Nguy cơ mất an toàn gia tăng với máy bay vận hành lại sau đại dịch COVID-19
Lý do là bởi các máy bay hoạt động trở lại sau đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tiềm ẩn các nguy cơ liên quan đến việc phi công thiếu thực hành, sai sót trong bảo trì, côn trùng làm tổ gây ảnh hưởng đến hoạt động của các thiết bị cảm biến then chốt.
Các biện pháp phong tỏa do dịch COVID-19 đã khiến số máy bay phải tạm ngừng hoạt động có lúc chiếm tới 2/3 số máy bay đang vận hành trên toàn cầu. Điều này đã làm gia tăng số vấn đề máy bay gặp phải khi hoạt động trở lại.
Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) đã cảnh báo một “xu hướng đáng báo động”, theo đó đã có nhiều báo cáo về vận tốc và độ cao không tin cậy đo được trong lần bay đầu tiên sau khi các máy bay vận hành trở lại. Trong một số trường hợp, máy bay đã phải hủy cất cánh và quay lại bãi đỗ.
Theo báo cáo, có nhiều trường hợp liên quan đến các tổ côn trùng chưa được phát hiện bên trong các thiết bị cảm biến áp suất cung cấp dữ liệu cho máy tính điều khiển.
Tháng 6 vừa qua, một máy bay của hãng hàng không Wizz Air Holdings PLC đã buộc phải ngừng cất cánh sau khi đồng hồ báo vận tốc máy bay bằng 0.
Qua kiểm tra máy bay, các nhân viên đã phát hiện ra một ổ ấu trùng trong ống pitot đo áp suất, sau khi chiếc máy bay này đã nằm ở bãi đỗ 12 tuần.
Đây cũng là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn máy bay của hãng Birgenair (Cộng hòa Dominicana) vào năm 1996, khiến 189 người thiệt mạng.
Bên cạnh đó, EASA cũng nêu một số vấn đề thường gặp với các máy bay ngừng hoạt động trong thời gian dài là động cơ ngừng hoạt động trong khi bay, hệ thống nhiên liệu nhiễm bẩn, áp suất phanh đỗ giảm và ắc quy cấp cứu hết điện. Cuối cùng là vấn đề thuộc về các phi công.
Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), số trường hợp tiếp cận sân bay không ổn định hoặc xử lý kém đã tăng mạnh trong năm nay.
Đây là những sai sót có thể dẫn đến tình trạng máy bay hạ cánh nguy hiểm, chạy quá đường băng, thậm chí là va chạm.
Theo hãng chế tạo máy bay Airbus SE, đa số các vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng có liên quan đến việc tiếp cận sân bay, trong khi phần lớn các tai nạn không nghiêm trọng xảy ra trong quá trình máy bay hạ cánh.
Trước tình hình này, các hãng hàng không đã phải xây dựng các chương trình huấn luyện tùy theo thời gian nghỉ làm của các phi công, từ việc ôn lại lý thuyết đến các bài thực hành bay giả định./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Hãng hàng không Nhật Bản mở tuyến bay quốc tế đầu tiên kể từ đầu dịch COVID-19
15:54' - 14/12/2020
Ngày 14/12, hãng hàng không All Nippon Airways (ANA) của Nhật Bản đã khai trương tuyến bay từ sân bay quốc tế Narita gần thủ đô Tokyo đến thành phố Thâm Quyến ở miền Nam Trung Quốc.
-
Chuyển động DN
Hãng hàng không Croatia Airlines sẽ nhận được viện trợ 11,7 triệu euro từ EU
10:05' - 09/12/2020
Theo Tuần tin tức Croatia, Ủy ban châu Âu (EC) đã phê duyệt gói viện trợ nhà nước cho Hãng hàng không Croatia Airlines với số tiền 88,5 triệu HRK (11,7 triệu euro).
-
Chuyển động DN
Boeing 737 MAX sớm trở lại bầu trời cùng hãng hàng không Brazil
14:53' - 08/12/2020
Từ ngày 9/12 tới, hãng hàng không Gol Linhas Aereas Inteligentes SA của Brazil sẽ vận hành trở lại các máy bay 737 MAX do Boeing sản xuất trong các chuyến bay thương mại nội địa.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58'
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44'
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48'
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, giữ vị thế Top 3 thế giới
17:18' - 17/12/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phát triển công nghiệp môi trường
11:28' - 17/12/2025
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam, hướng tới tổ chức triển khai hiệu quả, thống nhất.
-
DN cần biết
Cấp CO điện tử: Doanh nghiệp chuẩn bị kỹ để tối ưu cơ hội xuất khẩu
09:18' - 17/12/2025
C/O điện tử hướng tới môi trường xuất khẩu số hóa, tuy nhiên, một số mẫu C/O cụ thể vẫn yêu cầu sản phẩm đầu ra là giấy.
-
DN cần biết
Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá đối với thịt lợn của EU
19:54' - 16/12/2025
Ngày 16/12, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo nước này sẽ áp thuế chống bán phá giá đối với thịt lợn nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) trong 5 năm.
-
DN cần biết
Canada kết luận Việt Nam không bán phá giá dây đai thép
19:16' - 16/12/2025
Thông tin chi tiết bổ sung về các cuộc điều tra này được nêu trong Bản tuyên bố lý do (Statement of Reasons), dự kiến sẽ được công bố trong vòng 15 ngày.
-
DN cần biết
Giải mã chuyển đổi mô hình và kê khai thuế: Từ thực tiễn hộ kinh doanh
17:57' - 16/12/2025
Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh không còn nộp thuế khoán mà chuyển sang nộp thuế theo kê khai. Đây là sự thay đổi lớn trong đời sống xã hội và tác động không nhỏ tới cộng đồng kinh doanh.

Máy bay của hãng hàng không Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN