Nhật Bản: Các ứng cử viên thủ tướng đều nhấn mạnh ưu tiên phát triển khu vực nông thôn

17:36' - 06/09/2020
BNEWS Hai trong ba số ứng cử viên trong cuộc bầu cử Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền đều nhấn mạnh quan điểm tập trung phát triển khu vực nông thôn. 

Ngày 6/9, hai trong ba số ứng cử viên trong cuộc bầu cử Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, gồm cựu Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba, đều nhấn mạnh quan điểm tập trung phát triển khu vực nông thôn. 

Phát biểu trên một chương trình của đài truyền hình NHK, ông Kishida, người đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu Chính sách LDP, tái khẳng định “khái niệm thành phố vườn kỹ thuật số”, có nghĩa mang lại sức sống mới cho các khu vực nông thôn thông qua việc tận dụng các công nghệ tiên tiến. Ông nói: “Sau khi tạo ra mô hình như vậy cho khu vực nông thôn, chúng ta sẽ xem xét việc chia sẻ vai trò giữa Nhà nước và các khu vực nông thôn”.
Cũng trong chương trình trên, ông Ishiba, người đã từng giữ chức Tổng Thư ký LDP, cho rằng người dân ở khu vực nông thôn hiểu rõ hơn làm thế nào để sử dụng tốt nhất các nguồn tai nguyên ở khu vực này. Ông Ishiba kêu gọi chuyển giao bớt quyền lực và nguồn lực tài chính của chính quyền trung ương cho chính quyền các địa phương.
Trước đó một ngày, Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga, một ứng cử viên khác trong cuộc đua vào chiếc ghế Chủ tịch LDP, đã công bố các ưu tiên chính sách của mình. Với khẩu hiệu “tự giúp, giúp đỡ lẫn nhau, hỗ trợ của nhà nước và gắn kết xã hội”, ông Suga cho biết ông sẽ vực dậy nền kinh tế, đồng thời nỗ lực khống chế dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Bên cạnh đó, ông sẽ nỗ lực để đảm bảo có đủ vắc-xin cho tất cả người dân trên khắp Nhật Bản vào giữa năm tới. Các ưu tiên khác của ông Suga gồm khắc phục chủ nghĩa cục bộ giữa các cơ quan của Chính phủ và vực dậy nền kinh tế của các khu vực nông thôn.
Chiến dịch tranh cử chức Chủ tịch LDP dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 8/9. LDP sẽ tổ chức bỏ phiếu để bầu chủ tịch mới thay cho Thủ tướng Shinzo Abe vào ngày 14/9. Bất cứ ai giành thắng lợi trong cuộc bầu cử này gần như chắc chắn sẽ trở thành thủ tướng mới trong phiên họp bất thường của Quốc hội vào ngày 16/9 bởi LDP đang chiếm đa số ghế tại cả Hạ viện lẫn Thượng viện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục