Nhật Bản triển khai loạt cửa hàng thanh toán tự động trên cả nước
NTT Group, tập đoàn viễn thông hàng đầu Nhật Bản, chuẩn bị triển khai một loạt cửa hàng nhỏ có hệ thống thanh toán tự động trên toàn quốc, cho phép khách hàng mua sắm và tự thanh toán bằng điện thoại thông minh.
Hệ thống này được thiết kế để sử dụng tại các cửa hàng nằm trong khuôn viên các công ty, bệnh viện và trường học, cũng như tại các cửa hàng ở vùng nông thôn khan hiếm lao động. Hiện NTT đã cung cấp hệ thống này cho 7 cửa hàng và đặt mục tiêu sẽ thiết lập tại 200 cửa hàng trên toàn quốc vào năm tài chính 2024.
Tại các cửa hàng này, khách hàng sẽ quét mã QR trên điện thoại thông minh ở lối vào, chọn sản phẩm, sử dụng camera của điện thoại thông minh để đọc mã vạch của sản phẩm và thanh toán qua thẻ tín dụng hoặc thông qua các dịch vụ tiền điện tử đã được thiết lập trước.
Theo NTT, nhờ hệ thống thanh toán tự động, các cửa hàng có thể giảm số lượng nhân viên làm việc tại các quầy thu ngân và tập trung nhân lực phục vụ tại các kệ hàng và giữ cho các cửa hàng luôn sạch sẽ.
Ngoài ra, hệ thống cũng giúp cửa hàng duy trì hoạt động bình thường trong những thời điểm ít nhân viên như vào ban đêm. Khách hàng chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh để thanh toán mà không cần cài đặt các loại hình thanh toán đặc biệt, giúp các cửa hàng nhỏ dễ dàng tận dụng lợi thế của hệ thống.
Một cửa hàng đã triển khai hệ thống của NTT cho biết hệ thống cho phép kéo dài thời gian kinh doanh do đó doanh số bán hàng và lợi nhuận tăng lên đáng kể. Bên cạnh đó, dựa trên dữ liệu mua hàng của khách hàng, trí tuệ nhân tạo (AI) trong hệ thống có thể phân tích các yếu tố như số lượng mặt hàng trong kho và thời tiết, từ đó tư vấn cho chủ cửa hàng số lượng mặt hàng cần đặt.
Hệ thống cũng sẽ gửi thông báo về những mặt hàng đang bán chạy và giúp giảm bớt số lượng mặt hàng không bán được.
Các mô hình cửa hàng tự động ngày càng phát triển tại Nhật Bản do nhu cầu sử dụng các dịch vụ không tiếp xúc ngày càng tăng trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Family Mart, chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn của Nhật Bản đã hợp tác với Tập đoàn Bưu chính Nhật Bản để mở các cửa hàng trong các bưu cục trên toàn quốc.
Trong khi Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản cũng đã giới thiệu các cửa hàng thanh toán tự động tại các nhà ga./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Nhật Bản nâng dự báo lạm phát nhưng vẫn giữ chính sách tiền tệ siêu lỏng
16:28' - 21/07/2022
Ngày 21/7, Hội đồng Chính sách Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã quyết định nâng dự báo lạm phát trong tài khóa 2022 nhưng vẫn giữ nguyên chính sách tiền tệ siêu lỏng.
-
Hàng hoá
Nhật Bản khuyến khích doanh nghiệp nhập khẩu thực phẩm vào Việt Nam
20:56' - 20/07/2022
Chiều ngày 20/7, Ngài Watanabe Nobuhiro, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Tp. Hồ Chí Minh đến khảo sát và làm việc tại Akuruhi Group - Đơn vị tiên phong nhập khẩu hàng Nhật vào Việt Nam.
-
Ngân hàng
Thanh toán tự động chiếm khoảng 81% tổng số giao dịch của Agribank
08:30' - 31/12/2021
Đẩy mạnh thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, Agribank đã triển khai Đề án đẩy mạnh phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp nông thôn.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
US Steel khởi động dự án quy mô lớn đầu tiên sau thương vụ với Nippon Steel
08:30'
Ngày 4/11, Tập đoàn thép US Steel (Mỹ) thuộc quyền sở hữu của Nippon Steel (Nhật Bản) công bố xây dựng cơ sở sản xuất thép điện từ cho máy biến áp phục vụ trung tâm dữ liệu.
-
Doanh nghiệp
Ngành điện khẩn trương ứng phó bão KALMAEGI, khắc phục hậu quả mưa lũ
16:00' - 04/11/2025
EVN và EVNNPT vừa ban hành công điện khẩn yêu cầu toàn hệ thống điện tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ tại miền Trung, đồng thời chủ động ứng phó bão KALMAEGI đang tiến vào Biển Đông.
-
Doanh nghiệp
Nhiều sản phẩm phân bón và hóa chất xanh tham gia hội chợ Mùa Thu
15:59' - 04/11/2025
Tổng Giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) Nguyễn Hữu Tú đã trả lời phóng viên TTXVN về điểm nhấn gian hàng của Vinachem và những kỳ vọng của Tập đoàn tại Hội chợ triển lãm Mùa Thu 2025.
-
Doanh nghiệp
Hội chợ Mùa Thu 2025: Nhiều doanh nghiệp “cháy hàng”
15:25' - 04/11/2025
Ngay từ ngày đầu mở bán, nhiều doanh nghiệp đã “cháy hàng”, doanh thu tăng mạnh, Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ mang lại niềm vui cho người bán còn tạo được niềm tin với người mua.
-
Doanh nghiệp
Vinachem đạt Giải thưởng “Không gian trưng bày tiêu biểu” tại Hội chợ Mùa Thu 2025
11:36' - 04/11/2025
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã ghi dấu ấn khi được Ban Tổ chức trao Giải thưởng “Không gian trưng bày tiêu biểu” tại Hội chợ Mùa Thu 2025.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam đồng hành, sẻ chia với những mảnh đời khó khăn
09:19' - 04/11/2025
Không chỉ đóng vai trò trụ cột bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia mà Petrovietnam còn bền bỉ đồng hành, sẻ chia với những mảnh đời khó khăn trên khắp mọi miền Tổ quốc.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam kịp thời hỗ trợ các tỉnh miền Trung bị thiên tai
08:59' - 04/11/2025
Với tinh thần, văn hóa “nghĩa tình đong đầy”, Petrovietnam và các đơn vị thành viên đã kịp thời hỗ trợ nhân dân các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả bão lũ để sớm ổn định cuộc sống.
-
Doanh nghiệp
Microsoft rót 15,2 tỷ USD vào UAE, thúc đẩy phát triển AI và đám mây
08:57' - 04/11/2025
Microsoft của Mỹ ngày 3/11 công bố đầu tư 15,2 tỷ USD vào UAE giai đoạn 2023-2029 nhằm phát triển hạ tầng điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và đào tạo nhân lực của quốc gia vùng Vịnh này.
-
Doanh nghiệp
HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Vinh danh 30 gian trưng bày tiêu biểu
07:54' - 04/11/2025
Tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 diễn ra vào tối 3/11 ở Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Ban Tổ chức đã vinh danh 30 gian trưng bày tiêu biểu trong số gần 2.500 doanh nghiệp.

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Kyoto, Nhật Bản, ngày 14/7/2022. Ảnh: Kyodo/ TTXVN