Nhà máy thuỷ điện Xayaburi vận hành hết công suất trong tháng này

10:13' - 09/10/2019
BNEWS Tập đoàn CK Power Plc (CKP) hy vọng sẽ bắt đầu vận hành hết công suất 1.285 MW của nhà máy thuỷ điện Xayaburi trong tháng này theo kế hoạch đề ra.

Dự án thuỷ điện trên đã bắt đầu phát điện từ tổ máy đầu tiên vào mạng lưới điện của Cơ quan sản xuất điện năng Thái Lan (EGAT) trong tháng 4/2019.

Giám đốc điều hành của CKP, ông Thanawat Trivisvavet, cho biết EGAT đã ban hành giấy chứng nhận đủ điều kiện vận hành vào ngày 1/10 cho bảy tua-bin phát điện của nhà máy thuỷ điện Xayaburi.
Được khởi công từ năm 2012, nhà máy thuỷ điện Xayaburi là nhà máy phát điện cỡ lớn đầu tiên trên vùng lòng chảo hạ lưu sông Mekong.

CKP nắm giữ 37,5% cổ phần tại công ty Xayaburi Power Co; Natee Synergy Co sở hữu 25%, Electricite du Laos (EdL) 20%, Electricity Generation Plc 12,5%, và 5% còn lại thuộc các đối tác khác.

Bảy tua-bin phát điện của nhà máy này có công suất 175 MW mỗi tổ máy, tạo ra tổng cộng 1.225MW điện và phần lớn đều được bán cho EGAT thông qua hệ thống tải điện 500KV tại huyện Tha Li, tỉnh Loei. Số 60MW còn lại được bán cho EdL thông qua hệ thống truyền tải điện 115KV tại Lào.
Ông Thanawat cho biết EGAT cũng đã tiến hành chạy thử tại nhà máy Xayaburi để đảm bảo tất cả bảy máy phát điện có thể cung cấp điện năng một cách tin cậy và ổn định nhất vào mạng lưới điện của EGAT. Dự án trên có thể góp phần giúp giải quyết tình trạng thiếu điện trong giờ cao điểm hoặc trong trường hợp xảy ra các sự cố mất điện của các nhà máy phát điện khác.
Theo ông Thanawat, nhà máy thủy điện Xayaburi có khả năng thích ứng ở nhiều cấp độ dòng chảy trong các mùa khác nhau ở sông Mekong.
CKP tham gia vào 13 dự án với tổng công suất phát điện lên đến 2.167MW, thuộc hai dự án thủy điện ở Lào gồm Nam Ngum 2 có công suất 615MW và Xayaburi.

Công ty này có 46% cổ phần trong dự án Nam Ngum 2. Các dự án khác bao gồm hai nhà máy phát điện do công ty Bangpa-in Cogeneration Co vận hành và nắm giữ 65% cổ phần.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục