Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc có thể cắt giảm hàng nghìn việc làm

13:39' - 01/04/2024
BNEWS Hãng sản xuất ô tô Trung Quốc dự kiến cắt giảm 30% lực lượng lao động tại SAIC-GM, 10% tại SAIC Volkswagen và hơn một nửa số lao động tại công ty con Rising Auto EV.

Theo hai nguồn tin, hãng sản xuất ô tô SAIC Motor của Trung Quốc đặt mục tiêu cắt giảm hàng nghìn việc làm trong năm nay tại các liên doanh với General Motors (GM) và Volkswagen (VW) cũng như công ty con sản xuất xe điện (EV).

 
Hãng sản xuất ô tô Trung Quốc dự kiến cắt giảm 30% lực lượng lao động tại SAIC-GM, 10% tại SAIC Volkswagen và hơn một nửa số lao động tại công ty con Rising Auto EV.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến giá cả khốc liệt khi nền kinh tế phục hồi chậm hơn. Việc cắt giảm việc làm cũng do sự bùng nổ của xe điện tại Trung Quốc, một lĩnh vực mà SAIC và các đối tác nước ngoài đang nhanh chóng để mất thị phần trước Tesla và các nhà sản xuất ô tô tư nhân, dẫn đầu là BYD.

Việc cắt giảm việc làm sẽ không diễn ra một lần mà được đặt mục tiêu trong năm 2024. Phần lớn việc cắt giảm việc làm sẽ được thực hiện trên tiêu chuẩn hiệu suất khắt khe hơn và chi trả cho những lao động có hiệu suất thấp nghỉ việc.

Một trong các nguồn tin cho biết hầu hết số việc làm bị cắt giảm tại SAIC-VW sẽ trong diện lao động hiệu suất thấp nghỉ việc được chi trả.

Trong năm 2023, khoảng 10% số lao động của SAIC-VW được xếp loại thấp về hiệu suất. Các khoản chi trả dựa trên hiệu suất như vậy cũng được áp dụng tại SAIC-GM.

Rising Auto, một trong những công ty con sản xuất xe điện của SAIC, cũng cấp hỗ trợ cho các lao động hiệu suất thấp và sẽ không gia hạn hợp đồng của một số lao động.

SAIC là nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc trong gần hai thập kỷ, nhưng doanh số bán giảm 16% trong hai tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo thường niên của SAIC, công ty mẹ và các công ty con đã tuyển dụng 207.000 lao động vào cuối năm 2023.

SAIC VW được thành lập năm 1985 và hiện sản xuất các mẫu EV ID.3 và xe mang thương hiệu Audi cùng với các mẫu xe khác.

SAIC-GM ra đời năm 1997 và sản xuất các mẫu Chevrolets, Buicks and Cadillacs.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, SAIC và các đối tác nước ngoài chứng kiến sự giảm sút mạnh doanh số, khi BYD và Tesla vượt xa trong cuộc đua giành thị phần EV.

Doanh số bán EV đã tăng mạnh và hiện chiếm 23% doanh số bán xe tại Trung Quốc, trong đó BYD và Tesla chiếm thị phần lớn nhất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục