Nhân tố nào sẽ ảnh hưởng đến thị trường bất động sản Canada trong năm 2022?

08:00' - 02/02/2022
BNEWS Theo trang mạng financialpost.com, thống kê của Hiệp hội bất động sản Canada (CREA) cho thấy năm 2021, doanh số bán nhà tại Canada cao hơn dự kiến, mặc dù nguồn cung bất động sản ở mức thấp kỷ lục.

Theo thống kê, có 666.995 giao dịch bất động sản nhà ở đã hoàn tất trong năm 2021, tăng 20% so với năm trước đó. Ban đầu, không nhiều người cho rằng thị trường bất động sản năm 2021 phát triển mạnh mẽ do dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu nói chung và Canada nói riêng. Dự báo, trong năm 2022, có 5 nhân tố sẽ ảnh hưởng đến thị trường nhà ở tại Canada.

 

Thứ nhất, quý đầu tiên của năm 2022 thị trường sẽ giảm tốc do thiếu nguồn cung. Nguồn cung là vấn đề cực kỳ quan trọng cần theo dõi trong vài tháng tới và chắc chắn là không thể khắc phục vấn đề này một cách nhanh chóng.

Nguồn cung nhà ở với mức giá hợp lý đã không đáp ứng được nhu cầu và trở thành vấn đề kinh niên ở Canada.

Dịch bệnh làm cho vấn đề này trở nên trầm trọng hơn. Thủ tướng Trudeau đã cam kết xây dựng nhiều nhà với giá phải chăng trên toàn Canada. Các biện pháp của chính phủ bị chỉ trích là quá ít và quá muộn.

Việc xây dựng hiện đối mặt với tình trạng thiếu lao động, vấn đề chuỗi cung ứng và giá cả nguyên liệu xây dựng gia tăng, hầu hết do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 vẫn tiếp diễn. Kết quả là nhiều công ty xây dựng ngần ngại khởi động các dự án mới.

Thứ hai, Canada cần người nhập cư để thúc đẩy nền kinh tế và hỗ trợ dân số già. Bộ trưởng Nhập cư, Tị nạn và Quốc tịch Canada Sean Fraser thông báo Canada có hơn 401.000 thường trú nhân mới trong năm 2021.

Canada đặt mục tiêu nâng con số này lên 411.000 người năm 2022 và 421.000 người vào năm 2023. Nhu cầu đầu tiên đối với người nhập cư là họ cần nhà ở, cho dù đó là nhà thuê hay mua, việc này sẽ thúc đẩy và duy trì nhu cầu.

Thứ ba, giá nhà ở sẽ tiếp tục tăng cao do vấn đề nguồn cung, lãi suất tăng và dịch COVID-19. Theo CREA, giá nhà trên toàn quốc sẽ tăng 9,2% vào cuối năm 2022.

Thứ tư, việc gia tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương Canada (BOC) có thể không cao như dự đoán. Thị trường dự báo BOC trong năm 2022 sẽ có 4 -5 đợt tăng lãi suất, mỗi lần tăng khoảng 0,25% tùy thuộc vào các yếu tố như xu hướng lạm phát, thị trường lao động, tình hình đại dịch và một số yếu tố khác.

Thứ năm, công nghệ trong lĩnh vực bất động sản đã thúc đẩy các giao dịch mua bán và sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong tương lai. Các cổng thông tin bất động sản của Canada báo cáo lượng yêu cầu xem nhà trực tuyến tăng từ 200% đến 500% trong giai đoạn 2020 - 2021.

Công nghệ và phần mềm giao dịch đã giúp đẩy nhanh quá trình chốt giao dịch và những người môi giới có thể tập trung vào việc tăng doanh số bán hàng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục