Nhận diện chiêu trò lừa đảo trong mua, bán quyền sử dụng đất

11:04' - 20/05/2022
BNEWS Gần đây, trên địa bàn huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái) xuất hiện thông tin về việc một số đối tượng lừa đảo liên quan đến việc chuyển nhượng, chuyển mục đích, mua bán quyền sử dụng đất đai.

Hình thức phạm tội tinh vi, khó lường, gây thiệt hại lớn về tài sản cho người dân, làm mất an ninh trật tự tại địa phương.

Ông Bùi Hồng Anh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trạm Tấu cho biết: Đến nay, huyện chưa nhận được đơn, thư tố giác của người dân về tình trạng lừa đảo trong mua, bán quyền sử dụng đất đai. Tuy nhiên, thông tin về các hành vi như làm giả giấy tờ về quyền sử dụng đất (sổ đỏ) để lừa đảo trong chuyển nhượng vẫn được lan truyền. Đặc biệt, có thông tin cho rằng các đối tượng lừa đảo đã cho người đến đặt cọc tiền với người bán, cùng cam kết nếu phá vỡ hợp đồng sẽ bị phạt với số tiền gấp 5-7 số tiền đã đặt cọc.

 

Sau đó, đối tượng lại cho người khác đóng vai người mua, bán nhà đất để đẩy giá lên cao. Người có đất vì hám lời lại không hiểu mánh khóe kẻ lừa đảo nên đã nhận lời đặt cọc của người trả giá cao hơn (đồng bọn của đối tượng lừa đảo), phá vỡ hợp đồng ban đầu và chịu nộp phạt. Kết cục, đất không bán được mà còn mất thêm một khoản tiền nộp phạt.
Theo tìm hiểu của phóng viên TTXVN, ở thị trấn huyện Trạm Tấu đã xảy ra một số trường hợp như gia đình bà H.T.N ở tổ dân phố số 3 là một trong số nạn nhân của chiêu trò lừa đảo trên, với số tiền bị mất là hơn 100 triệu đồng. Còn bà P.T.P ở tổ dân phố số 2, thị trấn Trạm Tấu, do cảnh giác không nhận số tiền đặt cọc nên kẻ gian chỉ hẹn khi nào đủ tiền mua sẽ cùng gia đình đến cơ quan chức năng để hoàn tất các thủ tục chuyển nhượng. Cuối cùng, đến hẹn nhưng bà P không thấy người mua đất đến. Theo bà P, đối tượng đến hỏi mua đất của gia đình bà rồi giao kèo đặt cọc là lừa đảo.
Trước tình trạng này, UBND huyện Trạm Tấu đã có Công văn số 411/UBND-TNMT về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn. Theo đó, huyện tăng cường năng lực trong công tác quản lý đất đai, nước, khoáng sản trên toàn địa bàn, giai đoạn 2021-2025; tăng cường quản lý hiện trạng đối với đất nông nghiệp, lâm nghiệp; tuyên truyền hướng dẫn người dân, cán bộ công chức, viên chức chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý đất đai, không tham gia các hoạt động mua, bán đất đai trái pháp luật.

UBND các xã, thị trấn trong huyện xử lý nghiêm theo thẩm quyền các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật về đất đai... Riêng đối với việc chuyển nhượng đất nông nghiệp, UBND huyện Trạm Tấu yêu cầu các xã, thị trấn kiểm tra, không xác nhận đối với việc chuyển nhượng không đúng đối tượng, không đúng theo quy định của Luật Đất đai...
Không riêng ở huyện Trạm Tấu, thời gian gần đây, một số địa phương trong tỉnh Yên Bái đã xuất hiện thông tin một số hành vi lừa đảo như: Một mảnh đất được giao dịch bán cho nhiều người; lừa bán nhà đang bị kê biên hay dùng sổ đỏ giả để giao dịch... Vì vậy, những tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua, bán quyền sử dụng đất, cần thận trọng để tránh "sập bẫy" kẻ lừa đảo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục