Nhà đầu tư Hà Lan tìm hiểu cơ hội hợp tác về nông nghiệp và logistics ở Cần Thơ

17:52' - 05/06/2023
BNEWS Ngày 5/6, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ , cùng đại diện các sở, ngành liên quan và các doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu của thành phố Cần Thơ đã có buổi tiếp các doanh nghiệp đến từ Hà Lan.

Ngày 5/6, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường, cùng đại diện các sở, ngành liên quan và các doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu của thành phố Cần Thơ đã có buổi tiếp các doanh nghiệp đến từ Hà Lan và doanh nghiệp Việt Nam xuất nhập khẩu sang thị trường Hà Lan. Hai bên đã cùng trao đổi về cơ hội hợp tác ở các lĩnh vực xuất nhập khẩu nông nghiệp, hậu cần logistics.

 

Thành phố Cần Thơ có diện tích đất nông nghiệp hơn 114.000ha, chiếm khoảng 80% diện tích đất tự nhiên; trong đó, trên 78.000ha canh tác lúa với sản lượng lúa hàng năm đạt trên 1,3 triệu tấn, gần 31.000ha đất trồng cây ăn trái, sản lượng đạt 170.000 tấn các loại và hơn 1.900 ha đất trồng cây hàng năm khác. Đất nuôi trồng thủy sản là 3.000 ha, sản lượng thủy sản đạt trên 220.000 tấn/năm.

Đi cùng với sản xuất nông nghiệp thì lĩnh vực chế biến sản phẩm nông nghiệp của thành phố Cần Thơ phát triển khá tốt so các địa phương trong vùng. Hiện nay, thành phố có khoảng 40 doanh nghiệp chế biến xuất khẩu gạo; 45 doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản và khoảng 478 cơ sở sơ chế, chế biến nông sản, thủy sản tiêu thụ nội địa. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu hiện nay là gạo, thủy sản, trái cây, nông sản chế biến.

Ngành nông nghiệp cũng đã xây dựng và phát triển mô hình chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản an toàn với khoảng 100 chuỗi cho gần 400 sản phẩm; hỗ trợ chứng nhận gần 100 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3-4 sao; trong đó, có một số sản phẩm có tiềm năng 5 sao.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường, sản phẩm nông nghiệp toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long khá lớn, trung bình mỗi năm vùng xuất khẩu trên 20 tấn sản phẩm nông nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay, hạ tầng logistics của Cần Thơ, Đồng bằng sông Cửu Long còn hạn chế. Do hệ thống cảng biển bị bồi lắng (cửa biển Định An) nên tàu 500 tấn không vào được. Vì vậy, Chính phủ cho chủ trương xã hội hóa nạo vét, tạo luồng cửa sông Định An cho tàu từ 10.000 - 20.000 tấn vào cập cảng Hoàng Diệu (quận Bình Thủy) và cảng Cái Cui (quận Cái Răng).

Bên cạnh đó, thành phố Cần Thơ có sân bay quốc tế Cần Thơ nhưng chủ yếu chỉ chở hành khách, dịch vụ logistics chưa phát triển, hạn chế đến xuất nhập khẩu nông sản của thành phố cũng như cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Vì vậy, thành phố Cần Thơ cũng đang trong quá trình quy hoạch, mời gọi nhà đầu tư có thế mạnh về logistics, hàng không đến Cần Thơ tìm hiểu, đầu tư.

Người đứng đầu chính quyền Cần Thơ cũng cho biết, hiện nay, thành phố Cần Thơ được Quốc hội cho chủ trương thành lập Trung tâm liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Dự án này, đã được thành phố Cần Thơ trình Chính phủ và các bộ, ngành xem xét. Nếu không có gì thay đổi, tháng 7/2023, Thủ tướng Chính phủ sẽ phê duyệt.

Vì vậy, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường kỳ vọng sau buổi làm việc sẽ có nhiều dự án được các nhà đầu tư Hà Lan quan tâm và đầu tư như: dự án Trung tâm liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long; dự án logistics cảng biển và khai thác, nạo vét luồng Định An; dự án Hàng không phục vụ nông nghiệp.

Ngoài ra, Cần Thơ cũng mong muốn thúc đẩy hợp tác thương mại, xuất nhâp khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Cần Thơ sang thị trường Hà Lan nói riêng và châu Âu nói chung.

Trước những thông tin về các dự án, chính sách mời gọi đầu tư từ Cần Thơ, đại diện nhà đầu tư Hà Lan và doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam cho biết sẽ nghiên cứu, phân tích các tài liệu được cung cấp để hiểu thấu đáo hơn cơ hội, khía cạnh các dự án.

Bên cạnh đó, ông Phạm Văn Hiển - Giám đốc Công ty xuất nhập khẩu LTP cũng giới thiệu về cơ hội xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp của Cần Thơ sang thị trường Hà Lan nói riêng và châu Âu nói chung; đồng thời, sẽ giới thiệu các nhà đầu tư logistics Hà Lan đến với Cần Thơ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục