Nhật Bản cân nhắc lập thị trường gạo giao ngay

09:00' - 05/11/2021
BNEWS Bộ Nông-lâm-ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF) đang cân nhắc khả năng thiết lập thị trường gạo giao ngay để tăng tính minh bạch về giá cả và đảm bảo cân bằng cung-cầu trên thị trường này.

Hãng tin Jiji Press cho biết MAFF kỳ vọng sẽ xây dựng đề cương thiết lập hệ thống định giá gạo dựa trên cân bằng cung-cầu trên thị trường trong thời gian từ nay tới cuối tài khóa 2021 (cuối tháng 3/2022).

Trước đó, hồi tháng 7/2021, các thành viên am hiểu về chính sách nông nghiệp của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền đã kêu gọi thiết lập thị trường gạo giao ngay để phản ánh thực trạng cung và cầu của loại lương thực này.

Lời kêu gọi này được đưa ra sau khi Liên hiệp các hợp tác xã nông nghiệp Nhật Bản (JA) thanh toán trước tiền mua gạo của các hộ nông dân thành viên trong niên vụ 2021 thấp hơn từ 20% đến 30% so với niên vụ trước.

Nhiều hộ nông dân đã tỏ ra không hài lòng về cách định giá gạo của JA, vốn đang chiếm tỷ trọng đáng kể trên thị trường gạo nội địa.

Bên cạnh đó, nhiều tổ chức thành viên của JA trên khắp Nhật Bản đang đưa ra các mức giá mua vào khác nhau, dẫn tới những khác biệt trong việc chi trả các khoản thanh toán trước như vậy.

Tuy nhiên, theo Jiji Press, ý tưởng thiết lập thị trường gạo giao ngay của MAFF đang đối mặt với không ít trở ngại, trong đó có sự thiếu quan tâm của cả người mua và người bán đối với một thị trường như vậy./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục