Nhật Bản bắt đầu đợt xả thải lần thứ hai từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima

19:34' - 05/10/2023
BNEWS Ngày 5/10, Nhật Bản đã bắt đầu đợt hai xả nước thải đã qua xử lý phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra Thái Bình Dương.

Ngày 5/10, Nhật Bản đã bắt đầu đợt hai xả nước thải đã qua xử lý phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra Thái Bình Dương, sau khi đợt xả thứ nhất đã được thực hiện trong các giới hạn an toàn cho phép từ ngày 24/8 – 11/9.

Truyền thông Nhật Bản cho biết đợt hai dự kiến kéo dài tới ngày 23/10, với tổng cộng 7.800 tấn nước, tương đương với lượng nước đã xả trong đợt đầu. Theo kế hoạch, mỗi ngày xả khoảng 460 tấn.

 

 

Từ đợt xả đầu tiên, Chính phủ Nhật Bản, chính quyền tỉnh Fukushima và  Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) đã phân tích định kỳ lượng tritium trong nước biển và cá quanh nhà máy và không ghi nhận bất thường.

Ngày 4/10, TEPCO cũng đã đo nồng độ tritium trong nước đã qua xử lý phóng xạ và kết quả cho thấy 87 becquerel trong 1 lít nước, thấp hơn mức tiêu chuẩn được phép xả.

Ngày 5/10, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cũng ra thông cáo báo chí khẳng định nồng độ tritium trong nước xả đợt hai “dưới ngưỡng giới hạn cho phép”.

TEPCO, công ty vận hành nhà máy trên, và Chính phủ Nhật Bản khẳng định việc xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý ra biển là bước cần thiết để tiến tới dừng hoạt động của nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị hư hại nghiêm trọng trong thảm họa động đất và sóng thần năm 2011.

Theo kế hoạch, TEPCO sẽ xả gần 31.200 tấn nước đã qua xử lý phóng xạ theo 4 giai đoạn, hoàn tất trong tài khóa hiện nay (đến hết tháng 3/2024). Đây là lượng nước được dùng để làm mát những thanh nhiên liệu hạt nhân nóng chảy, hòa trộm với nước mưa và nước ngầm nhưng đã qua xử lý đảm bảo an toàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục