Nguy cơ Eurozone rơi vào suy thoái ngày càng gia tăng

20:56' - 04/01/2024
BNEWS Hoạt động kinh doanh tại Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) tiếp tục suy yếu vào cuối năm 2023 do sự suy thoái kéo dài trong ngành dịch vụ vốn chiếm tỷ trọng lớn.
Một cuộc khảo sát công bố hôm 4/1 cho thấy hoạt động kinh doanh tại Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) tiếp tục suy yếu vào cuối năm 2023 do sự suy thoái kéo dài trong ngành dịch vụ vốn chiếm tỷ trọng lớn.

 
Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) do ngân hàng Hamburg Commercial Bank (HCOB) thuộc S&P Global tổng hợp đã được điều chỉnh từ ước tính sơ bộ là 47,0 lên 47,6 trong tháng 12/2023 cho Eurozone. Con số này tương đương kết quả của tháng 11 trước đó, nhưng vẫn ở dưới mức 50 phân định giữa tăng trưởng và suy giảm. Đây cũng là tháng thứ bảy liên tiếp hoạt động kinh doanh tại Eurozone ở mức suy giảm.

Giới quan sát cho rằng số liệu trên cho thấy kinh tế Eurozone có khả năng lại thu hẹp trong quý IV/2023 sau khi giảm 0,1% trong quý III/2023. Nếu điều đó xảy ra kinh tế Eurozone rơi vào suy thoái về mặt kỹ thuật do kinh tế sụt giảm hai quý liên tiếp.

Cũng trong tháng 12/2023, PMI dịch vụ của Eurozone đã nhích lên mức cao nhất trong năm tháng là 48,8 so với mức 48,7 của tháng 11.

Ông Cyrus de la Rubia, nhà kinh tế trưởng tại HCOB, cho biết đây chưa hẳn là vùng suy thoái đối với lĩnh vực dịch vụ. Nhưng tâm lý thị trường nhìn chung không tin tưởng vào triển vọng tăng trưởng, bên cạnh việc thiếu các tín hiệu rõ ràng về một sự phục hồi mạnh mẽ.

Mặc dù sự suy giảm nhu cầu dịch vụ đã dịu bớt trong tháng trước, khi chỉ số kinh doanh mới tăng lên mức cao nhất trong năm tháng là 47,1 so với 46,7 của tháng 11/2023, đây vẫn là tháng thứ sáu chỉ số này ở dưới mức 50.

Bất chấp những dấu hiệu nhu cầu tiếp tục tăng chậm lại, giá đầu ra vẫn tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng Sáu năm ngoái. Điều này báo hiệu lạm phát sẽ vẫn cao hơn mục tiêu 2% do Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đề ra trong thời gian tới.

Ông de la Rubia nói thêm khả năng đó sẽ đi ngược lại với kỳ vọng của các quan chức ECB, khi họ có xu hướng muốn bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng Ba tới. HCOB dự kiến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên của ngân hàng trung ương này sẽ diễn ra vào tháng 6/2024.

Nội dung bản báo cáo của HCOB tương tự với kết quả của một cuộc khảo sát khác được công bố vào ngày 2/1, trong đó cho thấy hoạt động của nhà máy Eurozone đã giảm 18 tháng liên tiếp và kết thúc năm 2023 trong tình trạng yếu kém. Tuy nhiên, tâm lý chung về triển vọng năm tới của khu vực vẫn có sự cải thiện. Chỉ số sản lượng tương lai tại Eurozone đã tăng từ 56,0 lên mức cao nhất trong bảy tháng là 57,6.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục