Nguyên nhân nào khiến giá vé máy bay tăng mạnh?

09:56' - 09/01/2024
BNEWS Hàng chục triệu hành khách đi và đến Thủ đô Mexico qua Sân bay Quốc tế Mexico City (AICM) trong năm 2024 sẽ phải chi trả thêm từ 25-30% khi mua vé máy bay.

Hàng chục triệu hành khách đi và đến Thủ đô Mexico qua Sân bay Quốc tế Mexico City (AICM) trong năm 2024 sẽ phải chi trả thêm từ 25-30% khi mua vé máy bay, sau khi Ban quản lý sân bay này quyết định tăng 77% phí dịch vụ mặt đất.

Thông báo mới nhất của AICM cho biết ngoài việc tăng 77% các loại phí liên quan đến cất và hạ cánh, phòng chờ, đậu qua đêm, kể từ tháng 1/2024 cảng hàng không lớn nhất Mexico này cũng sẽ tăng 3,2% phí sử dụng sân bay (TUA) lên mức 28,95 USD cho các chuyên bay nội địa và lên 54,96 USD cho các chuyến quốc tế.

 

Theo các chuyên gia trong ngành, việc tăng giá dịch vụ mặt đất của AICM sẽ buộc các hãng hàng không phải tăng giá vé máy bay nhằm cân đối chi phí, hoặc thậm chí có thể chuyển hoạt động sang sân bay khác có phí vận hành thấp hơn. Theo tính toán, giá vé máy bay cho các chuyến bay đi và đến AICM sẽ tăng khoảng từ 25-30% trong năm 2024.

Bình luận về quyết định của AICM, Hiệp hội Vận tải Hàng không Mỹ Latinh và Caribe (ALTA), tổ chức đại diện cho 160 doanh nghiệp chiếm 80% lưu lượng vận tải hàng không trong khu vực, cho biết việc tăng phí dịch vụ tại AICM khiến điểm đến này trở thành một trong những cảng hàng không đắt đỏ nhất khu vực, sau các Sân bay quốc tế Quito và Guayaquil ở Ecuador.

Trong khi đó, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) bày tỏ ủng hộ việc tăng giá vé máy bay để bù đắp cho biến động giá dịch vụ sân bay do hàng không là một trong những ngành có tỷ suất lợi nhận thấp.

Liên quan đến vấn đề này, Hiệp hội Hàng không Quốc gia Mexico (Canacero) nhận định AICM có đủ thu nhập để hoạt động tối ưu và thậm chí phí sử dụng sân bay (TUA) mà hiện sân này đang áp dụng nằm trong top đắt nhất thế giới.

Do đó, Canacero yêu cầu xem xét lại biện pháp này, đồng thời nhấn mạnh nguồn thu của AICM cần phân bổ cho các dự án bảo trì và cải thiện cơ sở hạ tầng sân bay. Đây là cảng hàng không chính của Mexico đồng thời cũng là một trong những sân bay có lưu lượng hành khách lớn nhất Mỹ Latinh.

Theo thống kê, AICM đã đón 48,4 triệu lượt khách năm 2023. Trong giai đoạn từ tháng 1-11/2023, các sân bay Mexico đã phục vụ 108 triệu lượt hành khách trong và ngoài nước, trong đó 49,73 triệu lượt khách quốc tế, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước.

Hành khách quốc tế đến Mexico qua đường hàng không chủ yếu đến từ các quốc gia Bắc Mỹ, chiếm 84,2%, trong đó đến từ thị trường Mỹ là 24,44 triệu lượt khách, châu Âu với 3,72 triệu lượt khách, khu vực Trung và Nam Mỹ (3,83 triệu lượt khách) và châu Á (287.300 lượt khách)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục