Nhật Bản chi hơn 100 tỷ USD nhằm giảm nhẹ áp lực giá cả

11:23' - 02/11/2023
BNEWS Ngày 2/11, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết chính phủ sẽ chi hơn 17.000 tỷ yen (113 tỷ USD) nhằm giảm bớt tác động kinh tế do lạm phát tăng, trong đó sẽ bao gồm cắt giảm thuế.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Thủ tướng Kishida cho biết gói kinh tế này sẽ bao gồm các trợ cấp để hạn chế ảnh hưởng do giá nhiên liệu và các hóa đơn tiện ích gia tăng; các biện pháp cắt giảm tạm thời thuế thu nhập và thuế cư trú. Để tài trợ một phần cho gói chi tiêu này, chính phủ sẽ lập dự toán bổ sung 13.100 tỷ yen (87,1 tỷ USD) cho năm tài chính hiện hành.

 

Trong hơn một năm qua, lạm phát do giá nguyên liệu thô tăng cao đã ở trên mức mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ). Tình trạng này đã ảnh hưởng tiêu cực đến tiêu dùng và triển vọng của nền kinh tế vốn đang phục hồi chậm do tác động của đại dịch COVID-19.

Trong bối cảnh lương tăng chậm chưa bù đắp được gánh nặng giá tiêu dùng leo thang trong những tháng gần đây, Thủ tướng Kishida đã khẳng định chính phủ sẽ giảm nhẹ áp lực giá cả bằng cách hoàn lại cho các hộ gia đình một phần khoản tăng thêm từ nguồn thu thuế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục