Nhà mạng ứng cứu thông tin vùng lũ

16:49' - 08/10/2025
BNEWS Mặc dù phóng viên TTXVN liên tục liên hệ đề nghị cung cấp thông tin phản ánh tình hình khắc phục hậu quả đảm bảo mạng thông tin nhưng Vinaphone hiện vẫn chưa cập nhật được những thiệt hại.

Chiều 8/10, hai nhà mạng MobiFone và Viettel cho biết: Do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 11, mưa lớn kéo dài trên diện rộng đã khiến nhiều xã, phường của tỉnh Thái Nguyên bị ngập sâu, giao thông chia cắt, nhiều khu vực gần như bị cô lập, song hai nhà mạng lớn MobiFone và Viettel vẫn đảm bảo giữ thông tin thông suốt.

 

Riêng nhà mạng Vinphone, mặc dù phóng viên TTXVN liên tục liên hệ đề nghị cung cấp thông tin phản ánh tình hình khắc phục hậu quả đảm bảo mạng thông tin tại địa bàn trên nhưng hiện vẫn chưa cập nhật được những thiệt hại, cũng như công tác khắc phục mạng phục vụ người dùng và công tác chỉ đạo của của chính quyền địa phương.

Theo đại diện nhà mạng MobiFone, đây là đợt thiên tai có mức độ thiệt hại chưa từng có trong nhiều năm trở lại đây. Trong khi nước lũ dâng nhanh, giao thông chia cắt, hàng loạt khu dân cư bị ngập sâu, đội ngũ cán bộ công nhân viên Đài Viễn thông Thái Nguyên - Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Bắc vẫn bám trụ tại hiện trường, khẩn trương triển khai các phương án ứng cứu thông tin khẩn cấp.

Với tinh thần chủ động – thần tốc – an toàn tuyệt đối, MobiFone Thái Nguyên đã chuẩn bị kỹ lưỡng nhân lực, thiết bị dự phòng và nhiên liệu từ sớm. Nhưng diễn biến khắc nghiệt của bão vượt xa mọi dự đoán, mưa lớn kéo dài, gió giật mạnh khiến việc tiếp cận hiện trường vô cùng khó khăn.  Dưới sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Tổng công ty, cùng sự phối hợp tích cực của lực lượng Công an tỉnh Thái Nguyên, MobiFone Thái Nguyên đã khẩn trương vận chuyển thiết bị, máy phát điện, xăng dầu tới các điểm bị cô lập, đồng thời triển khai phương án cắt giảm phụ tải để ưu tiên cho MC và DWDM (các node truyền dẫn quan trọng trên địa bàn).

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Bắc đã tổ chức họp khẩn sáng 8/10, đưa ra các phương án dự phòng, cử đoàn hỗ trợ trực tiếp xuống địa bàn, huy động bổ sung nguồn lực và trang thiết bị để bảo đảm an toàn cho con người và hạ tầng.

Tính đến thời điểm hiện tại, mực nước tại Thái Nguyên vẫn đang ở mức báo động, dự báo mưa dông tiếp tục diễn ra trên diện rộng. Tuy nhiên, anh em MobiFone Thái Nguyên vẫn đang nỗ lực từng giờ, từng phút để giữ ổn định liên lạc, đảm bảo mạng lưới và hỗ trợ người dân vùng lũ.

Trong gian khó, hình ảnh những người MobiFone bám trụ giữa tâm lũ để giữ vững mạch sóng thông tin là minh chứng cho tinh thần kiên cường, tận tâm phục vụ cộng đồng. Chắc chắn niềm tin và ý chí của người MobiFone vẫn luôn bền bỉ cùng nhân dân vượt qua thiên tai, sớm ổn định cuộc sống.

Đại diện nhà mạng Viettel cho biết, trước diễn biến phức tạp của hoàn lưu bão số 11, Viettel đã chủ động triển khai hàng loạt phương án ứng phó linh hoạt cả về con người và trang thiết bị ứng cứu thông tin, nhanh chóng khoanh vùng và kiểm soát được ảnh hưởng đảm bảo mạng di động thông suốt.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) - Tào Đức Thắng đã có mặt tại những điểm ngập lụt tại Thái Nguyên để trực tiếp chỉ đạo, động viên lực lượng ứng cứu kịp thời vừa đảm mạng tình mạng cho nhân viên, vưa giúp đỡ bà con khắc phục lũ lụt, đảm bảo thông tin thông suốt.

Chủ tịch Tào Đức Thắng cho biết: Song song với công tác khắc phục hạ tầng, Viettel còn triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ khách hàng tại các vùng chịu ảnh hưởng. Các cửa hàng, trạm kỹ thuật và nhà cán bộ nhân viên được sử dụng làm điểm sạc pin miễn phí...

Viettel huy động hơn 300 nhân sự từ các tỉnh lân cận, bao gồm cả lực lượng tinh nhuệ tại các Tổng Công ty đã được huy động để có mặt tại Thái Nguyên ngay trong đêm. Viettel chủ động trang bị 50 chiếc thuyền, xuồng để đảm bảo tiếp xăng dầu cho các trạm BTS chị chia cắt, hàng chục drone cho nhiệm vụ trinh sát và vận tải thiết bị, xăng dầu tới các điểm ngập lụt, sạt lở không tiếp cận được.

Cùng với đó, Viettel đã trang bị thêm hệ thống điện thoại vệ tinh, bộ đàm, nhiều xe phát sóng cơ động, 100 máy phát điện và 1.000 ắc quy để đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân và công tác cứu hộ cứu nạn tại địa phương.

Đại diện nhà mạng Viettel cho biết thêm, nhiều khu vực của tỉnh Thái Nguyên bị ngập sâu, sạt lở và chia cắt. Mực nước sông dâng cao, gây ngập diện rộng tại thành phố Thái Nguyên và các xã lân cận, nhiều tuyến đường bị tê liệt, hệ thống điện bị gián đoạn trên diện rộng và kéo dài. n tới, một số trạm BTS bị mất nguồn do bị cô lập, diễn ra rải rác tại một số khu vực như  Trung tâm Thành phố Thái Nguyên, Võ Nhai, Na Rì, Định Hóa.

Do đặc thù Thái Nguyên có nhiều vùng trũng bị ngập sâu và cô lập nên công tác di chuyển, mang vật tư, xăng dầu ứng cứu thông tin gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều trạm BTS bị mất điện lưới, nhiều tuyến cáp bị hư hại do gió lớn và mưa lũ. Trước tình hình trên, các đội kỹ thuật phải vận hành máy phát điện tại chỗ, vận chuyển nhiên liệu bằng xe chuyên dụng, thậm chí đi bộ nhiều giờ vượt qua vùng ngập lụt để tiếp cận trạm, đảm bảo tín hiệu liên tục.

Phóng viên TTXVN sẽ tiếp tục cập nhật tình hình khắc phục hậu quả đảm bảo mạng lưới thông tin của các nhà mạng nói cung và của Vinaphone trong tin tiếp theo.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục