Triển vọng Nhật Bản duy trì chính sách tiền tệ siêu nới lỏng

18:33' - 05/09/2020
BNEWS Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga bày tỏ mong muốn Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ siêu nới lỏng.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, ứng cử viên sáng giá kế nhiệm Thủ tướng Shinzo Abe, mới đây bày tỏ mong muốn Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ siêu nới lỏng trong bối cảnh nền kinh tế đang phải vật lộn với tác động của đại dịch COVID-19.
Trong một cuộc phỏng vấn đăng trên tờ Nikkei ngày 5/9, ông Suga cho biết sẽ xem xét soạn thảo một gói kích thích kinh tế mới vào cuối năm nay, nhằm đưa nền kinh tế bước sang một giai đoạn mới.
Chánh Văn phòng Nội các Suga bày tỏ sự tán thành đối với những bước nới lỏng chính sách tiền tệ táo bạo mà Thống đốc BoJ Haruhiko Kuroda đã thực hiện trong chiến lược kích thích kinh tế mang tên "Abenomics" của Thủ tướng Shinzo Abe và ông muốn những chính sách này sẽ tiếp tục được duy trì.
Bình luận trên của ông Suga đã củng cố kỳ vọng rằng ông sẽ “tiếp bước” nhiều chính sách kinh tế hỗ trợ tăng trưởng của ông Abe, giữa bối cảnh đại dịch COVID-19 làm gia tăng những tổn thương của một nền kinh tế vốn đã rơi vào suy thoái sâu.
Trao đổi với tờ Nikkei, ông Suga cho biết sẽ tiến hành các biện pháp để hồi sinh các công ty nhỏ, chẳng hạn như thúc đẩy các hoạt động sáp nhập, đồng thời tăng cường khả năng cạnh tranh.

Ông Suga cũng bày tỏ mong muốn thành lập một cơ quan chính phủ mới để thúc đẩy số hóa các dịch vụ của chính phủ và các ngành nghề khác nhau như chăm sóc sức khỏe, do sự chậm trễ trong lĩnh vực này đã khiến các khoản thanh toán cho các công ty và hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 bị chậm lại.
Nhật Bản hiện chỉ cho phép việc thăm khám từ xa như là một phương án tạm thời để điều trị cho những bệnh nhân gặp khó khăn khi đến bệnh viện do dịch COVID-19.
Ông Suga được dự đoán sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) vào ngày 14/9 tới. Cuộc bầu cử này diễn ra sau quyết định từ chức của ông Abe. Người chiến thắng trong cuộc bầu cử trên gần như “nắm chắc” vị trí kế nhiệm ông Abe do đảng LDP chiếm đa số ghế trong Nghị viện/.

>>>Nhật Bản: Tỷ lệ thất nghiệp bật tăng trở lại


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục