Nguy cơ bong bóng khó kiểm soát trên thị trường bất động sản Canada

11:31' - 17/03/2016
BNEWS Nguy cơ bong bóng ngày càng khó kiểm soát trên thị trường bất động sản Canada khi giá nhà trung bình ở nước này đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 500.000 CAD/căn (1 USD = 1,31 CAD)
Nguy cơ bong bóng khó kiểm soát trên thị trường bất động sản Canada. Ảnh minh họa: besthomesbc.com

Các số liệu do Hiệp hội bất động sản Canada công bố cho thấy thị trường nhà ở tại Canada đã thiết lập mức giá trên hồi tháng 2/2016 với giá bán trung bình là 503.057 CAD/căn, tăng tới 16% so với cùng kỳ năm 2015. 

Tuy nhiên, mức tăng này không phải là kết quả của xu hướng tăng giá chung tại các thị trường, mà chỉ do sự tăng trưởng quá nóng tại một số thị trường nhà đất chính.

Cụ thể, giá nhà tại Vancouver và Toronto tiếp tục phi mã, trong khi giá tại phần lớn thị trường còn lại chỉ tăng nhẹ, hoặc thậm chí có nơi còn giảm.

Nhà kinh tế Diana Petramala thuộc ngân hàng TD nhận định: biến động giá nhà tại hai bang Ontario và British Columbia là lực kéo chính. Nếu loại trừ hai thị trường trung tâm này, giá nhà trung bình trong tháng 2/2016 chỉ còn khoảng 291.510 CAD/căn, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước.

Những năm gần đây, giá nhà trung bình tại Canada không ngừng tăng lên do sự phát triển quá nóng tại một số thị trường lớn. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là ngày càng có nhiều nhà đầu tư ngoại quốc rót tiền vào ngành địa ốc Canada.

Có hai xu hướng đầu tư rõ rệt. Trong khi các nhà đầu tư Mỹ và Anh chủ yếu nhắm tới những cao ốc thương mại và nhà nghỉ tại các vùng nghỉ mát hay trung tâm trượt tuyết, thì các nhà đầu tư đến từ châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, lại đổ vào thị trường nhà đất ở Vancouver và Toronto. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục