Nhật Bản: 80% số doanh nghiệp sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh nửa cuối năm

08:27' - 22/03/2021
BNEWS Theo khảo sát do Đài Truyền hình NHK công bố ngày 22/3, có tới 80% số doanh nghiệp Nhật Bản được hỏi cho biết sẽ “mở rộng” hoặc “mở rộng từng bước” các hoạt động kinh doanh trong nửa cuối năm 2021.

Cuộc khảo sát được tiến hành từ ngày 11/3 đến ngày 18/3 đối với 100 doanh nghiệp lớn tại Nhật Bản như Sony, Mitsubishi, Tokyota, Meiji, ENEOS Holdings, Rakuten…

Đánh giá về tình hình kinh doanh hiện tại, câu trả lời phổ biến nhất của các doanh nghiệp là “hoạt động cầm chừng” với tỷ lệ 52,5%, trong khi số doanh nghiệp trả lời đang “mở rộng từng bước” chiếm tỷ lệ 25,2%. Ngược lại, tỷ lệ doanh nghiệp “thu hẹp dần” hoạt động kinh doanh là 19,2% và “thu hẹp” là 2%.
Hơn 70% doanh nghiệp trả lời “hoạt động cầm chừng” giải thích nguyên nhân là do tiêu dùng cá nhân tăng trưởng chậm và tác động của việc ban bố tình trạng khẩn cấp khiến người dân hạn chế ra ngoài cũng như thời gian kinh doanh dịch vụ bị rút ngắn.
Về triển vọng hoạt động kinh doanh sáu tháng cuối năm 2021, có tới trên 80% doanh nghiệp được hỏi bày tỏ tin tưởng vào sự khởi sắc của nền kinh tế trong nước.

Trong đó, 5,1% doanh nghiệp khẳng định sẽ “mở rộng kinh doanh”, 76,8% cho biết sẽ “mở rộng từng bước”. Chỉ có 9,1% cho rằng sẽ “duy trì” như hiện tại và 1% là “thu hẹp” hoạt động kinh doanh.
Khi trả lời câu hỏi lý do dẫn đến quyết định “mở rộng kinh doanh”, khoảng 60% doanh nghiệp lựa chọn câu trả lời là xuất phát từ “việc mở rộng tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19”, “tăng trưởng tiêu dùng cá nhân” và “sự nới lỏng hạn chế thời gian hoạt động kinh doanh dịch vụ”.
Nhìn chung, đa số các doanh nghiệp trong nước đều lạc quan về khả năng phục hồi nền kinh tế của Nhật Bản với điều kiện chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 của chính phủ được triển khai theo đúng tiến độ đề ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục