Nguy cơ mất an toàn gia tăng với máy bay vận hành lại sau đại dịch COVID-19
Lý do là bởi các máy bay hoạt động trở lại sau đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tiềm ẩn các nguy cơ liên quan đến việc phi công thiếu thực hành, sai sót trong bảo trì, côn trùng làm tổ gây ảnh hưởng đến hoạt động của các thiết bị cảm biến then chốt.
Các biện pháp phong tỏa do dịch COVID-19 đã khiến số máy bay phải tạm ngừng hoạt động có lúc chiếm tới 2/3 số máy bay đang vận hành trên toàn cầu. Điều này đã làm gia tăng số vấn đề máy bay gặp phải khi hoạt động trở lại.
Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) đã cảnh báo một “xu hướng đáng báo động”, theo đó đã có nhiều báo cáo về vận tốc và độ cao không tin cậy đo được trong lần bay đầu tiên sau khi các máy bay vận hành trở lại. Trong một số trường hợp, máy bay đã phải hủy cất cánh và quay lại bãi đỗ.
Theo báo cáo, có nhiều trường hợp liên quan đến các tổ côn trùng chưa được phát hiện bên trong các thiết bị cảm biến áp suất cung cấp dữ liệu cho máy tính điều khiển.
Tháng 6 vừa qua, một máy bay của hãng hàng không Wizz Air Holdings PLC đã buộc phải ngừng cất cánh sau khi đồng hồ báo vận tốc máy bay bằng 0.
Qua kiểm tra máy bay, các nhân viên đã phát hiện ra một ổ ấu trùng trong ống pitot đo áp suất, sau khi chiếc máy bay này đã nằm ở bãi đỗ 12 tuần.
Đây cũng là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn máy bay của hãng Birgenair (Cộng hòa Dominicana) vào năm 1996, khiến 189 người thiệt mạng.
Bên cạnh đó, EASA cũng nêu một số vấn đề thường gặp với các máy bay ngừng hoạt động trong thời gian dài là động cơ ngừng hoạt động trong khi bay, hệ thống nhiên liệu nhiễm bẩn, áp suất phanh đỗ giảm và ắc quy cấp cứu hết điện. Cuối cùng là vấn đề thuộc về các phi công.
Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), số trường hợp tiếp cận sân bay không ổn định hoặc xử lý kém đã tăng mạnh trong năm nay.
Đây là những sai sót có thể dẫn đến tình trạng máy bay hạ cánh nguy hiểm, chạy quá đường băng, thậm chí là va chạm.
Theo hãng chế tạo máy bay Airbus SE, đa số các vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng có liên quan đến việc tiếp cận sân bay, trong khi phần lớn các tai nạn không nghiêm trọng xảy ra trong quá trình máy bay hạ cánh.
Trước tình hình này, các hãng hàng không đã phải xây dựng các chương trình huấn luyện tùy theo thời gian nghỉ làm của các phi công, từ việc ôn lại lý thuyết đến các bài thực hành bay giả định./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Hãng hàng không Nhật Bản mở tuyến bay quốc tế đầu tiên kể từ đầu dịch COVID-19
15:54' - 14/12/2020
Ngày 14/12, hãng hàng không All Nippon Airways (ANA) của Nhật Bản đã khai trương tuyến bay từ sân bay quốc tế Narita gần thủ đô Tokyo đến thành phố Thâm Quyến ở miền Nam Trung Quốc.
-
Chuyển động DN
Hãng hàng không Croatia Airlines sẽ nhận được viện trợ 11,7 triệu euro từ EU
10:05' - 09/12/2020
Theo Tuần tin tức Croatia, Ủy ban châu Âu (EC) đã phê duyệt gói viện trợ nhà nước cho Hãng hàng không Croatia Airlines với số tiền 88,5 triệu HRK (11,7 triệu euro).
-
Chuyển động DN
Boeing 737 MAX sớm trở lại bầu trời cùng hãng hàng không Brazil
14:53' - 08/12/2020
Từ ngày 9/12 tới, hãng hàng không Gol Linhas Aereas Inteligentes SA của Brazil sẽ vận hành trở lại các máy bay 737 MAX do Boeing sản xuất trong các chuyến bay thương mại nội địa.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Hàn Quốc nới lỏng quy định về chuyển đổi thị thực cho lao động lành nghề
08:33'
Hàn Quốc sẽ cải đổi chính sách nhập cư để thu hút hơn 100.000 lao động nước ngoài xuất sắc trong 5 năm tới.
-
DN cần biết
Nhiều dư địa hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Bulgaria
18:58' - 27/11/2024
Việt Nam – Bulgaria có nhiều dư địa hợp tác đa lĩnh vực từ công nghiệp công nghệ cao, chế tạo ô tô, nông nghiệp và chế biến thực phẩm đến y tế, giáo dục…
-
DN cần biết
Thiết lập tiêu chuẩn xanh với hàng hoá xuất khẩu vào EU
16:19' - 27/11/2024
CEAP dự báo sẽ tác động mạnh tới thương mại toàn cầu, nhất là giao thương từ các nước với EU. Đồng thời đặt ra những yêu cầu mới cho nhà sản xuất, xuất khẩu hàng hóa vào EU và chuỗi cung ứng.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Thang máy 2024
15:42' - 27/11/2024
Với quy mô tăng 30% so với năm 2023, Vietnam Elevator Expo 2024 mang tới những giải pháp, công nghệ và phong cách mới của 100 doanh nghiệp trong nước và quốc tế hiện diện tại 120 gian hàng.
-
DN cần biết
Phát triển song hành thị trường vốn và tín dụng xanh
14:03' - 27/11/2024
Sản phẩm và dịch vụ tài chính tại Việt Nam gần đây phát triển nhanh chóng cả về số lượng và hình thức tiếp cận khiến nhiệm vụ bảo vệ người tiêu dùng tài chính trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
-
DN cần biết
Tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu lựa chọn nhà đầu tư công trình năng lượng
09:15' - 27/11/2024
Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 27/2024/TT-BCT quy định về tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu và mẫu hồ sơ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư công trình năng lượng.
-
DN cần biết
Thương mại điện tử xuyên biên giới, cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm Việt
11:37' - 26/11/2024
Việt Nam có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trong top 10 của thế giới; quy mô thương mại điện tử 20,5 tỷ USD năm 2023. Dự kiến, thương mại điện tử sẽ đạt 45 tỷ USD năm 2025.
-
DN cần biết
Cảnh báo rủi ro với xuất khẩu kính nổi sang Hoa Kỳ
18:10' - 25/11/2024
Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu kính nổi và sản phẩm liên quan đến kính nổi có lượng xuất khẩu sang Hoa Kỳ với khối lượng lớn hoặc tốc độ gia tăng nhanh.
-
DN cần biết
Điểm tên 3 cầu lớn qua sông Hồng được xây dựng trong giai đoạn tới
07:48' - 24/11/2024
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh thống nhất về chủ trương đầu tư 3 cầu lớn qua sông Hồng trong giai đoạn từ năm 2025-2030, đồng thời giao nhiệm vụ cho các đơn vị.