Nhật Bản cần làm gì để tránh để đồng yen mất giá?

10:00' - 24/09/2021
BNEWS Taro Kono, ứng cử viên Thủ tướng Nhật Bản cho biết, Chính phủ Nhật Bản và ngân hàng trung ương (BoJ) cần phối hợp chặt chẽ với nhau để tránh cho đồng yen mất giá.

Phát biểu tại một cuộc tranh luận trực tuyến giữa các ứng cử viên Thủ tướng Nhật Bản, ông Kono nói rằng nếu niềm tin của thị trường đối với tình hình tài chính của Nhật Bản bị mất đi, điều này có thể khiến giá trị đồng yen sụt giảm.

Nếu đồng yen tiếp tục giảm, chi phí nhập khẩu sẽ tăng và gây ra lạm phát. Do đó, cần phải đảm bảo điều này không xảy ra thông qua chính sách vĩ mô thận trọng.
Theo ông Kono, chính phủ và BoJ cần phối hợp về chính sách kinh tế và tài chính trong vấn đề này. Bên cạnh đó, Nhật Bản phải đẩy nhanh tốc độ bãi bỏ quy định để thu hút đầu tư nước ngoài và thúc đẩy khởi nghiệp.
Ông Kono nói rằng nhiều quy định khác nhau vẫn đang cản trở các công ty khởi nghiệp gia nhập vào thị trường, do đó cần phải loại bỏ những quy định này. Điều này cũng giúp tăng cường đầu tư nước ngoài vào Nhật Bản.
Trong khi đó, bà Sanae Takaichi, một ứng cử viên khác, cho biết nếu trở thành thủ tướng, bà sẽ soạn thảo một “gói kích thích chính quy mô lớn và táo bạo” dựa trên ngân sách bổ sung đã được Quốc hội thông qua trong năm nay.
Ông Kono và bà Takaichi là hai trong bốn ứng cử viên tranh cử chức chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở Nhật Bản, diễn ra vào ngày 29/9. Người chiến thắng trong cuộc đua gần như chắc chắn sẽ kế nhiệm ông Yoshihide Suga làm Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản vì đảng này chiếm đa số trong Hạ viện./.

>>Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản sẽ giám sát Mizuho Financial

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục