh nghiệp giữa hai quốc gia có cơ hội giới thiệu về sản phẩm hữu cơ. Diễn đàn sẽ là địa chỉ duy nhất về thương mại nông sản hữu cơ giữa hai nước được phát triển trên nền website của công ty Mekong Organics. Ngoài ra, dự án cũng sẽ tổ chức hội thảo trực tuyến để doanh nghiệp và nhà nông Việt Nam và Australia giao lưu, giới thiệu thành quả nghiên cứu khoa học, công nghệ trong sản xuất, chứng nhận, thương mại nông sản hữu cơ, và để đẩy mạnh giao thương./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Năm tấn xoài xanh Việt Nam vừa cập bến thị trường Australia
17:07' - 01/07/2021
Chương trình xúc tiến “Ẩm thực xoài xanh, phong vị quê hương” được Thương vụ Việt Nam tại Australia triển khai đến hết tháng 7/2021 với 5 tấn xoài xanh Việt Nam vừa cập bến Australia.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội xuất khẩu gạo Việt Nam sang thị trường Australia
15:55' - 20/10/2020
Việt Nam là nhà sản xuất và xuất khẩu gạo chủ chốt trên toàn cầu. Trong những năm gần đây, sản lượng và xuất khẩu gạo của Việt Nam đã tăng đáng kể, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thế giới.
-
Thị trường
Nhãn tươi Việt Nam được ưa chuộng tại thị trường Australia
12:57' - 08/08/2020
Một năm sau khi quả nhãn tươi Việt Nam ra mắt tại Australia, liên tiếp những tuần qua, nhiều lô hàng nhãn Việt Nam với tổng số lượng vài chục tấn đã cập cảng, thông quan tại bang Nam và Tây Australia.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Kinh doanh thời vụ "lên ngôi" dịp lễ Halloween
18:46' - 29/10/2025
Không còn đơn thuần là một lễ hội văn hóa du nhập, Halloween đang trở thành một mùa kinh doanh sôi động.
-
Thị trường
Cần Thơ mang hương vị sông nước đến Hội chợ Mùa Thu 2025
15:45' - 29/10/2025
Khu trưng bày của Cần Thơ tại Hội chợ Mùa Thu 2025 quy tụ 25 doanh nghiệp tiêu biểu với gần 200 sản phẩm đại diện cho thế mạnh của thành phố và vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Thị trường
Quảng Ngãi lan tỏa sắc màu miền Trung tại Hội chợ Mùa Thu 2025
11:35' - 29/10/2025
Tham gia Hội chợ Mùa Thu lần thứ I năm 2025, Quảng Ngãi đã mang đến không gian trưng bày đặc sắc, thu hút khách tham quan, với 15 doanh nghiệp, ở các hạng mục sản phẩm tiêu biểu của tỉnh.
-
Thị trường
Số tiền ủng hộ đồng bào lũ lụt đạt hơn 211 triệu đồng sau 4 ngày Hội chợ Mùa Thu
10:49' - 29/10/2025
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất- 2025 không chỉ là nơi xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá thương hiệu Việt mà còn là biểu tượng của trách nhiệm xã hội.
-
Thị trường
Hội chợ Mùa Thu 2025: Khánh Hòa mang tinh hoa biển Việt vươn xa
10:29' - 29/10/2025
Trên diện tích 200m², hơn 30 doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh Khánh Hòa mang đến nhiều sản phẩm đặc trưng gắn với thương hiệu xứ Trầm Hương như Yến sào Khánh Hòa, thời trang Khatoco...
-
Thị trường
Hội chợ Mùa Thu 2025: Lan tỏa giá trị nông sản Việt
16:41' - 28/10/2025
Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu 2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã giới thiệu hàng trăm sản phẩm tiêu biểu, xuất khẩu chủ lực và các mô hình sản xuất xanh, giảm phát thải gắn với kinh tế tuần hoàn.
-
Thị trường
ĐBSCL mang hương vị sông nước đến Hội chợ Mùa thu 2025
10:59' - 28/10/2025
Tại khu trưng bày của các tỉnh miền Tây, những thương hiệu quen thuộc như trái cây sấy, mật ong rừng U Minh, cá khô Đồng Tháp, cà phê Cần Thơ hay kẹo dừa Bến Tre thu hút đông đảo khách tham quan.
-
Thị trường
Hội chợ Mùa Thu 2025: Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh kết nối và hợp tác kinh doanh
17:10' - 27/10/2025
Không chỉ là nơi dạo chơi hay trải nghiệm, Hội chợ Mùa Thu 2025 đang dần trở thành “phòng trưng bày năng lực” của doanh nghiệp Việt – nơi hội tụ những câu chuyện về đổi mới, chuẩn hóa và hội nhập.
-
Thị trường
Hội chợ Mùa Thu 2025 đón lượng khách tham quan kỷ lục
11:09' - 27/10/2025
Theo Ban Tổ chức, Hội chợ Mùa Thu 2025 có quy mô lên tới 3.000 gian hàng, diện tích trưng bày trên 130.000 m², dự kiến đón khoảng nửa triệu lượt khách mỗi ngày.

Quả nhãn tươi Việt Nam tại siêu thị Đại Phát, quận Sunshine, thành phố Melbourne. Ảnh: Nguyễn Minh- Pv TTXVN tại Australia